รู้จักพรรคคอมมิวนิสต์จีน  : พรรคการเมืองที่ปกครองประเทศจีนเป็นเวลา 101 ปี

0
1

รู้จักพรรคคอมมิวนิสต์จีน  : พรรคการเมืองที่ปกครองประเทศจีนเป็นเวลา 101 ปี

พรรคคอมมิวนิสต์จีนก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ.1921  และขยายตัวอย่างรวดเร็ว เป็นพรรคการเมืองเดียวในจีนที่ปกครองประเทศมาต่อเนื่องยาวนานจนถึงปีนี้เป็นเวลา 101 ปี

ในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา  พรรคคอมมิวนิสต์มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศจีนผ่าน 4 ช่วงเวลาที่สำคัญ คือ

ช่วงที่ 1 ค.ศ.1921-1949 ช่วงการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

พรรคคอมมิวนิสต์จีน นำโดยเหมา เจ๋อตุง และ โจว เอินไหล นำกองทัพปลดแอกประชาชนจีนต่อสู้เป็นเวลา 28 ปี  จนสามารถเอาชนะจักรวรรดินิยมญี่ปุ่น และพรรคก๊กมิ่นตั๋ง  จนสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 1 ตุลาคม 1949

ช่วงที่ 2 ค.ศ.1949-1978 ช่วงสร้างระบบสังคมนิยม

พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้สร้างระบบสังคมนิยมขั้นพื้นฐาน สร้างระบบเศรษฐกิจ พัฒนาอุตสาหกรรมของตัวเอง

ช่วงที่ 3 ค.ศ. 1978-2012 ช่วงการปฏิรูปและเปิดดประเทศ

พรรคคอมมิวนิสต์จีนจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจ ดำเนินนโยบายปฏิรูปและเปิดประเทศ ตามรูปแบบสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์จีน ในยุคเติ้ง เสี่ยวผิง ต่อเนื่องถึงยุคเจียงเจ๋อเหมิน และหู จิ่นเทา

ช่วงที่ 4 ค.ศ. 2012-ปัจจุบัน  ช่วงสังคมนิยมที่มีเอกลักษณ์จีนยุคใหม่

นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2012 ที่นายสี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคอมมิวนิสต์จีน พรรคมีการวางแนวทางในการพัฒนาประเทศด้วยกระบวนการใหม่ ที่สร้างสรรค์ประเทศให้เป็นประเทศสังคมนิยมทันสมัย  ผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมคุณภาพสูง  มีเป้าหมายให้ชาวจีนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หลุดพ้นความยากจน

ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา พรรคคอมมิวนิสต์จีนแผ่ขยายไปในทุกหย่อมหญ้า จนมีจํานวนองค์กรพรรคคอมมิวนิสต์จีนในระดับรากหญ้ากว่า 5 ล้านองค์กร

ข้อมูลจาก Statista.com ระบุว่า จนถึงปี ค.ศ. 2021 พรรคคอมมิวนิสต์จีนมีสมาชิกจำนวน 96.7 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 6.9 ของประชากรจีนที่มีประมาณ 1,400 ล้านคน เป็นพรรคการเมืองที่มีสมาชิกพรรคมากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากพรรคภราติยะ ชนะตะ ของอินเดีย

แม้จะมีสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จำนวนมากถึงกว่า 96 ล้านคน แต่การเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคไม่ใช่เรื่องง่าย  โดยพรรคจะมีกระบวนการคัดเลือก กลั่นกรอง ตรวจสอบคุณสมบัติอย่างละเอียด  เพื่อให้มั่นใจว่า สมาชิกพรรคที่ได้รับการเลือกแล้ว คือบุคคลที่ถึงพร้อมด้วยคุณสมบัติที่พรรคกำหนด คือ มีความตั้งใจ  มีระเบียบวินัย มีความเสียสละ ไม่แสงหาผลประโยชน์  ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมเหนือประโยชน์ส่วนตน  มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

โดยพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีการแบ่งระดับการจัดการองค์กร ได้แก่  องค์กรส่วนกลางของพรรค  องค์กรส่วนท้องถิ่นของพรรค ได้แก่ คณะกรรมการพรรคในระดับมณฑล  คณะกรรมการพรรคในระดับอำเภอ  และองค์การระดับต้นของพรรคที่จัดตั้งขึ้นในชุมชน  โรงเรียน  สำนักงาน  และหน่วยต่างๆ ที่มีสมาชิกพรรคไม่ต่ำกว่า 3 คน

ขณะที่โครงสร้างการบริหารงานของพรรคคอมมิวนิสต์จีน มีการกำหนดเป็นรูปแบบของสมัชชาและมีการจัดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนทุก 5 ปี โดยการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 จะจัดขึ้นในวันที่ 16 ตุลาคม 2565   มีโครงสร้างการบริหาร คือการประชุมผู้แทนระดับชาติแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน」(National Congress)  จำนวนประมาณ 2,300 คน คณะกรรมการกลาง (Central Committee) จำนวนประมาณ 380 คน  คณะกรรมการกรมการเมือง (Politburo) จำนวน 25 คน  คณะกรรมการประจำกรมการเมือง (Politburo Standing Committee) จำนวน 7 คน และ 1 ใน 7 จะได้รับการคัดเลือกให้เป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ (General Secretary)

โดยการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน จะมีการกำหนดแผนระยะยาวเพื่อกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนจีนในอีก 5 ปีข้างหน้า ตามอุดมการณ์การรับใช้ประชาชนของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย