ปธน.สีจิ้นผิงกล่าวในการประชุมว่าด้วยการทำงานด้านการต่างประเทศส่วนกลางจีน

0
2

ระหว่างวันที่ 27-28 ธันวาคม การประชุมว่าด้วยการทำงานด้านการต่างประเทศส่วนกลางของจีนจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง นายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดี ประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางของจีนเข้าร่วมการประชุมและกล่าวปาฐกถาสำคัญ

นายสี จิ้นผิง ได้สรุปผลงานความสำเร็จเชิงประวัติศาสตร์และประสบการณ์อันทรงคุณค่า สำหรับการดำเนินการทางการทูตที่มีลักษณะเฉพาะของจีนเองในยุคสมัยใหม่ อภิปรายอย่างเจาะลึกเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศและภาระหน้าที่เชิงประวัติศาสตร์ของจีนที่ต้องเผชิญหน้าระหว่างการดำเนินงานด้านการต่างประเทศ พร้อมวางแผนอย่างรอบด้านต่อการดำเนินงานด้านการต่างประเทศในขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นว่า นับตั้งแต่การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 เป็นต้นมา การดำเนินงานด้านการต่างประเทศของจีนได้ประสบความสำเร็จและมีการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์

1.มีการจัดตั้งและพัฒนาแนวคิดทางการทูตของสี จิ้นผิง เป็นการเปิดขอบเขตใหม่ของทฤษฎีและการปฏิบัติทางการทูตของจีน เป็นพื้นฐานของการส่งเสริมการดำเนินงานการทูตของประเทศใหญ่ที่มีลักษณะเฉพาะของจีนเอง

2.แสดงให้เห็นถึงลักษณะพิเศษของจีน สไตล์จีน และรูปแบบการทูตของจีน และสร้างภาพลักษณ์ของจีนในการเป็นประเทศใหญ่ที่มีความมั่นใจ เป็นอิสระ มีความคิดที่เป็นสากล เปิดกว้างและครอบคลุม

3.ได้เรียกร้องสร้างสรรค์ประชาคมโลกที่มีอนาคตร่วมกัน ชี้ทิศทางที่ถูกต้องสำหรับการพัฒนาร่วมกันของสังคมมนุษย์ สันติภาพและเสถียรภาพในระยะยาว และการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนด้านอารยธรรม

4.ยืนหยัดดำเนินยุทธศาสตร์การทูตระหว่างผู้นำของประเทศ มีบทบาทสำคัญและสร้างสรรค์ในการดำเนินกิจการระหว่างประเทศ

5.จัดการความสัมพันธ์กับทุกฝ่ายอย่างครอบคลุม และส่งเสริมการสร้างรูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศใหญ่ ที่เป็นการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ มีเสถียรภาพในภาพรวม และการพัฒนาที่สมดุล

6.มีการขยายรูปแบบเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน ก่อสร้างเครือข่ายหุ้นส่วนระดับโลกที่มีขอบเขตกว้างและมีคุณภาพสูง

7.การส่งเสริมการร่วมสร้างสรรค์โครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” อย่างมีคุณภาพสูง ได้จัดตั้งแพลตฟอร์มความร่วมมือระหว่างประเทศที่กว้างที่สุดและมีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

8.การประสานงานการพัฒนาและความมั่นคง  ปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์การพัฒนาของประเทศชาติอย่างมีประสิทธิผล ด้วยเจตจำนงอันแน่วแน่และการต่อสู้ไม่ย่อท้อ

9.มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการบริหารจัดการทั่วโลก เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงระบบและระเบียบระหว่างประเทศ

10.เสริมสร้างความเป็นผู้นำของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน  ส่งเสริมการวางแผนและประสานงานในการดำเนินงานการต่างประเทศ

ที่ประชุมระบุว่า การดำเนินงานการต่างประเทศในปัจจุบันและอนาคตควรปฏิบัติภายใต้การชี้นำตามแนวคิดของสีจิ้นผิงว่าด้วยสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์จีนในยุคใหม่ โดยเฉพาะแนวคิดของสีจิ้นผิงว่าด้วยการทูต เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายและภารกิจของการพัฒนาความทันสมัยแบบจีน ยึดมั่นในหลักการเชื่อมั่นในตนเอง มีความเป็นอิสระ เปิดกว้างและคลอบคลุม มีความยุติธรรมและความเที่ยงธรรม และร่วมมือกันเพื่ออำนวยผลประโยชน์กัน  โดยมุ่งเน้นไปที่สายหลักในการส่งเสริมการร่วมสร้างสรรค์ประชาคมโลกที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ ส่งเสริมการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ที่พัฒนาไปตามกาลเวลา กระชับและปรับปรุงรูปแบบทางการทูต เปิดฉากใหม่สำหรับงานการทูตของประเทศใหญ่ที่มีลักษณะเฉพาะของจีน

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)