นวัตกรรมการก่อสร้างโครงการเส้นทางข้ามทะเลเชื่อมเซินเจิ้น-จงซาน

0
0

จีนวางแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ให้เป็นพื้นที่อ่าวระดับโลกและกลุ่มเมืองชั้นนำระดับนานาชาติเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โครงการเส้นทางข้ามทะเลเชื่อมเซินเจิ้น-จงซานจึงเป็นโครงการสำคัญเพื่อเป็นศูนย์กลางการขนส่งหลักในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ทำให้การเดินทางระหว่างเมืองต่างๆ ใน Greater Bay Area ใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง

โครงการเส้นทางข้ามทะเลขนาดใหญ่นี้ประกอบด้วยสะพาน เกาะเทียม 2 แห่ง และอุโมงค์ใต้ทะเล โดยมีความยาวรวมของเส้นทางประมาณ 24 กิโลเมตร คาดว่าจะเปิดใช้ได้ในปี 2024 ในด้านการก่อสร้างเส้นทางนี้ถือว่า จีนได้นำนวัตกรรมในการก่อสร้างที่รวมความเป็นที่สุดในหลายด้านมาใช้ในการสร้างเส้นทางนี้

สะพานหลิงดิงหยาง (Lingdingyang) ที่มีระยะระหว่างเสายาวที่สุดในโลก

สะพานหลิงดิงหยาง (Lingdingyang) เป็นสะพานแขวน 3 ช่วงที่มีระยะระหว่างเสาช่วงหลักยาวถึง 1,666 เมตร ถือเป็นสะพานแขวนโครงสร้างเหล็กในทะเลที่มีระยะระหว่างเสาช่วงหลักยาวที่สุดในโลก เสาของสะพานมีความสูงถึง 270 เมตร และมีความสูงในการเดินเรือถึง 76.5 เมตร ทำให้เรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ 300,000 ตันและเรือคอนเทนเนอร์ขนาด 30,000 ทีอียูสามารถผ่านได้ สะพานหลิงดิงหยางก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

อุโมงค์ใต้ทะเลที่ยาวและกว้างที่สุดในโลก

ส่วนหนึ่งของเส้นทางข้ามทะเลเซินเจิ้น-จงซานมีการก่อสร้างอุโมงค์ใต้ทะเลที่ยาวและกว้างที่สุดในโลก โดยมีความยาว 6,845 เมตร มีโครงสร้างเป็นกล่องคอนกรีตขนาดใหญ่ที่มีแผ่นเหล็กอยู่ด้านนอกจำนวน 32 กล่องต่อกัน ภายในอุโมงค์แบ่งการจราจรเป็น 2 ทิศทาง แต่ละทิศทางมีถนน 4 ช่องทาง และออกแบบเพื่อให้รถสามารถใช้ความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

อุโมงค์ออกแบบให้มีการลดแสงเป็นลำดับ ทำให้เมื่อเข้าสู่อุโมงค์นี้ ผู้ขับขี่จะไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงแสงจากสว่างเป็นมืดเร็วเกินไป ขณะที่ผนังอุโมงค์ถูกติดตั้งด้วยแผงสีขาว เพิ่มความสวยงาม เพิ่มความสว่างภายในอุโมงค์ทำให้ช่วยประหยัดพลังงาน และยังช่วยป้องกันแผ่นเหล็กโครงสร้างอุโมงค์ด้วย

อุโมงค์ใต้ทะเลนี้จะเชื่อมต่อระหว่างเกาะเทียม 2 เกาะ เกาะเทียมด้านตะวันออกตั้งอยู่ฝั่งเซินเจิ้น ใกล้กับท่าเรือฟู่หยงและสนามบินเซินเจิ้น เกาะเทียมด้านตะวันตกจะเชื่อมต่ออุโมงค์ไปสู่ถนนระดับดินและไปสู่สะพานในทางตะวันตกไปสู่ฝั่งของจงซาน

การก่อสร้างเกาะเทียม

การก่อสร้างเกาะเทียมเริ่มขึ้นตั้งแต่ปีค.ศ.2017 เกาะเทียมด้านตะวันออกมีพื้นที่ทั้งหมด 343,800 ตารางเมตร เทียบเท่ากับสนามฟุตบอล 48 สนาม และการก่อสร้างโครงสร้างหลักของเกาะเทียมด้านตะวันตกนี้แล้วเสร็จในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เกาะเทียมด้านตะวันออกนี้จะเป็นจุดเริ่มส่วนอุโมงค์ใต้ทะเลไปสู่เกาะเทียมด้านตะวันตกซึ่งเชื่อมไปสู่ถนนและสะพานในทิศตะวันตก เมื่อแล้วเสร็จโครงสร้างเกาะเทียมนี้จะเป็นโครงสร้างที่เชื่อมจากอุโมงค์ใต้น้ำสู่ผิวดินแห่งแรกของโครงการทางหลวงในจีน

เกาะเทียมด้านตะวันตกได้แล้วเสร็จไปก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้โครงสร้างหลักทั้งสะพาน อุโมงค์และเกาะเทียมทั้ง2 เกาะของเส้นทางข้ามทะเลขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อเซินเจิ้นและจงซานใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ และคาดว่าเส้นทางข้ามทะเลนี้จะสามารถเปิดใช้งานได้ในปี 2024

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย