กลับคืนบ้านเกิดอีกครั้ง! ทหารจีนที่หายตัวไปนานกว่า 54 ปี

0
258

เมื่อเวลาประมาณ 18.00น. ของวันเสาร์ที่ 11 ก.พ. 2017 นายหวังฉี (王琪) วัย 78 ปี ได้กลับมาเหยียบบ้านเกิดของเขาอีกครั้งแล้วในซีอาน เมืองหลวงของมณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน หลังจากที่ติดอยู่ในอินเดียนานถึง 54 ปี

“ในที่สุดฉันก็กลับมาถึงบ้านแล้ว!” นายหวังสะอื้นไห้ เข้ากอดน้องชายน้องสาวของเขาที่ต่างมีน้ำตานองหน้า ที่ท่าอากาศยานนานาชาติซีอานเสียนหยาง

นายหวังเป็นทหารจีนที่หายตัวไปในป่าบริเวณชายแดนจีน-อินเดียในปี 1963 เขาได้รับการช่วยเหลือจากสภากาชาดอินเดียและถูกส่งตัวให้ทหารอินเดียในภายหลัง และถูกตัดสินโทษให้จำคุกเป็นเวลา 7 ปี ด้วยข้อหา”จารกรรม”

หลังจากพ้นโทษออกมา นายหวังตัดสินใจที่ใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นและแต่งงานกับหญิงสาวคนหนึ่งในพื้นที่ชนบทของอินเดีย แต่เขาก็ยังคิดถึงเรื่องกลับมาที่บ้านเกิดอยู่เสมอ ในช่วงหลายปีมานี้ นายหวังได้เขียนจดหมายหลายฉบับส่งมาหาสมาชิกในครอบครัวของเขาที่อยู่ในหมู่บ้านเสวียจ๋ายหนาน (薛宅南村) ตำบลเฉียนเสี้ยน มณฑลส่านซี ที่แสดงความคิดถึงบ้านและความปรารถนาที่จะกลับไปของเขา

เพื่อช่วยให้เขากลับมาบ้านได้สำเร็จ สถานทูตจีนในอินเดียได้พยายามดำเนินการทุกวิธีทางเพื่อออกใบอนุญาตให้เขา จนกระทั่งในปี 2013 เขาก็ได้รับหนังสือเดินทางจีนและเงินสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ทำให้เขามีโอกาสที่จะกลับมาได้ในที่สุด

“หลังจากรอมานานหลายปี ในที่สุดเขาก็กลับมา” นายหวังสุ้น น้องายของเขากล่าวขณะกำลังเตรียมผ้าห่มไว้ให้หวังฉี “เราซื้อเฟอร์นิเจอร์เตรียมไว้ให้เขาในห้องนี้มาหลายปีแล้ว”

“เขาไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเยอะเลย ผมยังจำเขาได้” หนึ่งในชาวบ้านที่มารอต้อนรับนายหวังฉีกล่าว “เราทุกคนในหมู่บ้านต่างเฝ้ารอการกลับมาของเขา และเรามีความสุขมากที่ได้เห็นเขากลับมาสำเร็จ”