ปธน.จีนส่งสารแสดงความยินดีต่อการประชุมระดับสูงครั้งแรกของฟอรั่มการดำเนินการระดับโลกเพื่อการพัฒนาร่วมกัน

0
1
(แฟ้มภาพซินหัว : สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างงานเลี้ยงต้อนรับคณะผู้นำของกลุ่มประเทศเอเชียกลาง และภริยาของพวกเขา ณ นครซีอัน มณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 18 พ.ค. 2023)

วันที่ 10 กรกฎาคม ปธน.สี จิ้นผิง ของจีนส่งสารแสดงความยินดีต่อการประชุมระดับสูงครั้งแรกของฟอรั่มการดำเนินการระดับโลกเพื่อการพัฒนาร่วมกัน ในสารระบุว่าทุกวันนี้ทั่วโลกมีความผันผวนเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การฟื้นฟูของเศรษฐกิจโลกเต็มไปด้วยความยากลำบาก การพัฒนาของโลกกำลังเผชิญกับความท้าทาย ดังนั้นจำเป็นต้องรณรงค์ให้เห็นพ้องต้องกันในด้านความร่วมมือ ส่งเสริมการพัฒนาร่วมกัน ข้าพเจ้าเสนอข้อริเริ่มการพัฒนาทั่วโลก เร่งดำเนินการตามวาระปี 2030 ของสหประชาชาติเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งนี้ข้าพเจ้าเห็นว่าภายใต้การเข้าร่วมของทุกฝ่าย ความร่วมมือเกี่ยวกับข้อริเริ่มการพัฒนาโลกได้บรรลุผลสำเร็จเบื้องต้นที่สำคัญ ประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศได้รับผลประโยชน์จากกรณีนี้

การพัฒนาเป็นอีกหนึ่งในหัวข้อหลักๆ ของสังคมมนุษย์มาโดยตลอด การแบ่งปันผลประโยชน์จากการพัฒนาร่วมกันเป็นอีกหนึ่งหนทางอันสำคัญในการสร้างสรรค์โลกที่ดีงาม ประเทศจีนในฐานะประเทศกำลังพัฒนาที่ใหญ่ที่สุด ได้จัดการพัฒนาของตนเข้าอยู่ในกระบวนการการพัฒนาของโลกเสมอ และอาศัยการพัฒนาสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับการพัฒนาของโลก โดยประเทศจีนจะส่งเสริมการลงทุนด้านทรัพยากรต่อความร่วมมือด้านการพัฒนาทั่วโลกให้มากยิ่งขึ้น ร่วมมือกับสังคมโลก ขับเคลื่อนการดำเนินการของข้อริเริ่มการพัฒนาโลกอย่างเป็นรูปธรรมและมีความลึกซึ้งยิ่งขึ้น สร้างคุณประโยชน์ใหม่ ๆ เพื่อบรรลุซึ่งวาระปี 2030 ของสหประชาชาติเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนตามกำหนด และส่งเสริมการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ

การประชุมระดับสูงครั้งแรกของฟอรั่มดังกล่าวเริ่มต้นในวันที่ 10 กรกฎาคม จัดขึ้นโดยสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของจีน มีหัวข้อหลักคือ “ข้อริเริ่มของจีน การปฏิบัติของโลก”

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)