ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวอวยพรปีใหม่ ปี 2024

0
2

ย้ำการพัฒนาคุณภาพสูง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตชาวจีน

เนื่องในโอกาสก้าวเข้าสู่ปีค.ศ. 2024ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวอวยพรปีใหม่และกล่าวถึงความสำเร็จของจีนในช่วงปีที่ผ่านมาว่า จีนได้ผ่านบททดสอบที่แลกมาด้วยการทำงานหนักและความอุตสาหะ ที่ทำให้จีนประสบความสำเร็จในหลายเรื่อง ได้แก่ จีนประสบความสำเร็จในการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง มีการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพสูง ยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ทันสมัย ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสีเขียว ผลักดันสังคมคาร์บอนต่ำ และการฟื้นฟูชนบท

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวถึงโครงการที่เป็นตัวอย่างความสำเร็จจากความทุ่มเท พัฒนานวัตกรรมของจีน เช่น  ความสำเร็จในการพัฒนาเครื่องบินโดยสาร C919 ที่พร้อมให้บริการเชิงพาณิชย์ การพัฒนาเรือสำราญขนาดใหญ่ที่เป็นที่ต้องการของตลาดโลก ความสำเร็จด้านอวกาศในการส่งทีมนักบินอวกาศเสินโจวไปปฏิบัติภารกิจในอวกาศ การพัฒนายานยนต์พลังงานใหม่ เป็นต้น

ในปีค.ศ. 2023 จีนยังเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลก ได้แก่ การแข่งขัน Chengdu FISU World University Games และการแข่งขันHangzhou Asian Games รวมถึงการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดจีน-เอเชียกลาง และการประชุม Belt and Road Forum for International Cooperation ครั้งที่ 3 เพื่อแบ่งปันประสบการณ์กับประเทศต่างๆ ทั่วโลก

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยังกล่าวถึงอารยธรรมที่ยิ่งใหญ่ในดินแดนอันกว้างใหญ่ของจีน เช่น การค้นพบซากปรักหักพังเหลียงจู่และเอ่อร์หลี่โถว แหล่งอารยธรรมในซานซินตุย การสืบทอดวัฒนธรรมของหอจดหมายเหตุแห่งชาติ ที่ทำให้เห็นว่าจีนมีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีอารยธรรมที่ลึกซึ้ง

อกจากนี้  ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยังกล่าวว่า ปีค.ศ. 2024 เป็นปีครบรอบ 75 ปีของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่จีนจะเดินหน้าขับเคลื่อนความทันสมัย ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อทำให้เศรษฐกิจของจีนเติบโตในระยะยาวอย่างมั่นคง  

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว CGTN นำเสนอบทวิเคราะห์ระบุว่า ตลอดปีค.ศ. 2023ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลงพื้นที่ไปในพื้นที่ต่างๆ ในประเทศจีน 14 ครั้ง อาทิ กวางตุ้ง เหอเป่ย์ เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ปักกิ่ง เจียงซี เสฉวน เฮยหลงเจียง ระหว่างการลงพื้นที่มี “คำ” ที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เน้นย้ำ ได้แก่ การพัฒนา” “นวัตกรรม” “เทคโนโลยี” “ความทันสมัย” “นิเวศวิทยา” “วัฒนธรรม” “ผู้คน” “เศรษฐกิจ” “คุณภาพสูง” และ “ความปลอดภัย”

สอดคล้องกับคำกล่าวอวยพรปีใหม่ปีค.ศ. 2024 ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ทำให้ทิศทางการขับเคลื่อนจีน ที่มุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาความทันสมัยของจีน โดยให้ความสำคัญกับ เทคโนโลยี” “นวัตกรรม” และ “วัฒนธรรม” โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือทำให้ชาวจีนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันจีนยังคงมุ่งสร้างอนาคตที่ดีร่วมกันประชาคมโลกเพื่อทำให้โลกนี้เป็นพื้นที่ที่ดีสำหรับทุกคน

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย