เปิดตัวความร่วมมือสื่อจีน-อาเซียน: China ASEAN Media Alliance

0
262

วันที่ 18 ธันวาคม 2560 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน กรุงเทพฯ มีการเปิดตัวความร่วมมือสื่อจีนและอาเซียนภายใต้ชื่อ “China ASEAN Media Alliance” โดยมีบริษัท โอเรียลทัล ซีเอเอ็มจี (เอเชีย) ทีวี เน็ตเวิร์ค จำกัด (OCTV) ภายใต้สังกัดของสถานีวิทยุระหว่างประเทศแห่งชาติจีน (ซีอาร์ไอ) พร้อมพันธมิตรสื่อจีนไทย รวมถึงบริษัทด้านเทคโนโลยีไอทีชั้นนำจากประเทศจีนร่วมกันจัดงาน โดยหวังใช้นิวมีเดียเป็นสื่อกลางในการร่วมกันนำเสนอสาระและความบันเทิงให้แก่ผู้ชม การก่อตั้งความร่วมมือครั้งนี้ยังสอดคล้องกับนโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง รวมถึงยุทธศาสตร์ก้าวออกไปของจีนอีกด้วย

นายลั่ว หงปิ่ง ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวของซีอาร์ไอกล่าวแสดงความยินดีและขอบคุณเพื่อนสื่อมวลชนที่ร่วมใจกันสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือในครั้งนี้ ซึ่งวัตถุประสงค์ก็สอดคล้องกับแนวคิดหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง คือการร่วมมือกันและได้ผลประโยชน์ร่วมกัน พร้อมเน้นถึงความสำคัญของไทยในฐานะที่เป็นประเทศมีชาวจีนโพ้นทะเลอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากที่สุด และมีการแลกเปลี่ยนใกล้ชิดทั้งระดับรัฐบาลและเอกชน ขณะที่สำนักข่าวซีอาร์ไอเองก็เป็นสื่อกระจายเสียงที่รายงานเป็นภาษาต่างๆ มากที่สุดในโลก (65ภาษา) มุ่งเผยแพร่ความเป็นมิตรและความเป็นไปของจีนสู่โลก ส่วนโอซีทีวี (OCTV) เป็นหน่วยงานที่เน้นด้านนิวมีเดียอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของซีอาร์ไอ

นายลั่ว หงปิ่ง ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวของซีอาร์ไอ

นายจางปัว รองผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน กรุงเทพฯ กล่าวว่า ศูนย์ฯ ก่อตั้งมาเป็นเวลา 5ปีแล้วตามแนวคิดของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ผ่านมาจัดงานมาแล้วกว่า 500 กิจกรรม แนวทางการดำเนินงานของศูนย์คือเพื่อสนับสนุนวัฒนธรรมจีนและท้องถิ่นให้ผสมผสานอยู่ด้วยกันได้ และหวังว่าการร่วมมือกันก่อตั้ง China ASEAN Media Aliiance ครั้งนี้จะช่วยผนึกกำลังความสัมพันธ์ด้านสื่อให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

นายนันทสิทธ์ เล็กศรีสกุล รอง กก.ผอ.ใหญ่ สายงานกลยุทธ์และการเงิน (CFO) อสมท เปิดเผยว่าภารกิจที่ อสมท กำลังทำอยู่มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของ China ASEAN Media Alliance และหวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นให้สื่อใหม่ความร่วมมือ และช่วยกันพัฒนาวงการต่อไป

นายนันทสิทธ์ เล็กศรีสกุล รอง กก.ผอ.ใหญ่ สายงานกลยุทธ์และการเงิน อสมท

ด้าน พล..นิรันดร์ พิพิธกุล ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 กล่าวว่าทางช่อง 5 ซึ่งถือว่าเป็นช่องทีวีลำดับที่ 2 ของไทย กำลังจะครบรอบ 60 ปีในเดือนมกราคมปีหน้า ปัจจุบันมีพนักงานประมาณ 1,500คน กลยุทธ์ช่อง 5 คือหาความร่วมมือแบบพันธมิตร ครั้งนี้รู้สึกดีใจที่ได้พันธมิตรเป็นสื่อจีน และเข้าใจว่าถึงแม้จะทำงานอยู่ในวงการสื่อเหมือนกัน แต่ก็มีความแตกต่างกันอยู่ ทางช่อง 5 จึงดึงเอกท์ มีเดีย โปรดักชั่นมาช่วยผลิตสื่อ พร้อมยอมรับว่าช่อง 5 เป็นช่องของทหารซึ่งไม่ถนัดด้านความบันเทิง การมีพันธมิตรเข้ามาจะช่วยให้รายการน่าดูและทันสมัยยิ่งขึ้น เชื่อมั่นว่าการใช้นิวมีเดียจะสามารถดึงดูดกลุ่มผู้ชมใหม่ เช่นชาวไทยที่อยู่ต่างประเทศ หรือคนจีนที่อยู่ในไทยได้

พล.ท.นิรันดร์ พิพิธกุล ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการใหญ่สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5

ในสถานการณ์ปัจจุบันที่โลกหมุนอย่างรวดเร็ว ความเปลี่ยนแปลงของวงการสื่อทำให้สื่อต้องลุกขึ้นมาปฏิวัติตนเองรวมถึงหาความร่วมมือเพื่อให้เข้มแข็งและอยู่รอดได้ การก่อตั้ง China ASEAN Media Alliance ถือเป็นอีกความหวังหนึ่งของวงการสื่อในเอเชียที่จะผนึกกำลังช่วยกันทั้งด้านข้อมูลข่าวสารและความบันเทิงแบบไร้พรมแดน ปรับปรุงคุณภาพพร้อมเพิ่มทางเลือกใหม่ให้กับผู้ชม

การลงนามความร่วมมือระหว่างสื่อจีนและไทย

เรียบเรียงและรายงาน:  อรอนงค์ อรุณเอก 林敏儿