บทวิเคราะห์ : “การบริโภคช่วงวันหยุดปีใหม่” สะท้อนถึงศักยภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน

0
1

ช่วงวันหยุดขึ้นปีใหม่ 2024 เป็นเวลา 3 วัน ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ตลาดในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศจีนมีความคึกคัก ผู้คนต่างกระตือรือร้นในการจับจ่ายใช้สอยซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพมหาศาลที่จะกระตุ้นให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวสู่ทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ระหว่างการตระเวนรายงานข่าว ผู้สื่อข่าวพบว่า ตลาดท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดปีใหม่นี้เฟื่องฟูในทุกด้าน การจองห้องอาหารตามภัตตาคารเป็นเรื่องยากและยังคงต้องต่อคิวยาวจนถึงเที่ยงคืนซึ่งกลายเป็นปรากฏการณ์ทั่วไปในตลาดร้านอาหารทั่วประเทศจีน ข้อมูลจาก Ctrip ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มผู้ให้บริการออนไลน์ด้านการท่องเที่ยวรายใหญ่ของจีน ระบุปริมาณคำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวข้ามปีภายในประเทศเพิ่มขึ้น 168% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ปริมาณคำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ทัวร์ต่างประเทศเพิ่มขึ้นถึง 388% ในด้านรีสอร์ตระดับไฮเอนด์และแพ็กเกจทัวร์ที่สั่งจองเป็นพิเศษ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัวของนักท่องเที่ยวต่างก็เพิ่มขึ้น ข้อมูลจากกระทรวงคมนาคมจีน ช่วงวันหยุดปีใหม่นี้ยอดผู้โดยสารทั่วประเทศทะลุ 120ล้านคนทั้งทางรถไฟ ทางหลวง ทางน้ำ และการบินพลเรือน เพิ่มขึ้น 78.4% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 33.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2022 ในหมู่นักท่องเที่ยวนั้นกลุ่มวัยกลางคนและผู้สูงอายุ ชาวชนบท และผู้อยู่อาศัยในเมืองขนาดเล็กและขนาดกลางเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจนส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อแนวโน้มหลักของตลาดการท่องเที่ยวช่วงวันหยุดในจีน

จากการคำนวณโดยศูนย์ข้อมูลกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน ในช่วงวันหยุดปีใหม่ 3 วันในปีนี้ ชาวจีนมีการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ 135 ล้านคน/ครั้ง เพิ่มขึ้น 155.3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 9.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2019 รายได้จากการท่องเที่ยวภายในประเทศอยู่ที่ 79,730 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 200.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 5.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2019

นักสังเกตการณ์เห็นว่าความเจริญรุ่งเรืองของ “เศรษฐกิจวันปีใหม่” ในปีนี้เป็นผลต่อเนื่องจากการฟื้นการเติบโตของเศรษฐกิจจีนเมื่อปีที่แล้ว

ช่วงปีที่ผ่านมา จีนสามารถทนต่อแรงกดดันจากภายนอก เอาชนะความยากลำบากภายในประเทศ ปฏิรูปและเปิดประเทศอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นในทุกด้าน เพิ่มการบริหารจัดการเศรษฐกิจมหภาค และบรรลุการทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้สภาพที่เศรษฐกิจและการค้าโลกขาดแรงกระตุ้น ขนาดการนำเข้าและส่งออกของจีนในปี 2023 เทียบเท่ากับปี 2022 โดยสัดส่วนการส่งออกในตลาดระหว่างประเทศของจีนยังคงอยู่ที่ประมาณ 14% วิสาหกิจทุนต่างประเทศจำนวนมากยังคงมองจีนในทางบวกและเพิ่มการลงทุนในจีนต่อไป

ตามการคาดการณ์ของบางสถาบัน การเติบโตของเศรษฐกิจในปี 2023 อยู่ที่ประมาณ 5.2% หากเปรียบเทียบตามแนวตั้งแม้ว่ามีผลจากปัจจัยฐานที่ต่ำแต่เศรษฐกิจจีนในปี 2023 กระเตื้องขึ้นจากปี 2022 นั้นเป็นแนวโน้มพื้นฐาน หากเปรียบเทียมตามแนวนอน เศรษฐกิจหลายแห่งในโลกประสบปัญหาการขาดพลังขับเคลื่อนการฟื้นตัว ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น และมีภาระหนี้สินมาก บางประเทศและภูมิภาคยังเกิดปัญหาความไม่สงบและกระทั่งเกิดสงคราม แต่เศรษฐกิจจีนพัฒนาได้ค่อนข้างเร็ว การจ้างงานและราคาสินค้ามีเสถียรภาพ ดุลการชำระเงินระหว่างประเทศมีความสมดุลในภาพรวม และสถานการณ์ทางสังคมโดยรวมมีเสถียรภาพ สถาบันระหว่างประเทศหลายแห่งคาดการณ์ว่าอัตราการสร้างคุณูปการของจีนต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกนั้นสูงถึงหนึ่งในสามในปี 2023

อย่างไรก็ตาม ต้องพิจารณาด้วยว่าการพัฒนาของเศรษฐกิจจีนนอกจากกำลังเผชิญกับปัจจัยภายนอกที่ไม่มั่นคงและไม่แน่นอนต่างๆแล้ว จีนเองก็กำลังเผชิญกับความยากลำบากและความท้าทายบางประการด้วย โดยเฉพาะยังคงมีอุปสรรคด้านการหมุนเวียนใหญ่ภายในประเทศดำรงอยู่ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มพื้นฐานที่เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวสู่ทิศทางที่ดีขึ้นในระยะยาวนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลง ปัจจัยและเงื่อนไขที่สนับสนุนการพัฒนาอย่างมีคุณภาพสูงกำลังรวมตัวและเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยที่เป็นบวกมีความพร้อมและเข้มแข็งกว่าปัจจัยที่เป็นลบ

การประชุมงานเศรษฐกิจส่วนกลางของจีนซึ่งจัดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ได้สรุปผลการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจในปี 2023 อย่างสมบูรณ์ ได้วิเคราะห์สถานการณ์เศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศอย่างลึกซึ้ง ทั้งยังได้วางแผนเศรษฐกิจในปี 2024 อย่างเป็นระบบ รัฐบาลจีนระบุว่าจะพยายามส่งเสริมการพัฒนาอย่างมีคุณภาพสูง เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างเข้มแข็งมั่นคงต่อไป

เขียนโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)