บทวิเคราะห์ : การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนสร้างความแน่นอนให้ทั่วโลก

0
1

จากข้อมูลที่เผยแพร่โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจประชาชาติจีนในเดือนตุลาคมยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ความยืดหยุ่น ความมีชีวิตชีวาและศักยภาพการพัฒนาของเศรษฐกิจยังคงปรากฏต่อไป

ในบริบทที่ยังคงมีปัจจัยภายนอกที่ไม่แน่นอนค่อนข้างมาก ปัจจัยบวกในการดำเนินการทางเศรษฐกิจของจีนสะสมอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดคุณค่าเกิดความแน่นอน ในเดือนตุลาคม ยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.6 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ความต้องการด้านการบริโภคกระเตื้องขึ้นอย่างเห็นได้ชัด การผลิตของภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.6 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมั่นคง เมื่อพิจารณาจากความต้องการ การผลิต ประสิทธิผล เป็นต้น จะเห็นได้ว่าเศรษฐกิจมหภาคของจีนฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องค่อนข้างชัดเจน

อาจกล่าวได้ว่า นี่เป็นผลสำเร็จที่ครอบคลุมทุกด้านจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีประสิทธิผลก่อนหน้านี้และการฟื้นตัวของปัจจัยพื้นฐานทางการตลาดดีขึ้น ตั้งแต่ต้นปีนี้ นโยบายและมาตรการที่ครบวงจรกำหนดเป้าหมายไว้สูงอย่างเป็นระบบได้ปรับปรุงความคาดหวังของตลาด ได้เพิ่มความเชื่อมั่นของวิสาหกิจ เป็นพลังส่งเสริมให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จีนกำลังอยู่ที่ช่วงสำคัญที่เร่งการเปลี่ยนพลวัตเก่าเป็นพลวัตใหม่ และส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง พร้อมด้วยโอกาสการพัฒนาอย่างมาก ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาของเศรษฐกิจจีนในทางดีอย่างต่อเนื่อง

ตามสถิติ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนในช่วง 3 ไตรมาสแรกปีนี้ เกินความคาดหมาย ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีเติบโตร้อยละ 5.2 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว วันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศระบุ จะปรับเพิ่มการคาดการณ์การเติบโตของจีดีพีจีนในปี 2023 จากร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 5.4 สถาบันการลงทุนระหว่างประเทศหลายแห่งพากันปรับเพิ่มการคาดการณ์อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีน การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนโดยรวมกลายเป็นปัจจัยที่เป็น “ตัวรักษาเสถียรภาพ”สำหรับการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

การพัฒนาของจีนไม่เพียงแต่สร้างความผาสุกให้กับประชาชนจีนเท่านั้น หากยังอำนวยประโยชน์แก่ทั่วโลกด้วย หลายปีมานี้ ที่แนวคิดของจีน และหนทางแก้ไขของจีนมีส่วนช่วยให้การพัฒนาของเอเชีย-แปซิฟิกและการพัฒนาของทั่วโลกเจริญรุ่งเรืองอย่างต่อเนื่อง พร้อมไปกับการสะสมพลวัตการมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจพัฒนาด้วยคุณภาพสูง จีนได้เร่งสนับสนุนเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในการปฏิรูปอุปทาน ตั้งแต่เข้าร่วมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกหรือเอเปกเมื่อปี 1991 จีนก็เป็นผู้เข้าร่วมในเชิงลึก เป็นผู้สนับสนุนอย่างแข็งขันและผู้อุทิศตนที่สำคัญต่อความร่วมมือส่วนภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมาโดยตลอด เมื่อปี 2022 ยอดการค้าระหว่างจีนกับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกอยู่ที่ 3.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 19.2 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า คิดเป็นร้อยละ 36.8 ในยอดการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของจีน

ในการประชุมผู้นำเอเปก ครั้งที่ 30 ที่เพิ่งสิ้นสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนร่วมประชุมและกล่าวสุนทรพจน์หัวข้อ “ยึดมั่นในปณิธานเดิม รวมกันและสามัคคีร่วมมือกัน ทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมการเติบโตที่มีคุณภาพสูงของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก”

นายสี จิ้นผิงเน้นว่า เราควรยึดมั่นในปณิธานเดิมแห่งความร่วมมือส่วนภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ตอบสนองกระแสเรียกร้องแห่งยุคสมัย ร่วมมือกันจัดการกับความท้าทายระดับโลก ปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ปุตราจายาอย่างเต็มที่ สร้างประชาคมเอเชีย-แปซิฟิกที่เปิดกว้าง มีพลัง เข้มแข็งและสงบสุข บรรลุความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันของประชาชนและคนรุ่นหลังของเอเชีย-แปซิฟิก ดังนี้ ประการแรกคือยืนหยัดการขับเคลื่อนนวัตกรรม ประการที่สองคือยืนหยัดการเปิดกว้าง ประการที่สามคือ ยืนหยัดการพัฒนาสีเขียว ประการที่สี่คือ ยืนหยัดการแบ่งปันที่อำนวยประโยชน์อย่างทั่วถึง นายสี จิ้นผิงย้ำว่าจีนกำลังก้าวหน้าทุกด้านในการสร้างประเทศให้เข้มแข็งและฟื้นฟูประเทศให้ทันสมัยแบบจีน จีนยืนหยัดในหนทางการพัฒนาอย่างสันติ ยืนหยัดการพัฒนาด้วยคุณภาพสูง ยืนหยัดการเปิดประเทศในระดับสูง และใช้ความทันสมัยแบบจีนเพื่อสร้างโอกาสใหม่ในการส่งเสริมความทันสมัยของประเทศต่างๆ ทั่วโลก จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อส่งเสริมความร่วมมือเอเชีย-แปซิฟิก ให้บรรลุผลสำเร็จที่สมบูรณ์มากขึ้นและ ร่วมกันสร้าง“30 ปีทอง” ต่อไปให้กับในเอเชีย-แปซิฟิก!

เมื่อเดือนที่แล้ว กรุงปักกิ่งได้จัดการประชุมสุดยอดความร่วมมือระหว่างประเทศหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ครั้งที่ 3 ด้วยความสำเร็จ ในช่วงการประชุม ทุกฝ่ายประสบผลสำเร็จ 458 รายการ ซึ่งมากกว่าการประชุมฯ ครั้งที่ 2 เป็นอย่างมาก ผลสำเร็จจากข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางในช่วง 10 ปีมานี้ได้อำนวยประโยชน์ให้กับ 150 กว่าประเทศ ช่วยประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศเร่งฝีก้าวสู่ความทันสมัย จีนได้กลายเป็นคู่ค้าหลักของกว่า 140 ประเทศและเขตแคว้น และเป็นแหล่งการลงทุนหลักสำหรับประเทศต่างๆมากขึ้นเรื่อยๆไม่ว่าจะเป็นการลงทุนของจีนในต่างประเทศหรือการลงทุนของต่างประเทศในจีน ล้วนสะท้อนให้เห็นถึงมิตรภาพและความร่วมมือ ความมั่นใจและความหวัง

ดั่งคำกล่าวของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนที่ว่า “จีนจะเป็นโอกาสสำคัญในการพัฒนาของโลกเสมอ เราเปิดประตูต้อนรับทุกคนที่ต้องการร่วมมือกับเรา” ในฐานะผู้สนับสนุนสำคัญของการเปิดกว้างระดับโลก จีนได้สร้างแรงขับเคลื่อนใหม่ให้กับการพัฒนาร่วมกันของโลก สร้างคุณูปการต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก การพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองของทั่วโลกมากขึ้น จีนยังคงทุ่มเทกำลังของจีนส่งเสริมสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้างอย่างต่อเนื่องต่อไป

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)