บทวิเคราะห์ การขนส่งผู้โดยสารช่วงเทศกาลตรุษจีนที่สุดคึกคักสะท้อนถึงความปรารถนาของชาวจีนในการมีชีวิตที่ดีขึ้น

0
2

การขนส่งผู้โดยสารช่วงเทศกาลตรุษจีนกำลังดำเนินอยู่ จำนวนผู้โดยสารรถไฟจีนทั่วประเทศจีนยังคงอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ขบวนรถไฟที่วิ่งทั่วประเทศจีนสะท้อนถึงความคึกคักมีชีวิตชีวาของเศรษฐกิจจีนและศักยภาพการพัฒนาอย่างมหาศาลของจีน การขนส่งผู้โดยสารช่วงตรุษจีนปีนี้ มีทั้งความอบอุ่นแห่งการเดินทาง ความตั้งใจกลับมาพร้อมหน้ากันที่บ้าน และความหวังอีกมากมาย

การขนส่งผู้โดยสารช่วงตรุษจีนปีนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มกราคมจนถึงวันที่ 5 มีนาคม เป็นเวลา 40วัน หน่วยงานการคมนาคมจีนคาดว่า ในช่วงนี้ ทั่วประเทศจีนจะมีการเดินทางข้ามมณฑลและเขตที่นับรวมทุกเที่ยวทุกรูปแบบรวม 9,000 ล้านคน มากกว่าปีที่แล้วเกือบ 2 เท่า โดยปริมาณการจำหน่ายตั๋วช่วงพีคสุดอยู่ที่ 1,500 ใบต่อวินาที

การขนส่งผู้โดยสารช่วงตรุษจีนเป็นหน้าต่างแห่งยุคสมัย สะท้อนให้เห็นการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เมื่อการขนส่งผู้โดยสารช่วงตรุษจีนเริ่มขึ้น ผู้คนพากันกลับบ้าน การคมนาคมทั่วประเทศจีนคึกคักมีชีวิตชีวาที่สุด นับวันยิ่งเป็นการเดินทางแห่งความพึงพอใจและสนุกสนาน ซึ่งเป็นสักขีพยานของยุคสมัยในการพัฒนาของสังคมจีน สะท้อนให้เห็นถึงผลสำเร็จจากการพัฒนาประเทศที่มีต่อการดำรงชีวิตของประชาชนอย่างแท้จริง

การขนส่งในเทศกาลฤดูใบไม้ผลิเป็นความผูกพันทางอารมณ์ การเต้นรำด้วยการแสดงออกที่เรียบง่ายของบ้านและประเทศ เรามักพูดว่าครอบครัวเป็นประเทศที่เล็กที่สุด และประเทศหนึ่งประกอบด้วยครอบครัวหลายพันครอบครัว การขนส่งในช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิไม่เพียงแต่สะท้อนถึงความก้าวหน้าของประเทศและการพัฒนาของยุคสมัยเท่านั้น แต่ยังช่วยบรรเทาความคิดถึงบ้านของการกลับมารวมตัวของครอบครัวในหัวใจของผู้คนอีกด้วย เมื่อใดก็ตามที่เทศกาลฤดูใบไม้ผลิใกล้เข้ามา ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหน ผู้คนมักจะออกเดินทางกลับบ้านเพื่อกลับไปอยู่กับครอบครัว การแสวงหาบ้านอย่างต่อเนื่องนี้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมและแก่นทางจิตวิญญาณของประเทศจีนมาเป็นเวลาหลายพันปี

เทศกาลฤดูใบไม้ผลิเป็นภาพแห่งความสุข สื่อถึงความรักที่แท้จริงของการอุทิศตน ในการขนส่งช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ เราไม่เพียงแต่รู้สึกถึงความอบอุ่นและความสุขเหมือนบ้าน แต่ยังได้เห็นถึงความทุ่มเทและการอุทิศตนของคนธรรมดาสามัญจำนวนนับไม่ถ้วน พวกเขาเป็นพนักงานรถไฟที่ยึดติดกับเสาในคืนฤดูหนาวที่มีลมแรงเพื่อให้แน่ใจว่ารถไฟทุกขบวนจะไปถึงที่หมายตรงเวลาและปลอดภัยหรือกระจายไปตามเส้นทางจราจรต่างๆ เพื่อเปลี่ยนเส้นทางการจราจรและทำให้การจราจรบนถนนราบรื่น ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงไฟฟ้าที่ต้องเผชิญกับหิมะและน้ำแข็ง ต้องใช้ความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้แน่ใจว่าการจ่ายไฟฟ้าเป็นไปอย่างปลอดภัยและมั่นคง… เป็นเพราะความรอบคอบของพวกเขาที่ทำให้การขนส่งช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิสามารถดำเนินต่อไปได้ตามปกติและการเดินทางกลับบ้านของนักท่องเที่ยวหลายร้อยล้านคนเป็นไปอย่างอบอุ่นและราบรื่น

เพื่อแนะนำสภาพการขนส่งผู้โดยสารในช่วงเทศกาลตรุษจีน ตลอดจนความคึกคักมีชีวิตชีวาของเศรษฐกิจและสังคมของจีนแก่ผู้ชมไทย ผู้เขียนได้ไปที่สถานีรถไฟปักกิ่งตะวันตกเพื่อสัมภาษณ์นายฮั่ว จื้อเหล่ย รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารสถานีรถไฟปักกิ่งตะวันตก คณะกรรมการเขตสถานีรถไฟสำคัญกรุงปักกิ่ง นายฮั่ว จื้อเหล่ยคาดว่า สถานีรถไฟตะวันตกปักกิ่งจะมีผู้โดยสารเข้าออกเกือบ 10 ล้านคน โดยก่อนหน้าเทศกาลตรุษจีนช่วงพีคสุดคือวันที่ 6 และ 7 กุมภาพันธ์ ขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 210,000 – 220,000 คน ส่วนหลังเทศกาลตรุษจีนช่วงพีคสุดคือวันที่ 16 และ 17 กุมภาพันธ์ ขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ยวันละประมาณ 210,000 คน โดยทางสถานีรถไฟได้ประสานงานกับหน่วยงานกำกับดูแลการคมนาคม เพื่อขยายเวลาการเดินรถไฟใต้ดิน นอกจากนี้ ยังประสานงานกับบริษัทรถแท็กซี่ และแพลตฟอร์มเรียกรถออนไลน์ เพื่อให้มีรถบริการแก่ผู้โดยสารให้เพียงพอ ในช่วงผู้โดยสารขากลับเข้าปักกิ่ง ทางสถานีรถไฟยังให้บริการน้ำขิงและน้ำร้อนฟรี เพื่อความอบอุ่นของผู้โดยสาร

นอกจากการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศจีนแล้ว ความนิยมในการเดินทางออกนอกประเทศในช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิก็เป็นอีกไฮไลท์หนึ่ง เมื่อเร็ว ๆ นี้ จีนกับไทยและประเทศอื่น ๆ ได้ลงนามความตกลงในการดำเนินนโยบายปลอดวีซ่าซึ่งกันและกัน ซึ่งส่งเสริมให้การท่องเที่ยวต่างประเทศมีความคึกคักยิ่งขึ้น นักวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้องเชื่อว่า นี่เป็นสัญญาณว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจีนฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 และถือเป็น “ข่าวดี” สำหรับอุตสาหกรรม

ตั้งแต่การท่องเที่ยวที่บูมไปจนถึงการบริโภคที่บูม จากชุมทางคมนาคมที่เต็มไปด้วยผู้คนจนถึงตลาดที่มีผู้คนพลุกพล่าน การขนส่งผู้โดยสารช่วงเทศกาลตรุษจีนที่สุดคึกคักสะท้อนให้เห็น ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างเขตเมืองกับชนบทรวมถึงภูมิภาคต่าง ๆ ในจีน และ สะท้อนถึงความปรารถนาของชาวจีนที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น

เทศกาลตรุษจีนมาแล้ว ฤดูใบไม้ผลิกำลังใกล้เข้ามา รถไฟทุกขบวนที่ออกจากชานชาลากลายเป็นฉากหนึ่ง และการขนส่งในเทศกาลฤดูใบไม้ผลิได้กลายเป็นสัญลักษณ์อันอบอุ่นในการไหลเวียนของจีน ซึ่ง เป็นการเดินทางอันอบอุ่นใจสู่ครอบครัว

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)