การประชุมสื่อระดับโลก CMG Forum ครั้งที่ 2 จัดขึ้นที่มหานครเซี่ยงไฮ้

0
2

การประชุมสื่อระดับโลก CMG Forum ครั้งที่ 2 จัดขึ้นที่มหานครเซี่ยงไฮ้
.
การประชุม CMG Forum ครั้งที่ 2 จัดขึ้นในมหานครเซี่ยงไฮ้ ภายใต้หัวข้อ “การเปิดกว้าง ความครอบคลุม ผลประโยชน์ร่วมกัน: จับมือกันบนเส้นทางสู่ความทันสมัย” จัดร่วมกันโดย China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน และรัฐบาลเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันพฤหัสบดี 20 กรกฎาคม 2566 โดยตัวแทนจากองค์กรระหว่างประเทศ สถาบันสื่อ คลังความคิด (Think Tank) และบริษัทข้ามชาติเพื่อแบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับการพัฒนาความทันสมัยที่มีอัตลักษณ์แบบจีน
.
เฉิน จี๋หนิง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมหานครเซี่ยงไฮ้ ชี้ว่า การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ได้จัดทำพิมพ์เขียวอันยิ่งใหญ่เพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูประเทศจีนครั้งใหญ่ผ่านการพัฒนาสความทันสมัยแบบจีน ตามคำแนะนำที่สำคัญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยเซี่ยงไฮ้กำลังเร่งสร้างมหานครสากลสมัยใหม่แบบสังคมนิยมที่มีอิทธิพลต่อโลก โดยมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในการสร้างประเทศสมัยใหม่แบบสังคมนิยมอันมีลักษณะเฉพาะแบบจีนในทุกด้าน โดยจะมุ่งเน้นไปที่การปฏิรูปและการเปิดระดับสูงอย่างลึกซึ้ง มุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูง ส่งเสริมการพัฒนาแบบบูรณาการของการศึกษา เทคโนโลยี เร่งการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมและการยกระดับและบ่มเพาะระบบนิเวศอุตสาหกรรม และดำเนินการปรับปรุงความสามารถในการสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของความทันสมัย
.
ขณะที่เซิ่น ไห่สง รองหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ และ ผู้อำนวยการ CMG กล่าวว่าในพิมพ์เขียวอันยิ่งใหญ่ที่ขับเคลื่อนโดยแนวคิด Global Development Initiative, Global Security Initiative และ Global Civilization Initiative ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง สื่อมีหน้าที่ทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสมัยใหม่และความก้าวหน้าของอารยธรรมมนุษย์ ต้องแบกรับความรับผิดชอบของสื่อและร่วมกันบอกเล่าเรื่องราวความทันสมัยที่เข้มข้นและมีสีสัน
.
โดยระบุว่า หลังจากการปิดการประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 20 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ทาง CMG ได้จัดกิจกรรมสื่อต่างๆ ทั่วโลก เช่น “จีนและโลกในการเดินทางครั้งใหม่” และ “ความทันสมัยแบบจีนกับโลก” เพื่อแลกเปลี่ยนและหารือเกี่ยวกับคุณค่ายุคสมัยและความสำคัญระดับโลกของการพัฒนาให้ทันสมัยแบบจีน ซึ่งจำเป็นต้องสร้างนวัตกรรมในการสื่อสารผ่านสื่อและร่วมกันสร้างนิเวศวิทยาความคิดเห็นสาธารณะระดับโลกที่ยุติธรรม มีวัตถุประสงค์ กระตือรือร้นและมีสุขภาพดี เราจำเป็นต้องกระชับความร่วมมือด้านสื่อให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ร่วมกันส่งเสริมสายสัมพันธ์ระหว่างประชาชนและการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรม ตลอดจนส่งเสริมภูมิปัญญาและความเข้มแข็งในการวาดภาพใหม่เกี่ยวกับความทันสมัยของสังคมมนุษย์
.
ฟอรั่มดังกล่าว มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 230 คนไม่ว่าจะทางออนไลน์หรือออฟไลน์ โดยสื่อไทยมีตัวแทนจาก สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (มงคล บางประภา)  สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก – TV5HD  เนชั่นทีวี (อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ และ ชาญชัย ประทีปวัฒนะวงศ์) ไทยรัฐทีวี (จุฑารัตน์ เอี่ยมอำพันธ์) นสพ.ไทยรัฐ นสพ.เดลินิวส์ (ภัทราพร ไพบูลย์ศิลป) รายการจับจ้องมองจีน (ชิบ จิตนิยม) ผู้จัดการออนไลน์ (ศุภชัย วุฒิชูวงศ์) เพจอ้ายจง (ภากร กัทชลี) เว็บจีนไทยนิวส์ (กอบกิจ ประดิษฐผลพานิช) ฯลฯ  ผู้เข้าร่วมเห็นพ้องกันว่าการปรับปรุงจีนให้ทันสมัยเสนอโอกาสใหม่สำหรับการพัฒนาระดับโลก และสนับสนุนแนวทางของจีนในการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ และตั้งข้อสังเกตว่าสื่อระดับโลกควรแบกรับความรับผิดชอบที่เหมาะสมและเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนและการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรม
.
ข่าวจาก CMG