บทวิเคราะห์ : ความสำเร็จของจีนกับสหรัฐอเมริกาเป็นโอกาสของกันและกัน

0
1

คฤหาสน์ฟิโลลีที่อยู่ใกล้นครซานฟรานซิสโก มีชื่อเสียงโด่งดังด้วยทิวทัศน์สวยงาม วันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมาสถานที่แห่งนี้กลายเป็นจุดสนใจของของทั่วโลก และที่นี่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐอเมริกา ได้พูคคุยกันเกือบ 4 ชั่วโมง ประมุขของสองประเทศได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาและลงลึกเกี่ยวกับประเด็นยุทธ์ศาสตร์ ภาพรวม และทิศทางความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ และประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสันติภาพและการพัฒนาของโลก ทั้งสองฝ่ายบรรลุความรับรู้ร่วมกันกว่า 20 รายการ ด้านการเมือง การต่างประเทศ การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและวัฒนธรรม ธรรมาภิบาลโลก ความมั่นคงทางทหาร เป็นต้น ได้ก่อเกิด “วิสัยทัศน์ซานฟรานซิสโก” ที่มุ่งสู่อนาคต ได้ชี้ทิศทางให้กับการปรับพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกาอย่างชัดเจน ได้สร้างความความมั่นใจและความมั่นคงให้กับโลกที่มีความผันผวนและเปลี่ยนแปลง

นายสี จิ้นผิงระบุว่า โลกทุกวันนี้กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบศตวรรษ จีนกับสหรัฐอเมริกา มีสองทางเลือก ทางเลือกแรกคือสามัคคีและร่วมมือ จับมือกันจัดการกับความท้าทายระดับโลก ส่งเสริมความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของโลก อีกทางเลือกคือยึดแนวคิดเกมผลรวมเป็นศูนย์ ยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งระหว่างค่าย นำโลกไปสู่ความวุ่นวายและการแบ่งแยก ทางเลือกทั้งสองนี้แสดงถึงสองทิศทางที่จะกำหนดอนาคตของมนุษญชาติและอนาคตของโลก ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกาในฐานะความสัมพันธ์ทวิภาคีที่สำคัญที่สุดในโลก ต้องพิจารณาและวางแผนภายใต้บริบทนี้ เป็นไปไม่ได้ที่จีนกับสหรัฐอเมริกาจะไม่คบค้ากัน การพยายามเปลี่ยนแปลงอีกฝ่ายหนึ่งก็ไม่ใช่แนวทาง ไม่มีใครสามารถรับผลที่ตามมาจากความขัดแย้งและการเผชิญหน้าได้ การแข่งขันระหว่างประเทศมหาอำนาจไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่จีนกับสหรัฐอเมริกาและทั่วโลกเผชิญอยู่ได้ โลกนี้สามารถรองรับจีนกับสหรัฐอเมริกาได้ ความสำเร็จของจีนกับสหรัฐอเมริกาเป็นโอกาสของกันและกัน

นายสี จิ้นผิงได้อรรถาธิบายอย่างละเอียดถึงแก่นแท้และความหมายแฝงของความทันสมัยแบบจีน อนาคตการพัฒนาและเจตนารมณ์ของยุทธศาสตร์ นายสี จิ้นผิงระบุว่า การพัฒนาของจีนมีตรรกะและกฎหมายของตนเอง จีนกำลังผลักดันส่งเสริมการฟื้นฟูประชาชาติจีนให้เจริญรุ่งเรืองอย่างรอบด้านด้วยความทันสมัยแบบจีน จีนจะไม่เดินตามหนทางเก่าแบบล่าอาณานิคม ไม่เดินตามหนทางคดเคี้ยวของความเป็นเจ้าโลกเมื่อประเทศเข้มแข็งขึ้น ไม่ส่งออกอุดมการณ์ ไม่มีส่วนร่วมในการเผชิญหน้าทางอุดมการณ์กับประเทศใด ๆ จีนไม่มีแผนที่จะก้าวข้ามหรือแทนที่สหรัฐอเมริกา และสหรัฐอเมริกาก็ไม่ควรมีแผนใดๆที่จะปราบปรามหรือจำกัดจีน

นายสี จิ้นผิงระบุว่า การเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ด้วยกันอย่างสันติ ความร่วมมือเพื่อชัยชนะร่วมกัน มิได้เป็นเพียงประสบการณ์ที่ได้รับจากความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา ตลอด 50 ปีเท่านั้น แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจที่เกิดจากความขัดแย้งระหว่างมหาอำนาจสำคัญๆในประวัติศาสตร์ด้วย เหล่านี้ควรเป็นทิศทางให้จีนกับสหรัฐอเมริกาทำงานร่วมกัน ตราบใดที่สองประเทศยืนหยัดการเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ การร่วมมือเพื่อชนะร่วมกัน ก็สามารถก้าวข้ามความแตกต่าง แสวงหาวิธีที่ถูกต้องในการอยู่ร่วมกัน โดยการพบหารือที่นครซานฟรานซิสโกครั้งนี้ จีนกับสหรัฐอเมริกา ควรมีวิสัยทัศน์ใหม่และทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างเสาหลักทั้ง 5 แห่งความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา ประการแรกคือการร่วมกันสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องประการที่สองคือร่วมกันจัดการความแตกต่างอย่างมีประสิทธิภาพ ประการที่สามคือการร่วมกันส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน ประการที่สี่คือร่วมกันแบกรับหน้าที่ความรับผิดชอบของประเทศใหญ่ ประการที่ห้าคือร่วมกันส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและวัฒนธรรม

ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องวิเคราะห์ว่า เสาหลักทั้ง 5 เป็นแผนปฏิบัติการของจีนเพื่อส่งเสริมเสถียรภาพความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ สะท้อนให้เห็นถึงความรับผิดชอบอย่างสูงของจีนต่อความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ และสันติภาพกับการพัฒนาของโลก

เพื่อดำเนินการตาม “วิสัยทัศน์ซานฟรานซิสโก” จีนกับสหรัฐอเมริกา จำเป็นต้องจัดการความแตกต่างอย่างเหมาะสม คิดหาวิธีสร้างสะพานปูทาง ในการพบหารือระหว่างประมุขสองประเทศครั้งนี้ ผู้นำทั้งสองประเทศเห็นพ้องที่จะส่งเสริมการเจรจาและความร่วมมือด้านต่าง ๆ ระหว่างจีน-สหรัฐอเมริกา ซึ่งรวมทั้ง สร้างการเจรจาระหว่างรัฐบาลว่าด้วยปัญญาประดิษฐ์ จัดตั้งคณะทำงานว่าด้วยความร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติดจีน-สหรัฐอเมริกา ดำเนินความร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติด ฟื้นฟูการติดต่อทางทหารระดับสูง การประชุมระหว่างกระทรวงกลาโหมจีน-สหรัฐอเมริกา การประชุมกลไกการปรึกษาหารือด้านความมั่นคงทางทะเลระหว่างจีน-สหรัฐอเมริกา การหารือทางโทรศัพท์ของผู้บัญชาการทหารที่อยู่แนวหน้าระหว่างจีน-สหรัฐอเมริกา บนพื้นฐานแห่งความเสมอภาคและเคารพกัน   ตกลงเพิ่มเที่ยวบินเป็นจำนวนมากในช่วงต้นปีหน้า ขยายการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา นักศึกษาต่างชาติ เยาวชน วัฒนธรรม การกีฬา ธุรกิจ เป็นต้น

ด้านการขยายการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและวัฒนธรรม  ค่ำวันที่ 15 พฤศจิกายนตามเวลาท้องถิ่น  ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนร่วมงานเลี้ยงรับรองที่ร่วมกันจัดขึ้นโดยกลุ่มชาวอเมริกันผู้เป็นมิตรกับจีน นายสี จิ้นผิงกล่าวในงานว่า ผมยินดีต้อนรับผู้ว่าการรัฐ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาจำนวนมากขึ้นมาเยือนจีน ยินดีต้อนรับชาวอเมริกันทุกสาขาอาชีพมาเยือนจีน พร้อมประกาศในโอกาสเดียวกันนั้นว่า เพื่อขยายการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนจีนและสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่  อีก 5 ปีข้างหน้า จีนยินดีเชิญเยาวชนอเมริกัน 50,000 คนมาประเทศจีนเพื่อแลกเปลี่ยนและศึกษา

ดั่งที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกล่าวไว้ว่า “ความหวังต่อความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกาอยู่ที่ประชาชน รากฐานอยู่ที่ประชาชน อนาคตอยู่ที่เยาวชน ความมีชีวิตชีวาอยู่ที่ภูมิภาค” นครซานฟรานซิสโกเป็นสักขีพยานแห่งการไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชนจีน-สหรัฐอเมริกา เวลานี้ก็เป็นสักขีพยานแห่งการเริ่มต้นใหม่สำหรับการไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชนจีนกับสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าสถานการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างไร ความปรารถนาของประชาชนจีน-สหรัฐอเมริกาในการแลกเปลี่ยนความร่วมมือจะไม่เปลี่ยน ออกเดินทางจากซานฟรานซิสโกอีก มีประชาชนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ กำลังสนับสนุนความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา นี่คือพลังที่แข็งแกร่งที่สุดในการปรับปรุงและพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐอเมริกา

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)