CMG จัดพิธีเปิดนิทรรศการสัญจรรอบโลก “การเดินทางผ่านอารยธรรม” ที่ฮ่องกงและมาเก๊า

0
2

วันที่ 29 กันยายน ไชน่ามีเดียกรุ๊ป(CMG)จัดพิธีเปิดนิทรรศการสัญจรรอบโลก “การเดินทางผ่านอารยธรรม” ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกงและเขตบริหารพิเศษมาเก๊าพร้อมกัน

นายเซิ่น ไห่สง รองผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์แห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ผู้อำนวยการ CMG กล่าวคำปราศรัยทางวีดิโอลิ๊งก์ว่า อารยธรรมจีนเป็นอารยธรรมเก่าแก่ที่สืบสานมาถึงปัจจุบันและไม่เคยขาดช่วงเพียงหนึ่งเดียวของโลก เป็นหัวกะทิทางอารยธรรมที่เก่าแก่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ ภายใต้การนำของพิมพ์เขียวอันยิ่งใหญ่ของข้อริเริ่มอารยธรรมโลกตามที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเสนอ ประชาชนจีนกำลังพยายามสร้างอารยธรรมสมัยใหม่ของประชาชาติจีน ส่งเสริมความก้าวหน้าใหม่ของกระบวนการอารยธรรมมนุษย์

ผู้อำนวยการ CMG ระบุด้วยว่า ยินดีต้อนรับพี่น้องร่วมชาติชาวฮ่องกงและมาเก๊าเข้าสู่งาน “การเดินทางผ่านอารยธรรม” ทางคลาวด์ออนไลน์ เจาะเวลา 5,000 ปี ทำความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับอารยธรรมและวัฒนธรรมที่เก่าแก่ลึกซึ้งของมาตุภูมิ เติมเต็มความเป็นส่วนหนึ่งของประเทศชาติและความภาคภูมิใจในชนชาติจีนมากขึ้น หลอมรวมเข้ากับการพัฒนาแห่งชาติอย่างจริงจัง

นายเฉิน เม่าโป อธิการบดีกรมการคลังเขตบริหารพิเศษฮ่องกงระบุว่า นิทรรศการ “การเดินทางผ่านอารยธรรม” ที่นำเสนอผ่านแพลตฟอร์มพิพิธภัณฑ์ศิลปวัฒนธรรมดิจิทัลของ CMG เปิดโอกาสให้ผู้ชมย้อนยุคไปถึงประวัติศาสตร์เมื่อ 5,000 ปีก่อน รับรู้ความหลากหลายรุ่งโรจน์ของอารยธรรมจีน

นางโอหยาง อี๋ว์ อธิการบดีกรมสังคมและวัฒนธรรมเขตบริหารพิเศษมาเก๊าระบุว่า นิทรรศการ “การเดินทางผ่านอารยธรรม” ที่มาเก๊า จัดขึ้นที่สถานที่ปลูกฝังความรักชาติความรักมาเก๊าในหมู่เยาวชนมาเก๊า ย่อมจะส่งผลเชิงริเริ่มต่อการเรียนการสอนประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของประเทศ ตลอดจนการปลูกฝังความรักชาติความรักมาเก๊าในหมู่เยาวชนมาเก๊า

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)