บทวิเคราะห์ : จีนสร้างคุณูปการในการสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

0
1

จีนไม่เพียงแต่เป็นผู้ริเริ่ม แต่ยังเป็นผู้ปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ในการสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกันอีกด้วย

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จีนส่งเสริมการร่วมสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางที่มีคุณภาพสูง เสนอและดำเนินการตามข้อริเริ่มการพัฒนาของโลก ข้อริเริ่มความมั่นคงของโลก และข้อริเริ่มอารยธรรมของโลก นอกจากนี้ ยังได้ทำงานร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพิ่มพลังในการรักษาสันติภาพที่ยั่งยืน พยายามสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อความมั่นคงร่วมกัน ตลอดจนสร้างความมั่นใจในการพัฒนาร่วมกันที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และใช้ปฏิบัติการมากขึ้นในการผลักดันการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และการอนุรักษ์ระบบนิเวศ สรุปได้ว่า จีนได้สร้างคุณูปการในการสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

การร่วมสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเป็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมในการสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน  “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” เป็นเวทีความร่วมมือระหว่างประเทศที่จีนริเริ่มและได้รับการตอบรับด้วยดีจากประชาคมระหว่างประเทศ

จนถึงเดือนกรกฎาคมปี 2023 มีประเทศมากกว่าสามในสี่ของประเทศในทั่วโลกและองค์การระหว่างประเทศมากกว่า 30 องค์การได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือในการร่วมสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางกับจีน

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จีนได้วางรากฐานและกำหนดกรอบความร่วมมือในการร่วมสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และได้ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ ประเทศที่มีส่วนร่วมในความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางได้ช่วยกันพัฒนาการเชื่อมต่อด้านโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมต่อด้านกฎเกณฑ์และมาตรฐานด้านต่างๆ ตลอดจนเพิ่มความเข้าใจระหว่างประชาชนของประเทศหุ้นส่วนให้มากขึ้นด้วย  ทั้งหมดนี้ได้ส่งเสริมการพัฒนาของประเทศที่เข้าร่วมความร่วมมืออย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้ประชาชนในประเทศเหล่านี้ได้รับประโยชน์และมีความสุขมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การพัฒนาเป็นรากฐานสำหรับความมั่นคงและอารยธรรม  จีนได้เสนอและขับเคลื่อนการปฏิบัติตามข้อริเริ่มการพัฒนาของโลก โดยมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาความท้าทายในการพัฒนา และส่งเสริมภารกิจการพัฒนาระดับโลกให้ก้าวหน้าต่อไป

จุดมุ่งหมายขั้นพื้นฐานของข้อริเริ่มการพัฒนาของโลกคือ เร่งดำเนินการตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2030 ของสหประชาชาติ หลักการที่สำคัญที่สุดคือ ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง แนวคิดหลักคือ สนับสนุนการร่วมสร้างความเป็นหุ้นส่วนการพัฒนาระดับโลกที่มีความสามัคคี เท่าเทียม สมดุล และครอบคลุม ส่วนมาตรการสำคัญของข้อริเริ่มนี้คือ การดำเนินการที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาระดับโลกให้แข็งแกร่ง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีความยั่งยืนมากขึ้น ร่วมกันสร้างประชาคมการพัฒนาระดับโลก

จีนได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับสูงว่าด้วยการพัฒนาระดับโลก และนำเสนอมาตรการสำคัญ 32 ประการ เพื่อดำเนินการตามข้อริเริ่มนี้ จนถึงขณะนี้ มาตรการเหล่านี้ได้บรรลุผลในเบื้องต้นแล้ว บัญชีรายชื่อโครงการความร่วมมือภายใต้ข้อริเริ่มด้านการพัฒนาของโลกได้ขยายอย่างต่อเนื่อง และมีโครงการความร่วมมือมากกว่า 200โครงการได้บรรลุผลที่น่าพอใจแล้ว

การรักษาความมั่นคงเป็นเงื่อนไขบังคับอันดับแรกสำหรับการพัฒนาและอารยธรรม จีนได้เพิ่มความมั่นใจในการรักษาและบรรลุความมั่นคงร่วมกันและความมั่นคงของทั่วโลกจากการเสนอข้อริเริ่มความมั่นคงของโลก

ข้อริเริ่มความมั่นคงของโลกเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ สามัคคีกัน และปรับตัวให้เข้ากับภูมิทัศน์ระหว่างประเทศที่เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับลึกซึ้ง จัดการกับความเสี่ยงและความท้าทายด้านความมั่นคงทั้งแบบดั้งเดิมและที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิมด้วยแนวคิดได้ชัยชนะร่วมกัน สร้างแนวทางใหม่แห่งความมั่นคงที่เน้นการพูดคุยเจรจา หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากัน เน้นความร่วมมือ แต่ไม่ผูกเป็นพันธมิตรกัน เน้นการใช้แนวคิดได้ชัยชนะร่วมกัน และเลิกใช้แนวคิดต้องมีฝ่ายแพ้ฝ่ายชนะ

ในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา จีนได้ส่งทหารผดุงสันติภาพกว่า 50,000 นายไปร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในกว่า 20 ประเทศและภูมิภาค ได้เรียกร้องให้มีการแก้ไขข้อขัดแย้งและทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อส่งเสริมสันติภาพ ได้อำนวยความสะดวกในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างซาอุดีอาระเบียและอิหร่าน และมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการแก้ไขปัญหาประเด็นร้อนระดับโลกและภูมิภาค จีนยังมุ่งมั่นส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านต่างๆ รวมถึงการต่อต้านการก่อการร้าย สาธารณสุข ธรรมาภิบาลดิจิทัล ความมั่นคงทางชีวภาพ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทั้งนี้แสดงให้เห็นอย่างเต็มที่ถึงบทบาทของจีนในฐานะประเทศใหญ่ที่มีความรับผิดชอบในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของโลก

อารยธรรมให้การสนับสนุนทางวัฒนธรรมและจริยธรรมต่อการพัฒนาและความมั่นคง จีนได้เสนอและขับเคลื่อนการปฏิบัติตามข้อริเริ่มอารยธรรมของโลก เป็นการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ซึ่งกันและกันด้านอารยธรรม เพื่อสร้างโลกที่เปิดกว้างและครอบคลุมมากขึ้น

ข้อริเริ่มอารยธรรมของโลกเรียกร้องให้ทุกประเทศเคารพความหลากหลายทางอารยธรรม เชิดชูส่งเสริมค่านิยมร่วมกันของมนุษยชาติ ให้ความสำคัญกับการสืบทอดและนวัตกรรมทางอารยธรรม ตลอดจนส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างประชาชนประเทศต่างๆ ทั่วโลกให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เห็นได้ชัดว่า ข้อริเริ่มนี้เรียกร้องให้ทั่วโลกยกระดับการแลกเปลี่ยนและการเสวนาทางอารยธรรม และส่งเสริมความก้าวหน้าทางอารยธรรมของมวลมนุษยชาติด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

จีนส่งเสริมการตั้งเครือข่ายระดับโลกสำหรับการเสวนาและความร่วมมือด้านอารยธรรม ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่างประเทศ ตลอดจนส่งเสริมความเข้าใจและมิตรภาพระหว่างประชาชนประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน

จีนจะยังคงทำงานร่วมกับทุกฝ่าย ชูธงแห่งการสร้างประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน และสร้างโลกที่เปิดกว้าง ครอบคลุม สะอาด และสวยงามที่มีสันติภาพที่ยั่งยืน มีความมั่นคงทั่วโลก และมีความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

เขียนโดย ไช่ เจี้ยนซิน ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG)