อาลีบาบาเล็งตั้งศูนย์กระจายสินค้าในไทย

0
1838

อาลีบาบากรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของจีน มีความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ในไทย เพื่อใช้ไทยเป็นฐานในการจำหน่ายสินค้าในกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) เพราะมองว่าการจำหน่ายสินค้าผ่านธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ในกลุ่ม CLMV ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก โดยทางอาลีบาบากรุ๊ปต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในภูมิภาค โดยจะใช้ระบบการขนส่งสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งเครื่องบิน รถไฟ และไปรษณีย์ไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

แหล่งข่าวจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ อาลีบาบากรุ๊ป ได้ส่งรองประธานบริษัทเข้ามาพบ กนอ. เพื่อขอให้ช่วยหาพื้นที่ในการก่อสร้างแวร์เฮาส์โดยทำเป็นโลจิสติกส์พาร์ก ใช้เป็นศูนย์กระจายสินค้าขนาด 5 หมื่นตารางเมตร หรือเกือบ 3 เท่าของราชมังคลากีฬาสถาน โดยพื้นที่ที่อาลีบาบากรุ๊ปต้องการคือ อยู่ติดกับท่าอากาศยาน เบื้องต้นได้เข้าไปดูพื้นที่ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งไม่ไกลจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไว้ 2 แห่ง หนึ่งในนั้นคือที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร

“ทางอาลีบาบากรุ๊ป แจ้งว่าการเข้ามาจัดตั้งธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในไทย จะมีการจ้างแรงงานประมาณ 1 หมื่นคน จึงขอให้รัฐบาลช่วยจัดหาแรงงานให้ พร้อมกับให้พิจารณากำหนดพื้นที่ที่จะใช้จัดตั้งแวร์เฮาส์ในการกระจายสินค้าเป็นเขตปลอดภาษี” แหล่งข่าวจาก กนอ.ระบุ

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ