โคมล้านนา 7 สี กับการจำแนกโรคความดันโลหิตสูง โดยสถาบันพระบรมราชชนก

0
1

โคมล้านนา 7 สี กับการจำแนกโรคความดันโลหิตสูง โดยสถาบันพระบรมราชชนก

ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ วิชัย เทียนถาวร อธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก กระทรวงสาธารณสุขได้นำเสนอแนวทางที่มีวิสัยทัศน์ ด้านสุขภาพชุมชน โดยการเปิดตัวโคมล้านนา 7 สี กำหนดนิยามใหม่ของการจำแนกประเภทความดันโลหิตสูงเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชน โคมล้านนา 7 สี นั้นถือเป็นการปฏิวัติวิธีการจำแนกโรคความดันโลหิตสูง ด้วยการรวมสัญญาณภาพ และพารามิเตอร์ด้านสุขภาพที่เฉพาะเจาะจงเข้าด้วยกัน จะช่วยให้แต่ละบุคคลสามารถควบคุม เฝ้าติดตามสุขภาพของตนเองได้โดยจำและเข้าใจง่าย โคมไฟแต่ละสีเป็นสัญลักษณ์ของการจัดการความดันโลหิตสูงในด้านที่แตกต่างกัน โดยมีเป้าหมายสูงสุดในการส่งเสริมชุมชนที่มีสุขภาพดีขึ้น ได้แก่

 

 

โคมล้านนาขาว (สุขภาพที่ดี) โคมล้านนาสีขาวเป็นสัญลักษณ์ของสุขภาพที่ดี เป็นตัวแทนของบุคคลที่มีระดับความดันโลหิตปกติ (HT<120/80 mmHg) หมวดหมู่นี้เน้นการเฝ้าระวังและการป้องกัน ตามหลักการ รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ การลดความเครียด และการออกกำลังกายเป็นประจำ

โคมล้านนาสีเขียวอ่อน (กลุ่มเสี่ยงที่ต้องเปลี่ยนพฤติกรรม) โคมนี้ระบุบุคคลที่มีความเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูง (HT 120-139/81-89 mmHg) เน้นความจำเป็นในการการติดตามสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการปรับเปลี่ยนอาหารและการติดตามความดันโลหิต

โคมล้านนาสีเขียวเข้ม (ควบคุมน้ำตาลในเลือดและความดัน) บ่งบอกถึงบุคคลที่มีเกณฑ์ความดันโลหิตสูง (HT 139/89 mmHg) ซึ่งจัดอยู่ในหมวดหมู่นี้ ต้องรับประทานยาที่สม่ำเสมอ การหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาล และการไปพบแพทย์เป็นประจำเพื่อติดตามอาการเป็นสิ่งสำคัญ

โคมไฟล้านนาสีเหลือง (เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด) เป็นกลุ่มของผู้ที่ต้องการติดตามความดันโลหิตสูง (HT 140-159/90-99 mmHg) กลุ่มสีนี้เน้นมาตรการป้องกัน และแนะนำให้มีการตรวจสุขภาพตา ไต หัวใจ และเท้าอย่างสม่ำเสมอ การรับประทานยาสม่ำเสมอ และการนัดหมายเพื่อพบแพทย์เป็นประจำ

โคมล้านนาสีส้ม (บุคคลที่มีความเสี่ยงสูง) แสดงถึงบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงต่อโรคแทรกซ้อนจากความดันโลหิตสูง (HT 160-179/100-109 mmHg) สีนี้เน้นการติดตามอย่างเข้มงวด เฝ้าติดตามดูแลรักษาทางการแพทย์ การตรวจสอบภาวะแทรกซ้อน การรับประทานยาสม่ำเสมอ การไปพบแพทย์บ่อยครั้ง และการควบคุมอาหาร

โคมล้านนาสีแดง (กลุ่มอันตรายร้ายแรง) แสดงถึงบุคคลที่ตกอยู่ในภาวะสุขภาพอันตรายร้ายแรงเนื่องจากความดันโลหิตสูง (HT >180/110 mmHg) โดยเน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดต่อเนื่อง การรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ การไปพบแพทย์บ่อยครั้ง การควบคุมอาหาร และมีการเยี่ยมบ้านโดยบุคลากรทางการแพทย์เพื่อติดตามผล

โคมล้านนาสีดำ (บุคคลที่มีภาวะแทรกซ้อน) เป็นสัญลักษณ์ของบุคคลที่มีโรคแทรกซ้อน เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคสมอง มีโอกาสการที่ต้องไปพบแพทย์ทันทีอยู่บ่อยๆ ดังนั้น กลุ่มบุคคลนี้ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเข้มงวด และมีบุคลากรทางการแพทย์มาเยี่ยมบ้านอยู่บ่อยครั้งเพื่อการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ดร.ธานี กล่อมใจ ผู้อำนวยการ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี พะเยา กล่าวถึง ความสำคัญของโคมล้านนา 7 สีเหล่านี้ ทำให้พวกผู้ป่วยได้สร้างระบบการจดจำที่ครอบคลุม สำหรับการจำแนกประเภทความดันโลหิตสูง โดยการเสนอสัญญาณบ่งชี้เฉพาะ และแนวทางปฏิบัติ โคมไฟล้านนาแต่ละสีเหล่านี้ช่วยให้คนในชุมชนมีข้อมูลในการตัดสินใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของตนเอง ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะช่วยให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดีขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม อาจารย์ธานี ได้เน้นถึง สิ่งสำคัญที่ควรทราบเกี่ยวกับข้อมูลข้างต้นว่า ถึงแม้ว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ แต่ก็ไม่ควรนำไปใช้แทนที่คำแนะนำทางการแพทย์ ดังนั้น การให้คำปรึกษาจากผู้ให้บริการด้านสุขภาพ หรือ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ เพื่อขอคำแนะนำและการเข้ารับการรักษาที่เหมาะสมยังคงเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับความรู้สุขภาพเพิ่มเติมสามารถศึกษาได้ที่ www.arokago.com