“บ้านดำ” คึกคัก นักท่องเที่ยวจีนเข้าชมแน่น

0
139
“บ้านดำ” คึกคัก นักท่องเที่ยวจีนเข้าชมแน่น

ช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา บรรยากาศที่บ้านดำ หรือ พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย ที่โชว์งานศิลปะโทนสีดำของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับ ยังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนที่ยังคงเดินทางเข้าชมศิลปะแบบล้านนาช่วงตรุษจีนอย่างเนืองแน่น โดยพบว่าในแต่ละวันโดยเฉพาะช่วงหยุดยาวจะมีนักท่องเที่ยวเข้าชมงานศิลปะบ้านดำไม่ตำกว่า 15,000 คน

นายดอยธิเบศร์ ดัชนี ทายาท อ.ถวัลย์ กล่าวว่า บ้านดำนั้นก่อสร้างมากว่า 40 ปี ที่ผ่านมาคุณพ่อของตนนำผลงานศิลปะของท่านมานำเสนอผ่านสถานที่แห่งนี้ ในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมศิลปะบ้านดำไม่ต่ำกว่า 15,000 คน และส่วนใหญ่เป็นชาวจีนถึงร้อยละ 80 โดยปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้าเยี่ยมชมประมาณ 180,000 คน และในปีนี้ตัวเลขใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

“ปัญหาเรื่อง ทัวร์ศูนย์เหรียญ ก็มีผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนน้อยมาก ปัญหาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนบางคนที่มือไว ทำลายข้าวของ อุจจาระ ปัสสาวะไม่ถูกที่ พบว่าปัจจุบันแทบไม่พบอีกเนื่องจากเมื่อเดือนก่อนท่านเอกอัคราชฑูตจีนประจำประเทศไทยเคยเดินทางมาพบตนเองและได้พูดคุยถึงปัญหาดังกล่าวและหลังจากนั้นไม่นานก็เกิดความร่วมมือกันในการอบรมไกด์ให้คำแนะนำนักท่องเที่ยวชาวจีนในการเข้าชมว่าจะต้องปฏิบัติตนอย่างไร พร้อมกันนี้จะมีการมอบเอกสาร แผนที่ในการแนะนำสถานที่ ข้อห้ามที่มีการตีพิมพ์เป็นภาษาจีนอีกด้วย”

ที่มา : www.matichon.co.th

ขอบคุณภาพจากแฟนเพจ Thawan Duchanee