ศูนย์วัฒนธรรมจีน จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายเนื่องในเทศกาลตรุษจีน 2018

0
201

ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ร่วมกับมูลนิธิอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมชนเผ่าปักกิ่ง โดยสมาคมการท่องเที่ยวมณฑลซานซี ภายใต้การสนับสนุนจากสมาคมฉือเสวี่ยแห่งประเทศจีน ร่วมกันจัดงานนิทรรศการผลงานภาพถ่าย “สุขใจเบิกบานเทศกาลตรุษจีน ความปรารถนาอันแรงกล้า” ระหว่างวันที่ 9-14 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ลานกิจกรรม ศูนย์วัฒนธรรมจีน

ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ชนเผ่าและชนกลุ่มน้อยบางกลุ่มของประเทศจีนจะจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองโดยมักจะมีการบูชาเทพเจ้า กราบไหว้บรรพบุรุษ ขจัดสิ่งเก่าเพื่อต้อนรับสิ่งใหม่ รอคอยต้อนรับปีใหม่และความโชคดีที่จะมาถึงนี้

นิทรรศการผลงานภาพถ่าย “สุขใจเบิกบานเทศกาลตรุษจีน ความปรารถนาอันแรงกล้า”

ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายจากหลากหลายชนเผ่า อาทิ ศิลปะผ้าย้อมลายขี้ผึ้ง จากเมืองอันซุ่น มณฑลกุ้ยโจว ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น “เมืองแห่งผ้าย้อมลายขี้ผึ้ง” ที่มีวิธีการทำอันเป็นเอกลักษณ์ที่นำมีดไปจุ่มขี้ผึ้งเหลวแล้ววาดแบบลงบนด้านหลังของผ้าจากนั้นปล่อยให้ค่อยๆ เป็นสีน้ำเงินแก่ รอสักพักจะปรากฏลายดอกสีขาวบนพื้นสีน้ำเงิน สีย้อมจะค่อยๆ ซึมตามผ้าจนกลายเป็นลวดลายธรรมชาติ หรือศิลปะเครื่องเคลือบจากเมืองต้าฟาง ที่เป็นผลงานศิลปะโบราณในสมัยราชวงศ์หมิง ราชวงศ์ชิง โดยเครื่องเคลือบนี้ได้ถูกใช้เป็นเครื่องราชบรรณาการให้กับฮ่องเต้ เนื่องจากมีความแข็งแรง สวยงามตามแบบโบราณที่ทาด้วยน้ำมันให้มีความแวววาว ที่มีวิธีการตกแต่งที่ได้รับความนิยม 3 ชนิดคือ ฝูฮวา ผิงฮวา และอั้นฮวา

ศิลปะผ้าย้อมลายขี้ผึ้ง จากเมืองอันซุ่น มณฑลกุ้ยโจว

นอกจากนี้ยังมีภาพถ่ายจากชนเผ่าแม้ว ชนเผ่าปู้ยี้ ชนเผ่ายูเกอร์ ชนเผ่าทิเบต ชนเผ่ามองโกล มาจัดแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตของแต่ละชนเผ่าของชนชาติจีนอีกด้วย

นิทรรศกาลผลงานภาพถ่ายจัดแสดงจนถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาชมได้ที่ศูนย์วัฒนธรรมจีน ณ กรุงเทพฯ

ศิลปะเครื่องเคลือบจากเมืองต้าฟาง

รายงานและถ่ายภาพ: ยุพินวดี คุ้มกลัด