บทวิเคราะห์  – งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีนครั้งที่ 5

0
1

บทวิเคราะห์  งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีนครั้งที่ 5

งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน(CIIE – China International Import Expo)ครั้งที่ 5 จะจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมและนิทรรศการแห่งชาติในนครเซี่ยงไฮ้ระหว่างวันที่ 5-10 พฤศจิกายน 2022  ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา  งาน CIIE ในฐานะนิทรรศการระดับชาติที่ชูประเด็นการนำเข้างานแรกของโลก ได้รวมความต้องการสั่งซื้อระหว่างประเทศ  การขับเคลื่อนการลงทุน  การแลกเปลี่ยนทางมนุษยศาสตร์  และความร่วมมือเพื่อเปิดกว้าง  4 ประการเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน  เชื่อมโยงจีนกับโลก  มุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนสิ่งของที่จัดแสดงในนิทรรศการเป็นสินค้า  และให้นักธุรกิจที่มีส่วนร่วมงานกลายเป็นนักลงทุน  เพื่อให้ตลาดจีนเป็นตลาดแห่งโลก  และตลาดของทุกคน

งาน CIIE ไม่เพียงแต่เป็นโอกาสจัดแสดงผลิตภัณฑ์ใหม่  เทคโนโลยีใหม่  และการบริการใหม่เท่านั้น  หากยังเป็นงานเพื่อการแลกเปลี่ยนระหว่างแขนงงานต่าง ๆ  และธุรกิจต่าง ๆ โดยมีวิสาหกิจขนาดใหญ่จำนวนหนึ่งถืองาน CIIE เป็นโอกาสอันดีในการจัดแสดงเทคโนโลยีนำหน้ากับสูตรการปรับปรุงแก้ไข  เปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นล่าสุด  ขยายการลงทุนในจีน  และสืบค้นหุ้นส่วนความร่วมมือ

ปีนี้  บริษัทอาซาฮี คาเซ ธุรกิจอุตสาหกรรมเคมีแนวหน้าของญี่ปุ่นจะเข้าร่วมงาน CIIE เป็นครั้งแรก  นายชูจิ คอนโตะ หัวหน้าผู้แทนบริษัทอาซาฮี คาเซ ประจำจีนระบุว่า  เป้าหมายของบริษัทอาซาฮี คาเซในการเข้าร่วมงาน CIIE ไม่เพียงแต่จะแสดงให้เห็นแนวคิดของบริษัทที่จะสร้างคุณูปการเพื่อชีวิตและชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษยชาติต่อผู้ชมและสื่อมวลชนจำนวนมหาศาลของงาน CIIE เท่านั้น  หากยังจะแสดงให้เห็นสูตรการปรับปรุงแก้ไขและคุณค่าผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายให้แก่บรรดาธุรกิจดีเด่นที่ทัดเทียมกับบริษัทอาซาฮี คาเซ  ตลอดจนความพยายามของบริษัทอาซาฮี คาเซเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในงานนี้ด้วย

มีรายงานว่า  ปีนี้  ในเขตจัดแสดงสินค้าอุปโภคบริโภคของงาน CIIE  พื้นที่จัดแสดงแนวโน้มแฟชั่นและเพชรพลอยมีถึง 30,000 ตารางเมตร  โดยจะจัดแสดงสินค้าบริโภคระดับสูงซึ่งรวมถึง  เครื่องแต่งกาย  เครื่องประดับ  รองเท้า  กระเป๋า  เพชรนิลจินดา  และงานศิลปะ  เป็นต้น  บรรดาธุรกิจที่ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคระดับสูงจะเน้นแนวคิด “สีเขียว” และ “ยั่งยืน”  จัดแสดงผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะชี้นำแนวโน้มแฟชั่น  และตอบสนองความต้องการของบรรดาผู้บริโภคที่ใฝ่หาชีวิตความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้น

หนุ่มอาลี  ฟาอิช วัย 28 ปี เป็นผู้จัดการบริษัท Negin

Sang จำกัดของอัฟกานิสถาน  สินค้าสำคัญที่บริษัทเขานำมาจัดแสดงในงาน CIIE คือ  พรมขนแกะที่ทำด้วยมือ  เขตภูเขาในอัฟกานิสถานมีอากาศค่อนข้างหนาว  ซึ่งช่วยให้ขนแกะที่นั่นมีความยาวและอ่อนนุ่ม  พรมคุณภาพดีของอัฟกานิสถานต้องใช้ขนแกะที่มีอายุ 8-14 เดือน  จึงให้ความรู้สึกว่านุ่มละมุน  เรียบเสมอ  และเงางาม  ไม่แพ้พรมเปอร์เซียหรือพรมอาหรับ อาลี  ฟาอิช ระบุว่า  งาน CIIE เป็นโอกาสที่ดีที่ช่วยให้บรรดาผู้บริโภคจีนได้เรียนรู้สินค้าอัฟกานิสถาน  จากประสบการณ์มาเข้าร่วมงาน CIIE  อาลี  ฟาอิชได้รับใบสั่งซื้อพรมเพิ่มจำนวนกว่า 2,000 ใบ  สร้างรายได้ทั้งปีให้แก่ครอบครัวอัฟกานิสถานจำนวนกว่า 2,000 ครอบครัว  สำหรับงาน CIIE ครั้งที่ 5 ที่ใกล้จะจัดขึ้นนี้  อาลี  ฟาอิช ได้ยื่นขอ 2 บูธ  นอกจากพรมแล้ว  เขายังจัดแสดงทับทิม  งานไม้ เครื่องหนัง  ซึ่งเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงของอัฟกานิสถานด้วย

นายอาห์เหม็ด อาคีล เป็นพ่อค้าเพชรพลอยจากปากีสถาน  เขาได้เข้าร่วมงาน CIIE ครั้งที่ 2 ประจำปี 2019 เป็นครั้งแรกโดยยื่นขอบูธขนาดเล็กที่มีพื้นที่เพียง 12 ตารางเมตรเท่านั้น สินค้าที่จัดแสดงคือเครื่องประดับที่ทำด้วยพลอยทับทิมแซฟไฟร์  และมรกตที่น้องสาวของเขาออกแบบ  ต่อมา  ในงาน CIIE ครั้งที่ 3 และครั้งที่ 4 นายอาห์เหม็ด อาคีล ได้ยื่นขอบูธขนาด 36 ตารางเมตรในการจัดแสดงเพชรพลอยที่ออกแบบอย่างวิจิตรงดงามจำนวน 36 ชุด  และได้รับใบสั่งซื้อมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ   เครื่องประดับยี่ห้อ Winza ที่นายอาห์เหม็ด อาคีล เป็นผู้รังสรรค์ขึ้นนั้นได้รับเลือกเป็นดาราเพชรพลอยของงาน CIIE  ต่อเนื่องกันเป็นเวลา 2 ปี

ตั้งแต่เข้าร่วมงาน CIIE เป็นต้นมา อัตราการจำหน่ายเครื่องประดับยี่ห้อ Winza ได้เพิ่มขึ้น 50% ต่อปี สำหรับปีนี้  นายอาห์เหม็ด อาคีล คาดหวังยิ่งว่าจะได้หุ้นส่วนความร่วมมือใหม่ในงาน CIIE ครั้งที่ 5 เพราะเขาวางแผนจะเปิดร้านย่อยและร้านแฟรนไชส์ Winza ในเมืองสำคัญของจีนในอีก 5 ปีข้างหน้า

งาน CIIE ยังเปิดโอกาสให้ธุรกิจต่างชาติได้เข้าสู่ตลาด ทำความคุ้นเคย  ได้รับความนิยม และมีรากฐานในตลาดจีน  นายอู๋ เยี่ยนปิง ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกลุ่มฮุนไดมอเตอร์ของเกาหลีใต้สาขาจีนระบุว่า  กลุ่มฮุนไดมอเตอร์ของเกาหลีใต้ได้เข้าร่วมงาน CIIE ติดต่อกันเป็นเวลา 5 ปีแล้ว  นอกจากรุ่นรถยนต์ที่จัดแสดงในงานได้เพิ่มขึ้นแล้ว  พื้นที่จัดแสดงก็ได้เพิ่มจาก 600 ตารางเมตร เป็น 2,100 ตารางเมตรแล้ว  กลุ่มฮุนไดมอเตอร์ของเกาหลีใต้ถืองาน CIIE เป็นโอกาสของการเผยแพร่แนวคิดนำหน้า  ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีก้าวหน้าของบริษัทให้แก่ผู้บริโภคจีน  โดยได้จัดแสดงรถยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนรุ่น NEXO  และรถยนต์สมรรถภาพสูงรุ่น N ในงาน CIIE ครั้งแรกมาแล้ว  เมื่อปีที่แล้ว  ในงาน CIIE ครั้งที่ 4 กลุ่มฮุนไดมอเตอร์ของเกาหลีใต้ได้จัดนิทรรศการที่ประกอบ 4 ส่วน ได้แก่   พลังงานไฮโดรเจน  ความเป็นระบบไฟฟ้า  รถยนต์นำเข้า  การออกเดินทางบนท้องฟ้าเหนือเมือง  ปีนี้  กลุ่มฮุนไดมอเตอร์เกาหลีใต้พร้อมที่จะเข้าร่วมงาน CIIE ครั้งที่ 5  เพื่อสร้างความรุ่งโรจน์ในตลาดรถยนต์ของจีนในอนาคต

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนระบุว่า  งานเตรียมการต่าง ๆ ของงาน CIIE ครั้งที่ 5 ได้ลุล่วงไปแล้ว  โดยนิทรรศการออนไลน์ของงานครั้งนี้ทดลองดำเนินการตั้งแต่เมื่อวันที่  24 ตุลาคมที่ผ่านมา  เหมือนกับครั้งที่แล้ว ๆ มา  นิทรรศการเชิงพาณิชย์จะเปิดเขตจัดการแสดง 6 เขต ซึ่งรวมถึงอาหารกับผลิตผลการเกษตร  รถยนต์  เทคโนโลยีกับเครื่องอุปกรณ์  สินค้าบริโภค  เวชภัณฑ์  การรักษาพยาบาลกับยา และการค้าด้านการบริการ  โดยจะมีธุรกิจดีเด่นจากทั่วโลกนำผลิตภัณฑ์ระดับสูงมาเข้าร่วมงาน ตัวอย่างเช่น  บริษัท TESLA ของสหรัฐฯ จะเปิดตัวหุ่นยนต์ Tesla Bot ซึ่งเป็นหุ่นยนต์รูปร่างเหมือนคนจริงในงานครั้งนี้  นอกจากนี้  งาน CIIE ในปีนี้ยังจะจัดนิทรรศการหัวข้อ “ผลสำเร็จของจีนในการเปิดประเทศตลอด 10 ปีที่ผ่านมา”   เพื่อแสดงให้เห็นถึงผลสำเร็จอันรุ่งโรจน์ของจีนในด้านการเปิดประเทศ  สำหรับฟอรั่มหงเฉียว  ซึ่งเป็นฟอรั่มประจำของงาน CIIE ปีนี้จะจัดฟอรั่มระดับสูงในหัวข้อ “RCEP กับการเปิดกว้างที่มีระดับสูงยิ่งขึ้น”  เพื่อส่งเสริมให้บรรดาประเทศสมาชิกที่เกี่ยวข้องเร่งแสดงศักยภาพแห่งความร่วมมือภายใต้กรอบ RCEP  นอกจากนี้  โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนยังระบุด้วยว่า  งาน CIIE ปีนี้ยังจะจัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและมนุษยศาสตร์  และกิจกรรมส่วนประกอบที่น่าสนใจอีกหลายกิจกรรมด้วย

เขียนโดย โจว ซวี่ ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)