ส่องมาตรการดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนมาไทยช่วงฤดูกาลการท่องเที่ยว

0
1

นักท่องเที่ยวจีนเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มสำคัญที่มีความหมายต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดหวังว่า ปี 2566 นี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยมากกว่า 5 ล้านคน ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพบว่า ในช่วงเดือนมกราคมตุลาคม ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยประมาณ 2.7 ล้านคน ดังนั้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ และต่อเนื่องไปถึงปีหน้า ไทยต้องมีแผนในการกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยว ดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนให้เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น

มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ใช้อยู่ในเวลานี้คือ มาตรการยกเว้นการตรวจลงตราเข้าประเทศ (Free Visa) สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน มีผลตั้งแต่ 25 กันยายน 2566 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567 โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยประมาณ 2.8 ล้านคน และสร้างรายได้ประมาณ 1.4 แสนล้านบา

ในช่วงที่คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนจีน ในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยังได้ร่วมลงนามความร่วมมือกับบริษัทชั้นนำของจีน ที่จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย อาทิ หัวเว่ย เทคโนโลยีเพื่อร่วมแนะนำบริกการและประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว อ้ายฉีอี้ (iQIYI) แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ของจีนที่มีผู้ใช้งานกว่า 900 ล้านคนต่อเดือน ผลิตภาพยนตร์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเลือกประเทศไทยเป็นสถานที่ถ่ายทำ และจะผลิตละครภาษาไทยเพื่อออกอากาศบนแพลตฟอร์มของอ้ายฉี่อี้10 ซีรีส์ต่อปีด้วย ชีน่า คอร์ปอเรชั่นเจ้าของแพลตฟอร์ม weibo หนึ่งในสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมของจีน เพื่อร่วมนำเสนอคอนเทนต์จากประเทศไทย Trip.com ผู้ให้บริการจองการท่องเที่ยวออนไลน์ เพื่อร่วมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของประเทศทย เหม่ยถวน (Meituan) แอพลิเคชันรีวิว มีความโดดเด่นด้านคูปองส่วนลดยอดนิยมของจีน เจโก้ ทริป (Jego Trip) แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวแบบเอกซ์คลูซีฟ สปริง แอร์ไลน์ สายการบินสัญชาติจีนที่มีเส้นทางบินไปประเทศไทยมากที่สุด Ant International (Alipay) ผู้ให้บริการ online banking บริษัทลูกของอาลิบาบา ที่ช่วยให้การใช้จ่ายในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวสะดวกยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ระบุว่า หลังจากนี้แอตต้าจะจัดโรดโชว์ครั้งใหญ่ พาบริษัททัวร์ของไทยไปพบปะกับบริษัททัวร์ของจีนในเมืองใหญ่ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเฉินตู เพื่อนำเสนอข้อมูลการท่องเที่ยวของไทย และสร้างความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวจีนด้วย  

มาตรการต่างๆ จากรัฐบาลไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวที่ออกมาเป็นความหวังว่า ประเทศไทยจะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนอย่างคึกคักในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้ ไปจนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนปีหน้า โดยหวังจะเห็นตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนกลับมามากกว่า 5 ล้านคนต่อปี

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย