ผอ.ไชน่ามีเดียกรุ๊ปอวยพรปีใหม่ผู้รับสารในทั่วทุกมุมโลก

0
1

วันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2024 นายเซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการสถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางของจีน (China Media Group : CMG) ได้กล่าวสุนทรพจน์อวยพรปีใหม่แก่ผู้ชมและผู้ฟังในต่างประเทศผ่านสถานีโทรทัศน์ระหว่างประเทศของจีน(China Global Television Network : CGTN) สถานีวิทยุกระจายเสียงระหว่างประเทศของจีน(China Radio International : CRI) และสื่ออินเตอร์เน็ตช่องทางต่างๆ ใจความดังนี้

สวัสดี เพื่อนที่รักทั้งหลาย
ร่วมต้อนรับแสงอาทิตย์ยามเช้าวันปีใหม่ ร่วมต้อนรับปี 2024 ซึ่งเปี่ยมล้นด้วยความหวังไปด้วยกัน ข้าพเจ้าขออวยพรปีใหม่แด่ทุกท่านจากกรุงปักกิ่ง

ในปี 2023 ที่ผ่านพ้น ข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ของจีนดำเนินมาครบ 10 ปีแรกด้วยพลังชีวิตอันคึกคัก ได้สร้างผลสำเร็จอันงดงามท่ามกลางเสียงชื่นชมจากบรรดาประเทศรายทาง เปิดสถานการณ์ที่จีนและทั่วโลกจับมือกันเดินหน้าบนหนทางสู่ความเจริญรุ่งเรือง กลุ่มสื่อแห่งชาติจีน CMG มีความแข็งขันที่จะร่วมขับเคลื่อนการแลกเปลี่ยนระหว่างอารยธรรมอันหลากหลายอย่างต่อเนื่อง ใช้กล้องและปากกาบันทึกภาพถ่ายทอดเนื้อหาที่ดีงามและความซาบซึ้งใจอันมหาศาลในโลกใบนี้

เมื่อปีที่แล้ว เราผลักดันนวัตกรรมแห่ง “ความคิด+ศิลปะ+เทคโนโลยี” ขึ้นสู่ระดับสูงใหม่ นำเสนอรายการ“สำนวนโบราณที่ปธน.สีจิ้นผิงชื่นชอบ(ซีซั่น2)” แพร่ภาพด้วยภาษาต่างประเทศหลายภาษาใน 80 กว่าประเทศ และยังมีผลิตภัณฑ์รายการยอดเยี่ยมจำนวนมาก เช่น หนังสารคดี “ชีพจรวัฒนธรรมผ่านยุคสมัย(文脉春秋)” “ตามหาจีนโบราณ(寻古中国)” “แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอารยธรรม(遇鉴文明)” และ “สำรวจจีนผ่านแผ่นไม้ไผ่(简牍探中华)” เป็นต้น สะท้อนให้ถึงความรุ่งโรจน์ทางอารยธรรมจีนและอารยธรรมโลก อีกทั้งการถ่ายทอดมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์หางโจวก็ได้สร้างสถิติจำนวนการรับชมกว่า 41,400 ล้านครั้ง นับเป็นผลงานดีที่สุดในประวัติศาสตร์ที่บันทึกความกระตือรือร้นและใฝ่ฝันทางกีฬา

ปีนี้ “แวดวงเพื่อน” ของ CMG มีความคึกคักยิ่ง มีเพื่อนเก่าพบปะกันตามนัด และมีเพื่อนใหม่มาเยือนอย่างต่อเนื่อง เราได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ 58 ฉบับกับองค์กรสื่อต่างชาติ และจัดการประชุมฟอรัมนวัตกรรมสื่อทั่วโลกครั้งที่ 2 ฟอรัมความร่วมมือสื่อพันธมิตรอาเซียน และฟอรัมความร่วมมือสื่อพันธมิตรแอฟริกา และได้จัดกิจกรรมสื่อระดับโลก 51 ครั้ง ภายใต้หัวข้อ “ความทันสมัยแบบจีนกับโลก” และตระเวนจัดนิทรรศการในต่างประเทศ หัวข้อ “อารยธรรมทางโบราณคดี” 8 ครั้ง เราจะร่วมมือกับเพื่อนจากทั่วทุกมุมโลก วาดภาพอันสวยงามของความทันสมัยของโลกที่มีการพัฒนาอย่างสันติ ความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์แก่กันและสามารถบรรลุความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

ทุกวันนี้โลกยังมีความไม่สงบ เราต่างต้องการสันติภาพ การพัฒนา ความร่วมมือ และได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายเป็นอย่างมาก! ฉะนั้นเรายินดีที่เห็นว่า มีเพื่อนต่างชาติจำนวนมากยิ่งขึ้น เข้าใจและสนับสนุนแนวคิดและข้อเสนอของจีน ในระหว่างการประชุมเอเปค เราได้จัด “งานสนทนากระชับมิตรจีน-สหรัฐฯว่าด้วยการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม” ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี นายแฮร์รี่ โมเยอร์ สมาชิกกลุ่ม Flying Tigers วัย 100 ปี ก็มาร่วมงานด้วย เขาบอกกับผมว่า แนวคิดของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เกี่ยวกับประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาตินั้น สะท้อนเสียงจากหัวใจของทุกๆคน หลังจากผมกลับมาประเทศจีน ผมได้รับโปสการ์ด รูปโลกและเครื่องประดับเล็กๆ ที่เด็กๆจากโรงเรียนมัธยมต้นลินคอล์นในสหรัฐอเมริกาส่งมาให้ เมื่อมองดูของขวัญเล็กๆที่น่ารักเหล่านี้ ผมสัมผัสได้ถึงใจรักสันติภาพและความเป็นมิตร จิตใจที่อยากช่วยกันสร้างอารยธรรมที่ดีงามร่วมกันของเด็กๆ

ปัจจุบัน CMG มีอายุครบ 5 ปีแล้ว เป็นกลุ่มบริษัทสื่อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ได้ผ่านกระบวนการที่เริ่มต้นจาก “นกน้อยตัวเล็ก”จนกลายเป็น “นกโตเต็มวัยที่เหินสู่ฟากฟ้า” ปีที่แล้ว(ปี2023) เราได้จัดตั้งสถานีประจำต่างประเทศแห่งที่ 191 สร้างเครือข่ายประชาสัมพันธ์ต่างประเทศที่ครอบคลุม 67 ประเทศทั่วโลก มีผู้ติดตามสื่อ CGTN เกินกว่า 700 ล้านคน เรามักจะเป็นสื่อแรกที่รายงานข่าวสำคัญของโลก ในกระบวนการสร้างสื่อสำคัญแบบใหม่ระดับโลกนั้น เราจะเร่งความเร็วเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ว่า “เป็นผลงานดีเด่นทั้งสิ้น”
เพื่อนที่รักทั้งหลาย ปี 2024 เป็นปีมะโรง(ปีมังกร)ตามลำดับปีนักษัตรของจีน มังกรเป็นโทเท็มในตำนานแห่งความสิริมงคลตามอารยธรรมจีน เป็นตัวแทนของเจตนารมณ์ที่รวบรวมความเหนือกว่าทุกอย่าง ให้ประโยชน์กับสิ่งของทุกอย่าง แสวงหาจุดร่วมสงวนจุดต่าง ให้ฟ้ากับดินคงอยู่ร่วมกัน ประชาชนจีนที่รวมพลังฟันฝ่าต่อสู้สู่กระบวนการพัฒนาครั้งใหม่ จะต้อนรับวาระ 75 ปีการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน CMG จะถ่ายทอดและเผยแพร่เรื่องราวจีนและเรื่องราวโลกด้วยความกระตือรือร้นเสมือนมังกรและเสือที่เผ่นโผนโจนทะยาน เขียนบทความทันสมัยแห่งอารยธรรมมนุษย์ เพื่อร่วมกันต้อนรับฤดูใบไม้ผลิใหม่ด้วยกัน

ขออวยพรทุกท่านอีกครั้ง และขอให้ทั่วโลกมีความสุขสวัสดิ์ในปีใหม่!

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)