อุตสาหกรรมเพลง-ดนตรีของจีน เติบโตต่อเนื่องในยุคออนไลน์

0
1

บทวิเคราะห์: อุตสาหกรรมเพลง-ดนตรีของจีน เติบโตต่อเนื่องในยุคออนไลน์ ผลจากความนิยมฟังเพลงรูปแบบสตรีมมิ่ง
.
China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน ในรายงานการพัฒนาอุตสาหกรรมดนตรีของจีนประจำปี 2565 ซึ่งเผยแพร่ในการประชุมอุตสาหกรรมดนตรีครั้งที่ 8 จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 ตามรายงานดังกล่าว อุตสาหกรรมดนตรีของจีนในปี 2564 มีมูลค่าประมาณราว 3.79 แสนล้านหยวนหรือ 5.49 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี เติบโต 8.54% เมื่อเทียบเป็นรายปี
.

บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านดนตรีของจีน อย่าง Tencent Music Entertainment (TME) ซึ่งเป็นเจ้าของ QQ Music, Kugou และ Kuwo เผยแพร่ผลประกอบการสำหรับไตรมาสที่ 1 ปี 2566 เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 โดยเล็งเห็นถึงการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของธุรกิจสตรีมมิงเพลง รายได้จากการสมัครสมาชิกเพลงในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 30.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี เป็น 2.6 พันล้านหยวน (378 ล้านดอลลาร์) ตามรายงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้น 17.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี เป็น 94.4 ล้านคน ซึ่งทำให้อัตราการจ่ายใช้จ่ายสำหรับเพลงออนไลน์สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 15.9%
.

การเติบโตของรายได้จากการสตรีมมิ่งบ่งชี้ว่ากลุ่มดังกล่าวมีอิทธิพลมากขึ้นในอุตสาหกรรมเพลงโดยรวมของจีน
.

เมื่อพูดถึงความยั่งยืนของธุรกิจเพลง เนื้อหามีความสำคัญเสมอ ในไตรมาสแรก จีนสังเกตเห็นความนิยมที่เพิ่มขึ้นของผลงานเพลงต้นฉบับสำหรับภาพยนตร์ เกม และแอนิเมชั่นชื่อดัง รวมถึงผู้สร้างอิสระบนแพลตฟอร์มการสตรีมเสียง
.

แพลตฟอร์มเพลงได้ใช้ประโยชน์จากบริการสตรีมที่หลากหลายเพื่อเพิ่มการเข้าถึงและอิทธิพลของศิลปินที่มีความสามารถและผลงานต้นฉบับของพวกเขาด้วยความช่วยเหลือจากวิดีโอสั้นและแอนิเมชั่น ตัวอย่างเช่น Tencent ได้เปิดตัวโครงการใหม่บน Musician Platform ที่เรียกว่า “Emerging Force Program” โปรแกรมนี้ให้การสนับสนุนการจราจร ส่วนแบ่งรายได้ ตลอดจนโอกาสในการแสดงออนไลน์และออฟไลน์แก่นักดนตรีท้องถิ่น
.

ในขณะเดียวกัน เมื่อเนื้อหาที่สร้างโดย AI เข้ามาในอุตสาหกรรมนี้ ตลาดเพลงของจีนก็กำลังขับเคลื่อนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะคุณภาพสูง
.
เฉิน ต้วน หัวหน้าศูนย์พัฒนานวัตกรรมการบูรณาการเศรษฐกิจดิจิทัลของมหาวิทยาลัยการเงินและเศรษฐศาสตร์กลาง (Central University of Finance and Economics) ของจีนกล่าวว่าผลิตภัณฑ์เพลงดิจิทัลควรเป็นผลมาจากการทำงานของแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีเนื้อหาที่สร้างโดย AI และทรัพยากรทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย
.
ด้าน Ross Liang ซีอีโอของ TME กล่าวว่า “ในฐานะผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมนี้ ทาง Tencent ได้ทำงานกับผลิตภัณฑ์ AI มากมายตั้งแต่แชทบอทไปจนถึงเครื่องมือสร้างเพลงด้วยการสำรวจโมเดลภาษาขนาดใหญ่เพิ่มเติม โดยทาง TME ได้พัฒนาเนื้อหาที่สร้างโดย AI ที่หลากหลายมากขึ้น โดยมุ่งเป้าไปที่การตอบสนองรสนิยมทางดนตรีที่หลากหลายและเหมาะสมของผู้ใช้ชาวจีนในรูปแบบใหม่และน่าตื่นเต้น
.

รายได้จากเพลง เพิ่มขึ้น 9% ในปี 2565 เป็น 2.62 หมื่นล้านดอลลาร์ทั่วโลก ด้วยการสมัครสมาชิกแบบชำระเงินที่เพิ่มขึ้นซึ่งช่วยผลักดันยอดขาย ตามรายงานของ International Federation of the Phonographic Industry Global Music Report ประจำปี 2566 จีนเบียดเข้าสู่ตลาดโลกห้าอันดับแรกเป็นครั้งแรก โดยมีสื่อสตรีมมิ่งซึ่งได้รับการสนับสนุนจากฐานการสมัครรับข้อมูลจำนวนมาก ความได้เปรียบด้านราคา และแพลตฟอร์มที่หลากหลาย ซึ่งทำหน้าที่เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนตลาดเพลง
.
แหล่งข้อมูล: CMG