ส่องพฤติกรรมการบริโภคของผู้หญิงจีน ปี 2023

0
1

Sheconomy คือ เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยผู้หญิง ในประเทศจีนกระแส Sheconomy เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าจับตามอง เพราะการบริโภคของผู้หญิงจีนเป็นพลังสำคัญที่ช่วยผลักดันเศรษฐกิจจีนให้เติบโต

Daxueconsulting บริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาด ระบุว่า ตลาดการบริโภคของผู้หญิงจีนมีมูลค่าประมาณ 10 ล้านล้านหยวน หรือ ประมาณ 50 ล้านล้านบาท ตอนนี้จีนมีประชากรที่เป็นหญิงประมาณ 690 ล้านคน มีผู้หญิงกว่า 547 ล้านคนใช้สื่อสังคมออนไลน์

Daxueconsulting  ศึกษาพฤติกรรมการบริโภคของผู้หญิงจีน พบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับการใช้จ่ายในด้านสุขภาพ การดูแลตัวเอง และด้านประสบการณ์ ในด้านสุขภาพ ได้แก่ ซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลผิว บำรุงผม แต่งหน้า ดูแลสุขภาพ ออกกำลังกาย ในด้านประสบการณ์ ได้แก่ การเดินทางท่องเที่ยว ซื้อสินค้าแฟชั่น ซื้อสินค้าเทคโนโลยี ลิ้มลองอาหาร  ใช้จ่ายด้านไลฟ์สไตล์ และการศึกษา

ในปี 2023 ยังมีกระแส Sheconomy ที่น่าสนใจ คือ ผู้หญิงที่ใช้ชีวิตคนเดียวจะสนใจสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับการดูแลความปลอดภัย เพราะมีผู้หญิงที่อาศัยอยู่คนเดียวจำนวนมากที่ต้องการตัวช่วยด้านความปลอดภัย เช่น กล้องวงจรปิด อุปกรณ์ล็อคประตู กริ่งประตูอัจฉริยะ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสนใจสินค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้หญิงที่ใช้ชีวิตคนเดียว เช่น เครื่องชงกาแฟ เครื่องอบขนมปัง หม้อทำอาหาร เป็นต้น และผู้หญิงกลุ่มนี้ยังชอบเลี้ยงสัตว์ทำให้สินค้าและบริการเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงเติบโตขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า พลังการบริโภคของผู้หญิงยังทำให้สินค้ากล่องสุ่มขายดีอย่างมาก โดยผลสำรวจพบว่า ผู้หญิงอายุระหว่าง 18-34 ปี ร้อยละ 75 เคยซื้อกล่องสุ่ม ที่ช่วยทำให้อุตสาหกรรมต่างๆ เติบโต ทั้ง การท่องเที่ยว อาหาร แฟชั่น ความบันเทิง ความงาม สัตว์เลี้ยง และสังคมออนไลน์

ในด้านสุขภาพ ผู้หญิงจำนวนมากให้ความสนใจทั้งเรื่องการสร้างสมดุลงานและชีวิต (work-life balance) การมีสุขภาวะที่ดี การควบคุมน้ำหนัก การพัฒนาตนเอง การผ่อนคลาย ทำให้สินค้าและบริการด้านสุขภาพที่มีการบริโภคสูงขึ้น ได้แก่ อาหารเพื่อสุขภาพ คอร์สเรียนศิลปะ บริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิต เป็นต้น

ในด้านการท่องเที่ยว ปีนี้เป็นปีที่เทรนด์การท่องเที่ยวที่ผู้หญิงเที่ยวแบบ Solo Traveller มาแรงมากขึ้น ข้อมูลจาก Ctrip ระบุว่า ผู้หญิงร้อยละ 57 มีการจองการเดินทางแบบเที่ยวคนเดียว หลายคนชอบเที่ยวแนวผจญภัย เพื่อหาประสบการณ์และความท้าทายใหม่ๆ การท่องเที่ยวในชนบท ปีนเขา กางเต๊นท์ได้รับความนิยมมากขึ้น

ในอนาคตแนวโน้มการบริโภคของผู้หญิงตามเทรนด์ Sheconomy  ที่จะเห็นชัดเจนคือ ผู้หญิงจะมีรูปแบบการใช้ชีวิตที่ชอบความมีอิสระมากขึ้น สินค้าและบริการเพื่อผู้หญิงที่มาแรงคือ บริการที่ช่วยให้คำปรึกษาด้านจิตใจ กระแสการดูแลสุขภาพทำให้ตลาดการออกกำลังกาย แฟชั่น การดูแลผิวเป็นที่ต้องการมากขึ้น ตลาดอสังหาริมทรัพย์และรถยนต์จะออกแบบให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้หญิงมากขึ้น ผู้หญิงจะมีส่วนขับเคลื่อนธุรกิจที่เกี่ยวกับการบริหารความมั่งคั่งมากขึ้น

ดังนั้น กระแส “Sheconomy” ในจีนน่าจะช่วยขับเคลื่อนให้หลายๆ ธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปีมังกรที่กำลังจะมาถึง

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย