ผู้อำนวยการไชน่ามีเดียกรุ๊ปของจีนกล่าวสวัสดีปีใหม่ ต่อผู้รับสารต่างชาติ

0
10

ผู้อำนวยการไชน่ามีเดียกรุ๊ปของจีนกล่าวสวัสดีปีใหม่ต่อผู้รับสารต่างชาติ

มิตรรักผู้ฟังและผู้ชมทั้งหลาย

แสงตะวันแรกของปีใหม่กำลังส่องโลก ปีใหม่จีนนี้เป็นปีขาล ข้าพเจ้าขอฝากความปรารถนาดีอวยพรด้วยใจจริงจากกรุงปักกิ่ง ให้ท่านมีความสิริมงคลในปีใหม่นี้และมีพลังแกร่งกล้าองอาจดุจดั่งพยัคฆ์

ปี 2021 ที่เพิ่งผ่านไปหมาดๆ เป็นปีครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกพรรคฯกว่า 90 ล้านคน จากเมื่อร้อยปีก่อนที่มีเพียงกว่า 50 คน พรรคคอมมิวนิสต์จีนนำพาประชาชนสร้างสิ่งมหัศจรรย์จีนแบบพลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน เมื่อเข้าสู่ยุคใหม่ ภายใต้การนำของปธน.สี จิ้นผิง ประเทศที่มีจำนวนประชากรกว่า 1,400 ล้านคน ได้สร้างสังคมอยู่ดีมีสุขรอบด้าน ได้แก้ไขปัญหาความยากแค้นขีดสุดนานหลายพันปีของจีนเป็นครั้งประวัติศาสตร์ ในฐานะผู้บันทึกยุคอันยิ่งใหญ่ด้วยความซื่อตรง ช่วง 1 ปีมานี้ ไชน่ามีเดียกรุ๊ป (ซีเอ็มจี) ผลิตงานยอดเยี่ยมจำนวนมาก  เช่น Making a new China (敢教日月换新天) , พ้นจากความยากจน (摆脱贫困) , ความอยู่ดีมีสุขของประชาชน (人民的小康) เป็นต้น ซึ่งเป็นภาพเรื่องราวการต่อสู้ของพรรคฯและประชาชนจีน บอกเล่า “พันธุกรรม” ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีอายุร้อยปีแต่ยังคงความเป็นหนุ่มสาว ล่าสุดเมื่อ 1 เดือนก่อน เนื่องในโอกาสครบรอบ 80 ปีงานวิทยุกระจายเสียงระหว่างประเทศของประชาชาติจีน ปธน.สี จิ้นผิงส่งสารแสดงความยินดีมายังซีเอ็มจี ให้กำลังใจการเล่าเรื่องราวและเผยแพร่เสียงจีนด้วยดี สร้างให้เป็นสื่อกระแสหลักสมัยใหม่ชั้นหนึ่งของโลก มีพลังนำเสนอ พลังสื่อสาร และอิทธิพลที่เข้มแข็ง ซึ่งเป็นเป้าหมายความพยายามต่อไปของซีเอ็มจี

ปรัชญาเมธีจีนในสมัยโบราณเคยกล่าวไว้ว่า “ความทุกข์ยาก จะนำพาเธอสู่ความสำเร็จ” โลกวันนี้ไม่สงบสุขนักเนื่องจากสถานการณ์ผันผวนใหญ่รอบร้อยปี บวกกับเกิดโรคระบาดโควิด-19รุนแรงรอบศตวรรษ ทว่าเราต่างใฝ่หาสันติภาพ การพัฒนา และความสุขสวัสดิ์ไม่หยุดยั้ง ผลงานต่างๆของซีเอ็มจี เช่น China in the story (故事里的中国)  , China in the Classics (典籍里的中国) , Behind The Names (中国地名大会) บอกเล่าประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ของประเทศและชีวิตอันสดใสเป็นจริงของประชาชนจีน ส่วนผลงานเรื่อง National Park (国家公园), Olympic in art (艺术里的奥林匹克) ได้นำเสนอจีนสมัยใหม่ “จีนที่แสนสวย” และ “จีนที่สุขภาพดี”

นอกจากนี้ ซีเอ็มจียังทำการถ่ายทอดสด “ห้องเรียนในอวกาศ” จากสถานีอวกาศจีน จุดประกายความฝันของเยาวชนจำนวนนับไม่ถ้วนในการไขปริศนาจักรวาล สำหรับเรื่องฝูงช้างป่าหยุนหนานจำนวน 16 เชือก ที่อยพยย้ายถิ่นฐานหากินและกลับสู่ภูมิลำเนาเป็นเวลากว่าครึ่งปีนั้น สื่อในเครือซีเอ็มจี เช่น CGTN, CCTV Videos,  CCTV NEWS ได้เกาะติดรายงานสถานการณ์ต่อเนื่อง รวมถึงมีการถ่ายทอดสดเป็นเวลากว่า 7,000 ชั่วโมง เรียกความสนใจจากผู้คนทั่วโลกในการติดตามชีวิตโขลงช้างป่า

การถือข้อเท็จจริงเป็นที่ตั้งเป็นบรรทัดฐานของสื่อมวลชนทั้งโลก รอบปีนี้ เรายืนหยัดการใช้สภาพที่เป็นจริงมาเชิดชูความเป็นธรรมและความเที่ยงธรรม สำหรับกรณี “การจัดอันดับโลกด้านการต้านโควิด” ที่จอมปลอมนั้น เราได้จัดทำ “แบบสอบถามประชามติชาวเน็ตทั่วโลก” 3 รอบ เพื่อเปิดเผยความจริงและชี้แจงความถูกผิด ซึ่งได้รับการตอบสนองจากแฟนเน็ตต่างประเทศนับร้อยล้านคน ส่วนในกรณีสถานการณ์อัฟกานิสถานนั้น ซีเอ็มจีได้รายงานคลิปข่าวตรงจากสถานที่เกิดเหตุแต่เพียงเจ้าเดียว เป็นแหล่งข่าวสำคัญระดับโลกในการแฉเบื้องลึกของบางประเทศที่ใช้กำลังอาวุธอย่างพร่ำเพรื่อและฆ่าคนตายเป็นผักปลา เราจะยึดหลักบรรทัดฐานทางวิชาชีพในการเป็นสื่อที่มีความรับผิดชอบต่อไป ใช้ความพยายามเพื่อเปิดเผยความเป็นจริง หวังว่าเพื่อนร่วมวิชาชีพในตะวันตกของเรา จะร่วมถนอมชื่อเสียงสื่อมวลชนด้วยกัน ให้ความเป็นจริงเข้ามาแทนที่ประโยชน์ทางการเมือง การเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ และอคติจิตสำนึก ร่วมกันเดินหน้าสร้างระบบนิเวศการสื่อสารมวลชนสากลที่เป็นไปตามภววิสัยและเป็นธรรมด้วยดีอย่างจริงจัง

ผู้ที่เข้ากันได้ทางอุดมการณ์ แม้จะข้ามเขาข้ามทะเลก็ไม่ถือว่าไกล รอบหนึ่งปีมานี้ ซีเอ็มจีนับวันมี “วงเพื่อน” ใหญ่ขึ้น มีการส่งสารติดต่อแลกเปลี่ยนกับเพื่อนร่วมอาชีพสื่อและมิตรชาวต่างชาติกว่า 600 ฉบับ จัดการประชุมแบบพบหน้ากันและทางคลาวด์รวมกว่า 20 ครั้ง ได้ร่วมกันสร้างกลไกความร่วมมือหุ้นส่วนสื่อที่มีความหลากหลาย ให้ทุกฝ่ายสามารถเข้าร่วม เสมอภาคเท่าเทียม และเชื่อถือกัน ได้ดำเนินการแลกเปลี่ยนทางสื่อด้วยความจริงใจหลายรอบ ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมความไว้เนื้อเชื่อใจกัน และได้ส่งสารแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันด้วยความสนิทสนมหลายฉบับ ซึ่งเป็นการให้กำลังใจแก่ซีเอ็มจีในการทำได้ดีกว่านี้ ขอขอบคุณความเชื่อถือของท่าน

ในยุคที่ทุกสิ่งอย่างมีความเป็นไปได้นี้ เรากำลังเปิดรับการปฏิรูปทางสื่อ แม้จะเป็น “ช้าง” ก็ควรฝึกเต้น Hip-Hop ให้เป็น สำหรับงานกีฬาโอลิมปิก ณ โตเกียวนั้น ซีเอ็มจีได้ทำการถ่ายทอดสดการแข่งขันความละเอียดสูงระบบ 4K เป็นครั้งแรกของโลก ได้เปิดช่องโอลิมปิกความละเอียดสูงระบบ 4K ช่องแรกของโลก มีผู้ชมกว่า 400 ล้านคนในช่วง 3 เดือนนับจากการเปิดช่องดังกล่าว และอีกประมาณ 30 กว่าวันข้างหน้า ก็จะเป็นการต้อนรับปีใหม่จีนปีขาลแล้ว จะมีการจุดคบเพลิงอันศักดิ์สิทธิ์แห่งโอลิมปิกอีกครั้งที่กรุงปักกิ่ง ซีเอ็มจีได้ให้บริการชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันบนรถไฟความเร็วสูงสายปักกิ่ง-จางเจียโข่ว ด้วยระบบเทคโนโลยี “5G+4K/8K+AI” นับเป็นครั้งแรกของโลกที่ได้แก้ไขอุปสรรคเทคโนโลยีในการรับสัญญาณถ่ายทอดสดความละเอียดสูงบนรถไฟความเร็วสูง เรายินดีให้เพื่อนร่วมวิชาชีพทุกประเทศเข้าถึงระบบดังกล่าว ร่วมกันนำเสนอความประทับใจ ความไม่ธรรมดา ความยอดเยี่ยมของงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 สู่ผู้ชมทั่วโลก

“พยัคฆ์คำรามก้องเขาเขียวพันลี้ สายลมวสันต์พัดกิ่งหลิวชื่นหมื่นบ้าน” ปีใหม่นี้จะมีการเปิดประชุมผู้แทนทั่วประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 เพื่อกำหนดพิมพ์เขียวจีนในอนาคต เราจะผลิตรายการชั้นยอดมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยจิตสำนึกในหน้าที่ กลั่นกรองเนื้อหาสาระอย่างละเอียดรอบคอบสมบูรณ์ นำเสนอพลังไร้ขีดจำกัดของจีนในยุคใหม่จากหลากหลายแง่มุมสู่ประชาคมโลก อุทิศกำลังของสื่อมวลชนเพื่อเดินหน้าสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมวลมนุษยชาติ

ขอส่งความปรารถนาดีมายังทุกท่าน!

ขอส่งความปรารถนาดีไปยังทั่วโลก!

แปลโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน(CMG)