“เรามั่นใจสามารถแก้ไข ‘ปัญหาที่รัดคอ’ ได้มากขึ้น”– เรื่องราวของข้าพเจ้ากับ ‘สีจิ้นผิง’ (3)

0
6

เดือนพฤษภาคมปี 2020 ขณะเดินทางตรวจเยี่ยมพื้นที่มณฑลซานซี นายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประธานาธิบดีจีนได้ไปที่บริษัท ซานซี ไท่กัง สแตนเลส สตีล จำกัด(Shanxi Taigang Stainless Steel Co., Ltd.-STSS) ได้ดูผลิตภัณฑ์ “เหล็กกล้าฉีกได้ด้วยมือ” ที่มีความหนาเพียง 0.02 มิลลิเมตร ได้แนะนำให้ผลักดันการสร้างนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตระดับไฮเอนด์ เมื่อเร็วๆนี้ ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์เลี่ยว สี หัวหน้าวิศวกรกรรมวิธีการผลิตฟอยล์สแตนเลสของบริษัทแห่งนี้ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้พูดคุยกับนายสี จิ้นผิงในวันนั้น 

การเล่าเรื่องย้อนอดีต  

ภายในโรงงานของบริษัท STSS  เฟืองกำลังหมุนอย่างรวดเร็ว เครื่องจักรส่งเสียงดังก้อง นายสี จิ้นผิงเดินเข้าไปในห้องเวิร์กช็อป เยี่ยมชมการจัดแสดงผลิตภัณฑ์จากการเปลี่ยนแปลงและการอัปเกรดของวิสาหกิจแห่งนี้ พร้อมรับฟังรายงานเกี่ยวกับการดำเนินงานของบริษัท

นายสี จิ้นผิงเดินมาหยุดที่หน้าหน่วยผลิตแถบสเตนเลสที่มีความบางเป็นพิเศษและประณีต เขาหยิบ “เหล็กกล้าฉีกได้ด้วยมือ” แผ่นหนึ่งขึ้นมาพิจารณาอย่างละเอียด ใช้นิ้วบิดมันเบาๆ และอดไม่ได้ที่จะกล่าวชมเชยว่า “ช่างมีฝีมือดีจริงๆ มันบางเหมือนกับแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์ เหล็กกล้าที่ผ่านการถลุงนับร้อยครั้งก็กลายเป็นสิ่งอ่อนจนสามารถพันรอบนิ้วได้” 

ความหนาของเหล็กกล้าชนิดนี้มีเพียง 0.02 มิลลิเมตรเท่านั้น เทียบเท่าหนึ่งในสี่ของกระดาษ A4 ทั่วไป และสามารถฉีกได้ง่าย จึงได้รับการขนานนามว่า “เหล็กกล้าฉีกได้ด้วยมือ”  ซึ่งมีการนำมาใช้งานในด้านต่างๆแล้ว ตั้งแต่การบิน การบินอวกาศ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ระดับไฮเอนด์ พลังงานใหม่ ไปจนถึงโทรศัพท์มือถือหน้าจอพับได้ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน

ที่บริเวณปากทางเข้าโรงงานนาย สี จิ้นผิง ได้พูดคุยกับตัวแทนพนักงานที่เดินเข้ามารายล้อมเขา นายสี จิ้นผิงกล่าวว่าผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีเป็นรากฐานแห่งการอยู่รอดของบริษัท “ผมหวังว่าพวกคุณจะพยายามขยันทำงานต่อไป ไต่ภูเขาสูงด้วยความกล้าหาญอย่างต่อเนื่องในการสร้างนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตระดับไฮเอนด์ และมีก้าวย่างใหม่ที่ยิ่งใหญ่ขึ้นในการสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตที่ทันสมัย “ 

เสียงจากใจของเลี่ยว สี 

ผมรู้สึกโชคดีมากที่ได้มีโอกาสรับฟังคำกล่าวของท่านเลขาธิการใหญ่โดยตรงในโรงงาน ท่านเลขาธิการใหญ่ไม่เพียงแต่เอาใจใส่เกี่ยวกับการผลิตและการสร้างนวัตกรรมเทคโนโลยีของวิสาหกิจเท่านั้น หากยังห่วงใยสภาพการทำงานและการดำรงชีวิตของพนักงานเราอีกด้วย การใส่ใจและการให้กำลังใจของท่านได้กลายเป็นพลังมหาศาลสำหรับพวกเราให้กล้าที่จะเอาชนะปัญหาความยุ่งยากระดับโลกที่ดำรงอยู่ในสาขาอุตสาหกรรมต่อไป

เพื่อปฏิบัติตามคำแนะนำของท่านเลขาธิการใหญ่ เราได้กำหนดเน้นการวิจัยและพัฒนาใหม่ ได้ระดมพนักงานระดับหัวกะทิเพื่อตั้งเป็นทีมแก้ไขปัญหาความยุ่งยาก 7 ทีม โดยภาระหน้าที่ของ 1 ใน 7 ทีมนั้นก็คือ ทำให้ “เหล็กกล้าฉีกได้ด้วยมือ” หนา 0.02 มิลลิเมตรบางลงยิ่งขึ้น เพื่อก้าวข้ามขีดจำกัดและสร้างแบรนด์ 

ด้านหนึ่งเราอัปเกรดอุปกรณ์ที่มีอยู่  อีกด้านหนึ่งเราเปลี่ยนไปใช้วัสดุเหล็กกล้าชนิดต่างๆ กระทั่งไม่ได้พึ่งพา “สายตา” ของอุปกรณ์อีกต่อไป แต่ดำเนินการทดลองซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยใช้ประสบการณ์ของพนักงาน

หลังการตรวจเยี่ยมของท่านเลขาธิการใหญ่ผ่านไป 3  เดือน ในที่สุดเราก็สามารถรีดแผ่นฟอยล์สเตนเลสจากความหนา 600 มิลลิเมตร เป็น 0.015 มิลลิเมตรด้วยความสำเร็จ นี่คือสถิติโลกใหม่ 

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา นอกจาก “เหล็กกล้าฉีกได้ด้วยมือ” แล้ว ในทิศทางการวิจัยและพัฒนาของอีก 6 ทีมก็มีความก้าวหน้าอย่างที่ไม่เคยเกิดมาก่อนด้วยเช่นกัน ทีมงานวิจัยและพัฒนาของเรากำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ห่วงโซ่การผลิตวัสดุสำหรับการวิจัยและพัฒนาค่อยๆ ก่อตัวขึ้น วงจรการวิจัยและพัฒนาของผลิตภัณฑ์ใหม่จำนวนมากสั้นลงเรื่อยๆ ปัจจุบันบริษัทของเรามีผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวกับทั่วโลกเป็นรายแรกทุกปี

ผมอยากเรียนท่านเลขาธิการใหญ่ว่าเรามีความมั่นใจและมุ่งมั่นที่จะแก้ไข “ปัญหาที่รัดคอ” มากขึ้น เพื่อส่งเสริมความเป็นตัวของตัวเองและการควบคุบในอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง สร้างคุณูปการแก่การพัฒนาของประเทศชาติให้มากยิ่งขึ้น

แปลเรียบเรียงโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน(CMG)

ติดตามตอนก่อนหน้าได้ที่

http://www.tcjapress.com/2023/02/13/story-xi-2