นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไทยให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวไชน่ามีเดียกรุ๊ปว่า งาน CIIE เป็นงานที่เปิดตลาดจีน ช่วยให้ไทย-จีนทั้งสองประเทศได้ประโยชน์

0
1

งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE ) ครั้งที่ 6 จัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ ระหว่างวันที่ 5 – 10 พฤศจิกายนนี้

วันที่ 5 พฤศจิกายน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไทยร่วมพิธีเปิดงาน CIIE และเป็นประธานตัดริบบิ้นเปิดศาลาไทยด้วย

ในการนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไทยให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวไชน่ามีเดียกรุ๊ปเกี่ยวกับบทบาทสำคัญของงาน CIIE และชื่นชมว่า งาน CIIE ได้ช่วยให้ไทย-จีนทั้งสองประเทศได้ประโยชน์

นายภูมิธรรม เวชยชัยกล่าวว่า ผมคิดว่า งาน CIIE เป็นงานที่เปิดตลาดจีน แล้วก็เปิดโลกทัศน์ของชาวจีนของผู้นำจีนให้โลกได้รับรู้ ก็เป็นเรื่องที่ดีที่การค้าการค้าขายการสัมพันธ์กันในเรื่องเหล่านี้ มันเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่อยู่กับชีวิต วิถีชีวิตของคน เพราะฉะนั้น การสร้างความสัมพันธ์วิถีชีวิตของคนมีการแลกเปลี่ยนทำมาค้าขายกัน มันช่วยให้ทั้งสองประเทศได้ประโยชน์ เพราะฉะนั้น ตรงนี้น่าจะเป็นเครื่องมือที่ดีในการสร้างการเป็นพาร์ทเนอร์กัน การเป็นยุทธศาสตร์ร่วมกัน หรือเป็นผู้มีส่วนร่วมทางยุทธศาสตร์ในการที่จะทำงาน ตรงนี้ จีนก็ใจกว้าง เปิดยุทธศาสตร์ของตัวเองที่จะรองรับคนได้มากขึ้น การที่จีนบอกว่า ตัวเองจะเป็นตลาดของโลก มันเท่ากับเปิดโอกาสให้คนในโลกนี้สามารถเชื่อมโยงและประสานการค้าขายกับจีนได้ เพราะจีนเป็นประเทศที่มีประชากรใหญ่ เป็นตลาดที่ใหญ่มาก ทุกประเทศก็ยินดีที่จะเข้ามาแบบนี้ ผมว่า ถึงแม้จะเพิ่งจัดมาได้ 6 ครั้ง แต่จริงมันก็มีปัญหาในช่วงที่เกิดสถานการณ์โควิด ตอนนี้กลับมาฟื้นใหม่ก็เป็นเรื่องที่ดี

นอกจากนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัยยังได้กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย – จีนด้วย เขากล่าวว่า จะมีการประชุมกันครั้งต่อไประหว่าง (Joint/คณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย – จีน) ของจีนที่จะจัด งวดหน้าเราสืบประเทศจีนเป็นเจ้าภาพในการที่จะจัด รายละเอียดต่าง ๆ ผมคิดว่า เราไม่ใช่มาในช่วงแค่ประชุมสัมมนา เราน่าจะมีสายสัมพันธ์กันมากขึ้น เอาผลต้องการปฏิบัติให้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เป็นกรณีศึกษา ทำให้ทุกส่วนหนึ่งได้ดีมากขึ้น

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)