ความหมายของ “การฝากข้อความรำลึกวันเกิดพรรคคอมมิวนิสต์จีน” ของปธน.สีคืออะไร

0
1

วันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ. 2023 เป็นวันครบรอบ 102 ปีของการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของจีน นายสี จิ้นผิง ผู้นำสูงสุดของจีน เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีจีน และประธานคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลางจีน ได้กล่าวชี้นำงานสร้างสรรค์จัดการพรรคคอมมิวนิสต์จีนต้อนรับวันรำลึกการสถาปนาพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่จะมาถึงว่า ต้องแก้ปัญหาของพรรคและพยายามปรับปรุงระบบให้ครอบคลุมเข้มงวดเป็นภารกิจสําคัญ และมุ่งมั่นที่จะสร้างทีมแกนหลักที่รับผิดชอบการบริหารและฟื้นฟูประชาชาติจีนที่มีคุณภาพสูง ดังนั้น การฝากข้อความรำลึกการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนของนายสี จิ้นผิงมีเนื้อหาสำคัญเรื่องใด แล้วการบริหารพรรคฯกับการบริหารประเทศจะเกี่ยวข้องกันอย่างไรบ้าง

คนที่เข้าใจประวัติศาสตร์จีนต่างก็รู้ว่า ประวัติศาสตร์จีนในช่วงร้อยปีที่ผ่านมาขาดพรรคคอมมิวนิสต์จีนไม่ได้ ความเจริญรุ่งเรืองและความเสื่อมโทรมของประเทศมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน การเติบโตของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ส่งเสริมการพัฒนาของจีน การปฏิรูปของพรรคคอมมิวนิสต์จีนก็คือการปฏิรูปของจีน ความเจริญรุ่งเรืองของจีนก็เป็นความเจริญรุ่งเรืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเช่นกัน ในช่วงร้อยปีที่ผ่านมา ชัยชนะของพรรคคอมมิวนิสต์จีนอาศัยความเป็นผู้นําที่แข็งแกร่ง การสร้างสรรค์ตนเองที่แข็งแกร่งและงานด้านการจัดการ นับตั้งแต่นายสี จิ้นผิง เข้าดํารงตําแหน่งผู้นําสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อ ค.ศ. 2012 เป็นต้นมา คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งมีนายสี จิ้นผิงเป็นแกนหลักได้ยืนหยัดและเสริมสร้างความเป็นผู้นําของพรรคฯอย่างรอบด้าน เสนอและดําเนินการตามทฤษฎีและมาตรการนวัตกรรมพรรคอย่างเข้มงวดรอบด้าน และเปิดขอบเขตใหม่ของการปฏิวัติตนเองของพรรคใหญ่ที่มีประวัติยาวนานนับร้อยปีนี้

นายสี จิ้นผิง นำร่องการปฏิรูปอย่างต่อเนื่องของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ยืนหยัดในการปกครองพรรคอย่างเข้มงวดและการปฏิวัติตนเอง เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะตัวของความเป็นพรรคใหญ่ในโลก ให้พรรคใหญ่ที่มีประวัติศาสตร์ร้อยปีนี้ปกครองประเทศได้ต่อเนื่องสืบไป กระโดดออกจากวัฏจักรทางประวัติศาสตร์ของประเทศที่ผันเปลี่ยนจากความเจริญรุ่งเรืองไปสู่ความเสื่อมโทรม เพื่อให้ประชาชนจีนมีชีวิตที่มีความสุข ชาติจีนสามารถฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรือง และให้โลกมีความสงบสุขมั่นคง

นายสี จิ้นผิงมุ่งเน้นการทำงานของตนเองในการสร้างสรรค์พรรค นวัตกรรมเสนอข้อกำหนดในการสร้างสรรค์พรรคที่ครอบคลุมและเข้มงวด และนําข้อเรียกร้องนี้มาพร้อมกับการสร้างสรรค์ประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างรอบด้าน การปฏิรูปที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นอย่างรอบด้าน และการปกครองประเทศตามกฎหมายอย่างรอบด้าน ประกอบเป็นรูปแบบยุทธศาสตร์และกรอบโดยรวมของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการปกครองประเทศ แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์จีนกับการสร้างสรรค์ความทันสมัยแบบจีน การสร้างสรรค์อารยธรรมสมัยใหม่ของประชาชาติจีน และการบรรลุการฟื้นฟูประชาชาติจีนที่ยิ่งใหญ่ กล่าวคือ ข้อกําหนดที่สําคัญที่สุดของการทํางานของจีนให้ดีก็คือ ยึดมั่นในการเป็นผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน การปฏิวัติตนเองของพรรครัฐบาลไม่สามารถทำได้ในชั่วข้ามคืน และต้องผ่านกระบวนการเกิดใหม่ต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิดการปกครองพรรคที่เข้มงวดอย่างรอบด้านของนายสี จิ้นผิง ได้แก่ การปรับระเบียบวินัยที่เข้มงวด การต่อต้านและลงโทษการทุจริตอย่างเข้มงวด การรับประกันด้วยการปรับปรุงระบบที่พัฒนาตนเองไม่หยุดยั้ง เป็นต้น พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ถือนายสี จิ้นผิงเป็นแกนนํา ต้องมีการต่อสู้ที่ยากลําบากและการต่อสู้ที่ยืดเยื้อของการปฏิวัติตนเองของพรรครัฐบาล นําการปฏิวัติสังคมด้วยการปฏิวัติตนเอง และให้การประกันจากพรรคที่แข็งแกร่งเพื่อผลักดันการสร้างสรรค์สร้างประเทศมหาอํานาจและการฟื้นฟูประชาชาติจีน

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)