บทวิเคราะห์ เครื่องบินโดยสาร C919 ของจีนบินโชว์ครั้งแรกที่ต่างประเทศ แสดงถึงความก้าวหน้าล่าสุดของผลิตภัณฑ์ไฮเทคจีน

0
2

เมื่อเร็วๆ นี้ เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ C919 ที่พัฒนาโดยจีนบินโชว์ที่ต่างประเทศครั้งแรก แสดงถึงความก้าวหน้าล่าสุดของผลิตภัณฑ์ไฮเทคจีน

เครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ C919 ลำนี้ขึ้นบินโชว์ที่งานสิงคโปร์แอร์โชว์ 2024 ซึ่งเป็นงานแอร์โชว์ใหญ่ที่สุดในเอเชีย หลังจากผ่านการดำเนินงานเชิงพาณิชย์ที่มั่นคงและคุ้มค่าภายในประเทศโดยสายการบินไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลน์ (China Eastern Airlines) เป็นเวลาเกือบเก้าเดือน จนถึงขณะนี้ มีคำสั่งซื้อเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ C919 แล้วกว่า 1,200 ลำ ตามที่ผู้ผลิต บริษัทเครื่องบินพาณิชย์แห่งประเทศจีน (COMAC) ระบุ

นับตั้งแต่ทำการบินเชิงพาณิชย์ครั้งแรกจากเซี่ยงไฮ้ไปยังปักกิ่งในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว เครื่องบิน C919 ได้รับความสนใจอย่างมากจากทั่วโลก เพราะเป็นทางเลือกที่มีแนวโน้มดีในการทดแทนแอร์บัสและโบอิ้งที่ผูกขาดตลาดเครื่องบินโดยสารมาเป็นเวลายาวนาน

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมการผลิตเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ของโลกถูกครอบงำโดยบริษัทตะวันตกเพียงไม่กี่แห่ง และกำลังเผชิญกับความท้าทายต่างๆ เช่น ปัญหาด้านความปลอดภัย การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน และการส่งมอบเครื่องบินล่าช้าที่เกิดขึ้นบ่อย ในขณะที่จีนได้ใช้ความพยายามในการสร้างนวัตกรรมและมีส่วนร่วมในตลาดเครื่องบินโดยสารโลก ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ จึงมีโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ สำหรับหุ้นส่วนความร่วมมือด้านการผลิตเครื่องบินของจีนทั่วโลก

ตามรายงานของบริษัทโบอิ้งที่เผยแพร่เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว จีนจะกลายเป็นตลาดการบินภายในประเทศที่ใหญ่ที่สุดของโลกในอีกสองทศวรรษข้างหน้า ความต้องการเครื่องบินโดยสารของจีนจะคิดเป็นร้อยละ 20 ของทั่วโลกภายในปี 2042 โดยคำสั่งซื้อส่วนใหญ่จะเป็นอากาศยานลำตัวแคบ หรือ อากาศยานแบบมีช่องทางเดินเดียว

ความต้องการภายในประเทศที่เพิ่มมากขึ้นและความพยายามอย่างไม่หยุดยั้งในการสร้างความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนั้นจะช่วยให้เครื่องบินโดยสาร C919 สร้างแบรนด์ของตนและได้รับส่วนแบ่งตลาดเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ของโลกมากขึ้น

จนถึงขณะนี้ บริษัทเครื่องบินพาณิชย์แห่งประเทศจีน (COMAC) ได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบิน C919 จากบริษัทต่างชาติหลายๆบริษัทแล้ว เช่น จีอี แคปปิตอล เอวิเอชั่น เซอร์วิสเซส (GECAS), บริษัท Brunei’s start-up Gallop Air,  บริษัท AerCap ของไอร์แลนด์ และบริษัท charter airline City Airways ที่จดทะเบียนในไทย

ในยุคโลกาภิวัฒน์ ไม่มีบริษัทหรือประเทศใดจำเป็นต้องผลิตเครื่องบินโดยสารเชิงพาณิชย์โดยลำพัง อุตสาหกรรมการผลิตเครื่องบินต้องอาศัยการทำงานร่วมกันของบริษัทต่างๆ ทั่วโลก เครื่องบิน C919 มีซัพพลายเออร์จำนวนมากในต่างประเทศ เครื่องบินโบอิ้งและแอร์บัสก็เช่นกัน ชิ้นส่วนบางอย่างของเครื่องบินโบอิ้งและแอร์บัสก็ผลิตในจีน

ปัจจุบัน โลกมีความเชื่อมโยงถึงกันมากขึ้น การทำงานร่วมกันกับซัพพลายเออร์และหุ้นส่วนมีความสำคัญยิ่งต่อความสำเร็จของผู้ผลิตทุกราย แม้แต่คู่แข่งของเครื่องบิน C919 เช่น โบอิ้งและแอร์บัสก็ยังแสดงความยินดีกับบริษัทผลิตเครื่องบินโดยสาร C919 และยินดีที่จะรับมือกับการแข่งขันที่เป็นปกติ จีนมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับบริษัทต่างๆ ทั่วโลกในอุตสาหกรรมการบิน เพื่อส่งเสริมระบบนิเวศอุตสาหกรรมการบินที่เกื้อกูลกัน

ที่ศูนย์นิทรรศการชางงีในสิงคโปร์ บริษัทมากกว่า 1,000 บริษัท เครื่องบินหลากหลายชนิด และทีมบินผาดโผนต่างๆ กำลังแสดงเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดและทักษะการบินของตนในพื้นที่เปิดกว้าง ใช้งานร่วมกัน และเปี่ยมด้วยบรรยากาศแห่งความหวังและความตื่นเต้น

จิตวิญญาณแห่งการเปิดกว้างและแบ่งปันดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งบนเวทีความร่วมมือระหว่างประเทศ

เขียนโดย ไช่ เจี้ยนซิน ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG)