จีนเร่งหาทุกวิถีทาง เพิ่มยอดบริจาคอวัยวะ

0
88

นับตั้งแต่จีนได้เปิดตัวระบบบริจาคอวัยวะในปี 2010 ก็มีจำนวนผู้บริจาคประมาณ 10,000 ราย ที่ได้บริจาคอวัยวะสำคัญไว้ถึง 28,000 ชิ้นหลังจากเสียชีวิต

มูลนิธิเพื่อพัฒนาการปลูกถ่ายอวัยวะแห่งชาติจีน (COTDF) ได้เปิดเผยว่ามีประชาชนกว่า 170,000 คนที่ได้มาลงนามแสดงเจตจำนงที่จะบริจาคอวัยวะหลังจากเสียชีวิต ในทะเบียนผู้บริจาคที่ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยมูลนิธิตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2016 อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้ยังถือเป็นปริมาณที่น้อยจนไม่เพียงพอ

Wang Haibo จากคณะกรรมการปลูกถ่ายและบริจาคอวัยวะแห่งชาติจีนกล่าวว่า ในแต่ละเดือนมีผู้ป่วยกว่า 1,400 คนที่รอคอยการปลูกถ่ายอวัยวะ แต่กลับมีการผ่าตัดเกิดขึ้นน้อยกว่า 900 ครั้งเสียอีก

ข้อมูลจาก COTDF แสดงให้เห็นว่ามีการปลูกถ่ายอวัยวะประมาณ 13,000 ครั้งในปี 2016 ขณะที่สถิติการบริจาคของประชากรจีนต่อหนึ่งล้านคน (PMP) อยู่ที่ 2.98 ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นจากเดิม 0.03 ในปี 2010 แต่ก็ยังถือเป็นสถิติที่ต่ำมาก โดยในขณะนี้ COTDF และรัฐบาลกำลังทำทุกวิถีทางเพื่อกระตุ้นให้สถิติการบริจาคเพิ่มขึ้น

ในปีที่แล้ว Alipay บริการชำระเงินออนไลน์ของจีนที่มีผู้ใช้กว่า 450 ล้านคน ได้เปิดตัวโครงการบริจาคอวัยวะ LOVE HOPE “ผู้คนสามารถลงทะเบียนในระบบนี้ได้อย่างง่ายดาย ภายใน 10 วินาที เนื่องจากระบบได้มีการบันทึกข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ไว้อยู่แล้วเมื่อลงทะเบียนกับ Alipay” นายหวังกล่าว

นอกเหนือจากการใช้กระบวนการทางอินเทอร์เน็ตเช่นนี้ ก็ยังมีการเปิดตัว “เส้นทางสีเขียว” หรือเส้นทางขนส่งอวัยวะอันรวดเร็ว ที่เกิดขึ้นด้วยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน เช่น การบินพลเรือน และรถไฟความเร็วสูง

“เราต้องการพัฒนาระบบบริจาคอวัยวะให้มีทั้งจริยธรรมและความยั่งยืน” นายหวังกล่าว “เบื้องหลังตัวเลขเหล่านี้ ก็คือผู้ป่วยจำนวนมหาศาลที่กำลังหมดหวังในการใช้ชีวิต”