ฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกหลังโควิด ต้องใช้พหุภาคี-การร่วมมือที่แท้จริงของนานาประเทศ

0
10

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนย้ำ “ฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกหลังโควิด ต้องใช้พหุภาคี-การร่วมมือที่แท้จริงของนานาประเทศ”
.
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวเมื่อวันศุกร์ 3 กันยายน 2564 ว่าการฟื้นฟูภาวะเศรษฐกิจที่น่ากลัว ต้องใช้ “พหุภาคี-การรวมมือระหว่างประเทศที่แท้จริง” ในการเผชิญกับการระบาดของโควิด-19

“เราพร้อมที่จะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อให้เกิดการร่วมมือพหุภาคีที่แท้จริง ส่งเสริมความร่วมมือแบบ win-win และดำเนินอย่างมั่นคงสู่เป้าหมายในการสร้างอนาคตของมวลมนุษยชาติร่วมกัน” สี จิ้นผิง กล่าวถ้อยแถลงในพิธีเปิดการประชุมเศรษฐกิจภูมิภาคตะวันออก Eastern Economic Forum) ครั้งที่ 6 ในช่วงการประชุมเต็มคณะ (Plenary Session) เวทีหารือด้านเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนและพัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออกไกลของสหพันธรัฐรัสเซีย ด้วยการเชื่อมโยงเข้ากับเอเชียแปซิฟิก ผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกลจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน การประชุมนี้จัดขึ้นที่ประเทศรัสเซียเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015 แต่เมื่อปีที่แล้ว (2020) ถูกยกเลิก เนื่องการสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19

ในการกล่าวสุนทรพจน์ สี จิ้นผิง เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศรวมตัวกัน โดยระบุว่า “ทุกฝ่ายจำเป็นต้องกระชับความร่วมมือในการวิจัย พัฒนา และผลิตวัคซีน จัดหาสินค้าสาธารณะให้มากขึ้นแก่ประชาคมระหว่างประเทศ และจำเป็นต้องเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าเพื่อพัฒนาความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน”” ประธานาธิบดีจีนยังแสดงท่าทีคัดค้านการจัดทำรายงานค้นหาต้นตอโควิด-19 โดยมีเป้าหมายทางการเมือง

ประธานาธิบดีจีนยังเรียกร้องให้มีการร่วมมืออย่างลึกซึ้งในโครงการ “ข้อริเริ่ม หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initative) และ สหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (Eurasian Economic Union) ในด้านต่างๆ อันรวมไปถึงเศรษฐกิจดิจิทัลและปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ได้เน้นย้ำให้ทุกประเทศร่วมมือกันโดยลดข้อจำกัดเรื่องความแตกต่างและสร้างฉันทามติผ่านการเจรจาและแลกเปลี่ยน

โดยวันศุกร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ.2564 ถือเป็นวันครบรอบ 76 ปีของชัยชนะที่จีนมีต่อสงครามต่อต้านการรุกรานของญี่ปุ่นและสงครามต่อต้านฟาสซิสต์โลก ซึ่งสี จิ้นผิง ได้กล่าวถึงและเรียกร้องให้ปกป้องผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากชัยชนะนี้ด้วย

“ประชาคมระหว่างประเทศจะต้องปกป้องผลลัพธ์แห่งชัยชนะของสงครามโลกครั้งที่ 2 อย่างจริงจัง ปกป้องความจริงของประวัติศาสตร์ และมุ่งมั่นที่จะนำประวัติศาสตร์เพื่อเปิดอนาคตที่สดใส” สี จิ้นผิงกล่าว
.
แหล่งข้อมูล: CCTV / CGTN