จีดีพีกว่างตงครองอันดับหนึ่งในจีน 35 ปี

0
1

ปี 2023 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี (Gross Domestic Product: GDP) ของมณฑลกว่างตงภาคใต้ของจีนสร้างสถิติเป็นเงิน 13,567,316 ล้านหยวน นับเป็นมณฑลแรกในจีนที่มีจีดีพีทะลุ 13 ล้านล้านหยวน และจีดีพีของมณฑลครองอันดับหนึ่งในประเทศเป็นเวลา 35 ปีติดต่อกัน

เมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจหลักของโลกจีดีพี รวมของมณฑลกว่างตงติด 10 อันดับแรกของโลก แซงหน้าประเทศต่าง ๆ เช่น รัสเซีย เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย

ในปี 2023 หลายเมืองของมณฑลกวางตุ้งก็ประสบความสำเร็จในการพัฒนาครั้งประวัติศาสตร์เช่นกัน กว่างโจว ซึ่งเป็นเมืองเอกกลายเป็นเมืองที่สี่ของประเทศที่มีจีดีพีเกิน 3 ล้านล้าน เซินเจิ้นกลายเป็นเมืองการบริโภคที่ห้าล้านล้านดอลลาร์ และฝอซานกลายเป็นเมืองที่สองของประเทศที่ผลผลิตทางอุตสาหกรรมทั้งหมด เกิน 3 ล้านล้าน

ตั้งแต่ปี 1989 เป็นต้นมา จีดีพี ของมณฑลกว่างตงครองอันดับหนึ่งในจีนมาโดยตลอด โดยคิดเป็น 1/8 ของผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศ และเป็นอันดับหนึ่งในประเทศด้านความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม อีกทั้งได้ชื่อว่า เป็น “มณฑลที่เศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของจีน” ที่ได้ประโยชน์จากการปฏิรูปและเปิดประเทศ มณฑลกวางต่งได้พัฒนาเศรษฐกิจด้วยจิตวิญญาณผู้บุกเบิกการสำรวจโดยใช้ประโยชน์จากอานิสงส์ของยุคโลกาภิวัตน์

ย้อนกลับไปก่อนที่จีนจะปฏิรูปและเปิดประเทศ มณฑลกว่างตงยังคงเป็นมณฑลหนึ่งที่ทำเกษตรกรรมเป็นหลัก เมื่อปี 1978 จีดีพีรวมอยู่ที่อันดับ 5 ของประเทศ น้อยกว่านครเซี่ยงไฮ้ กรุงปักกิ่ง มณฑลเหลียวหนิง และมณฑลซานตง  คิดเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของเขตฮ่องกง ด้วยการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของการค้าต่างประเทศ และอุตสาหกรรมการผลิต  มณฑลกว่างตงได้พัฒนาเป็นโรงงานของโลก ต่อจากการครองตำแหน่ง “มณฑลที่เศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของจีน” แล้ว  จีดีพี ของมณฑลกว่างตงยังแซงหน้า“4 เสือเศรษฐกิจแห่งเอเชีย ” (Four Asian Tigers : FATs) คือ สิงคโปร์  เขตฮ่องกง มณฑลไต้หวันและเกาหลีใต้ในปี 1998  ปี 2003  ปี 2007 และ ปี 2021 ตามลำดับ ในช่วง 45 ปีระหว่างปี 1978-2023 จีดีพี ของมณฑลกว่างตงเติบโตขึ้นมากกว่า 700 เท่า นับเป็นปาฏิหาริย์การเติบโตในประวัติศาสตร์เศรษฐกิจของโลก

นอกจากเป็น “มณฑลที่เศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของจีน” แล้ว มณฑลกว่างตงยังเป็นมณฑลที่ทำการค้าต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของจีนด้วย โดยเมื่อปีที่แล้วยอดการค้าต่างประเทศทั้งการนําเข้าและส่งออกเป็นเงิน 8.3 ล้านล้านหยวน คิดเป็นร้อยละ 19.9 ของประเทศ ครองอันดับหนึ่งมาเป็นเวลา 38 ปีติดต่อกัน ขณะเดียวกัน มณฑลกว่างตงยังเป็นมณฑลที่อุตสาหกรรมใหญ่ที่สุดในจีนด้วย เมื่อปีที่แล้ว มณฑลกว่างตงมีรายได้จากอุตสาหกรรมสูงถึง 18 ล้านล้านหยวน โดยมีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมมากกว่า 71,000 ราย ทั้งรายได้จากอุตสาหกรรมและจำนวนผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่างอยู่อันดับหนึ่งของประเทศ มณฑลกว่างตงพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศ การผลิตรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะในบ้าน และอุปกรณ์ระดับไฮเอนด์เป็นอุตสาหกรรมหลัก และผลผลิตของผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เช่น รถยนต์ รถยนต์พลังงานใหม่ โดรน โทรศัพท์มือถือ หุ่นยนต์อุตสาหกรรม และสมาร์ททีวีต่างเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ มณฑลกว่างตงมีเมืองอุตสาหกรรมสำคัญ 4เมือง ซึ่งติดอยู่ใน 10 อันดับแรกของประเทศ  ได้แก่ เมืองเซินเจิ้น เมืองกว่างโจว เมืองฝอซานและเมืองตงก่วน ปี 2023เมืองกว่างโจวเมืองเอกของมณฑลกว่างตงกลายเป็นเมืองอันดับที่ 4 ของประเทศที่มีจีพีมากกว่า 3 ล้านล้านหยวน เมืองเซินเจิ้นที่อยู่ใกล้กับเขตฮ่องกงได้ขยับขึ้นเป็นเมืองอันดับ 5 ของประเทศที่มูลค่าการบริโภคทะลุล้านล้านหยวน ส่วนเมืองฝอซานที่อยู่ใกล้ เมืองกว่างโจวมีมูลค่าผลผลิตอุตสาหกรรมมากกว่า 3 ล้านล้านหยวน

หลายปีมานี้ มณฑลกว่างตงได้ก่อตั้งคลัสเตอร์การผลิตที่ก้าวหน้าระดับชาติ 7 แห่ง พัฒนาธุรกิจ “ยักษ์น้อย” ระดับชาติมากกว่า 1,500 แห่ง ซึ่งครองอันดับหนึ่งของประเทศ

นอกจากนี้มณฑลกว่างตงยังเป็นมณฑลที่ใหญ่ที่สุดด้านนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีนด้วย โดย ค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของมณฑลกว่างตงในปี 2023 มีกว่า 440,000 ล้านหยวน เป็นอันดับหนึ่งของประเทศ และความสามารถด้านการสร้างนวัตกรรมของมณฑลกว่างตงครองอันดับหนึ่งของประเทศเป็นเวลา 7 ปีติดต่อกัน

ที่น่าสนใจคือ มณฑลกว่างตงยังเป็นมณฑลที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในจีนอย่างต่อเนื่องกันเป็นเวลาหลายปี ด้วยจำนวนประชากรถาวรถึง 126 ล้านคนแซงหน้ามณฑลที่เดิมเคยมีประชากรมากกว่าอย่างซานตงและมณฑลเหอหนาน  มณฑลกว่างตงไม่เพียงแต่มีประชากรจํานวนมาก หากยังมีอัตราการเจริญพันธุ์สูงที่สุดในประเทศอีกด้วยโดยประชากรเกิดใหม่ของมณฑลกว่างตงมีมากกว่า 1 ล้านคนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 40 ปี คิดเป็นร้อยละ 8.9 ของประชากรถาวรของประเทศ และคิดเป็นร้อยละ 11 ของประชากรที่เกิดทั้งหมด  จึงได้ชื่อว่า เป็นมณฑลที่ “กล้ามีลูก”

ข้อมูลล่าสุดระบุว่า ในปี 2023 มณฑลกว่างตงได้รองรับนักท่องเที่ยวทั้งหมดถึง 777 ล้านคน และรายได้จากการท่องเที่ยวรวมกว่า 950,000 ล้านหยวน มากเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ ความเหนือกว่าด้านการค้าและประชากร  ทำให้ การท่องเที่ยวของมณฑลกว่างตงโดดเด่นด้าน “การท่องเที่ยวเพื่อธุรกิจ” และ “การท่องเที่ยวพร้อมเยี่ยมญาติ” จุดขายการท่องเที่ยวของมณฑลกว่างตงคือ เป็นแหล่งหนีหนาวและมีชายหาดที่สวยงาม นอกจากนี้ มณฑลกว่างตงยังมีสวนสนุกหลายแห่ง เช่น สวนสนุกหน้าต่างโลกหรือ Window of the World ในเมืองเซินเจิ้น ชูประเด็นว่า “คุณใช้เวลาหนึ่งวันที่นี่ สวนสนุกจะเปิดทั้งโลกแก่คุณ”

ปัจจุบัน มณฑลกว่างตงได้วางแผนจะพัฒนาพื้นที่เขตเมืองหลักทั้งหมด 5 แห่ง ซึ่งรวมถึงเขตเขตเมืองระดับชาติสองแห่งคือ เขตกว่างโจวและเซินเจิ้น นอกจากนี้ ยังมีเขตตะวันตกของปากแม่น้ำเพิร์ล เขตซัวเถา-แต้จิ๋ว-เจียหยัง และเขตจั้นเจียง-เม่าหมิง นอกจากนี้ ยังมีเมืองต่าง ๆ 9 เมืองในสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ลในมณฑลกว่างตงจะร่วมมือกับเขตฮ่องกงและเขตมาเก๊าเพื่อพัฒนาเขตอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊าให้เป็นพื้นที่อ่าวที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก ให้ทัดเทียมกับบริเวณอ่าวนิวยอร์ก อ่าวซานฟรานซิสโกในสหรัฐอเมริกา และบริเวณอ่าวโตเกียวในญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้มณฑลกว่างตงประสบความสำเร็จทางเศรษฐกิจที่ยอดเยี่ยม และ จีดีพีของมณฑลกว่างตงได้ครองอันดับหนึ่งของจีนเป็นเวลา 35 ปีติดต่อกันก็ตาม

แต่ก็ต้องยอมรับว่า ศูนย์กลางเศรษฐกิจของมณฑลกว่างตงนั้นกระจุกตัวอยู่ในภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ลมากเกินไป พื้นที่ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก และภาคเหนือของมณฑลกว่างตงยังคงเป็นจุดอ่อนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และจีดีพี ต่อหัวของบางพื้นที่ต่ำกว่าระดับประเทศด้วยซ้ำ

เขียนโดย โจว ซวี่ ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)