เซี่ยงไฮ้ตั้งเป้าปีค.ศ. 2025 มีสวนสาธารณะ 1,000 แห่ง

0
1

ปีค.ศ. 2025 ทางการเซี่ยงไฮ้มีแผนจะเพิ่มพื้นที่สวนสาธารณะเป็น 1,000 แห่ง และปีค.ศ.2035 จะเพิ่มจำนวนสวนสาธารณะเป็น 2,000 แห่ง นี่คือ แผนที่ทางการเซี่ยงไฮ้จะเปลี่ยนเซี่ยงไฮ้ ให้เป็น “มหานครในสวน” สร้างพื้นที่สีเขียวเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตคนเมือง

เมื่อดูจำนวนสวนสาธารณะในเซี่ยงไฮ้ ณ เวลานี้ นับว่าเป้าหมายที่ทางการเซี่ยงไฮ้ตั้งไว้อยู่ไม่ไกล ในปีค.ศ. 2023 เซี่ยงไฮ้มีสวนสาธารณะจำนวน 832 แห่ง โดยปีนี้มีการสร้างสวนสาธารณะเพิ่มขึ้นจำนวน 162 แห่ง โดยมีทั้งการสร้างสวนสาธารณะขนาดเล็ก ที่เรียกว่า “pocket park” ที่มีพื้นที่ 400–10,000 ตารางเมตร จำนวน 265 แห่ง สวนป่า และเส้นทางสีเขียว (green way) อีกหลายแห่ง

พื้นที่สีเขียวในมหานครเซี่ยงไฮ้ จึงเป็นพื้นที่สาธารณะที่ให้ชาวเมืองเซี่ยงไฮ้มาเล่นกีฬาและทำกิจกรรมต่างๆ โดยตลอดทั้งปีที่ผ่านมา มีกิจกรรมกว่า 200 กิจกรรมที่จัดขึ้นในสวนสาธารณะ เช่น

เมื่อเดือนกรกฎาคม 2023  มีการเปิดร้าน Heping Park Magazines Tea House ในสวนสาธารณะเหอผิง เป็นร้านที่รวมนิตยสารนับพันเล่มจากทั่วโลก ให้นักอ่านยืม ซื้อ และอ่านในร้านและจิบชาท่ามกลางธรรมชาติ สวน Lujiazui Central Greenland ในผู่ตง ก็มีการจัดเทศกาลกาแฟ มีการจัดกิจกรรมดื่มกาแฟในสวน หรือสวน Gumei ที่เขตหมินหาง มีการจัดแสดงเฟอร์นิเจอร์กว่า 130 ชิ้น

ทางการเซี่ยงไฮ้ยังระบุว่า มีสวนสาธารณะกว่า 300 แห่ง ที่มีการติดตั้งเครื่องออกกำลังกายและมีอุปกรณ์ออกกำลังกายไว้บริการ เช่นสวน Xujiahui ในเขตซูฮุย มีสนามบาสเกตบอล สนามเทเบิลเทนนิสไว้บริการ ส่วนสวน Gongqing Forest และ สวน Binjiang Forest มีกิจกรรมให้เดินและตกปลาในสวนสาธารณะ เป็นต้น

นอกจากนี้ทางการเซี่ยงไฮ้ยังแผนจัดทำเส้นทางสีเขียว (green way) เป็นเส้นทางสำหรับการพักผ่อนและออกกำลังกาย โดยเริ่มแผนนี้เมื่อปีค.ศ. 2015 จนตอนนี้เซี่ยงไฮ้มีเส้นทางสีเขียวมากกว่า 1,300 กิโลเมตร และตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปีค.ศ. 2035 จะมีเส้นทางสีเขียว 2,000 กิโลมตร เช่น เส้นทางสีเขียวริมแม่น้ำหวงผู่ Greenway No.1 ความยาวกว่า 8 กิโลเมตร ทางเดินสีเขียวใกล้สะพาน Waibaidu รวมถึงมีการทำเส้นทางสีเขียวตามแนวถนนวงแหวนรอบนอก ด้วยการปลูกพืชเป็น 100 สายพันธุ์เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว

มหานครเซี่ยงไฮ้ในวันนี้จึงเดินหน้าสู่การเป็นมหานครสีเขียวที่ทำให้ชาวเมืองเซี่ยงไฮ้และผู้อยู่อาศัยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ดังที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า “เมืองไม่ควรมีแต่อาคารสูง แต่ควรทำให้คนในเมืองมีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วย”

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย