จีนออกอากาศสารคดีฉลองครบรอบ 10 ปี “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”

0
3

จีนออกอากาศสารคดีฉลองครบรอบ 10 ปี “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”
.
สารคดีเรื่อง “ถนนสู่ความเจริญรุ่งเรือง” (Road to Prosperity) ในโครงการข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ Belt and Road Initiative (BRI) ซึ่งผลิตโดย China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน ร่วมกับสำนักงานกลุ่มผู้นำด้านการพัฒนาโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง โดยจะออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ข่องของ CMG เวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นจีน (เร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง) ตั้งแต่วันที่ 11 ถึง 16 ตุลาคม 2566
.
สารคดีดังกล่าว เผยแพร่เรื่องราวการร่วมมือระหว่างจีนและประเทศหุ้นส่วน BRI เพื่อพัฒนาผ่านความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย
.
สารคดีดังกล่าวตีความโครงการ BRI ที่เสนอโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน โดยนำเสนอเหตุการณ์สำคัญและความสำเร็จทั้งหมดของ BRI ในทศวรรษที่ผ่านมา โดยเผยให้เห็นคุณค่าทางประวัติศาสตร์และความสำคัญของโครงการริเริ่มดังกล่าว ในฐานะเวทีสำคัญในการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับ มนุษยชาติ
.

สารคดีประกอบด้วยตอนทั้งหมด 6 ตอน บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างจีนและประเทศหุ้นส่วน BRI ในด้านต่างๆ รวมถึงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน การจัดตั้งกฎและข้อบังคับ ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น สารคดียังกล่าวถึงความสำเร็จของ BRI และเปิดเผยว่าประเทศต่างๆ ทำลายอุปสรรคที่เกิดจากกฎและระบบที่ล้าสมัย และปฏิบัติตามมาตรฐานที่แตกต่างกันได้อย่างไร
.
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-10-10/China-to-release-documentary-on-Belt-and-Road-Initiative-1nN9v53riQE/index.html