ค่ายรถทั่วโลก เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่กว่า 100 รุ่น ในงาน Auto China 2024

0
1

งาน Beijing International Automotive Exhibition ครั้งที่ 18 หรืองาน Auto China 2024 ที่จัดขึ้นถึงวันที่ 25 เมษายน – 4 พฤษภาคม 2024 มีผู้ร่วมจัดแสดงในงานกว่า 700 ราย และผู้ชมกว่า 60,000 คน ค่ายรถยนต์ทั่วโลกเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่กันอย่างคึกคัก

รถยนต์ที่ออกแบบด้วยแนวคิด “สถานที่ที่ 3”

ค่ายรถยนต์หลายค่ายนำรถยนต์ที่ออกแบบด้วยแนวคิด “พื้นที่ที่ 3” มาจัดแสดงในงาน นั่นคือ นอกจากบ้าน ที่ทำงานแล้ว ที่ที่ผู้คนจะใช้ชีวิตอยู่อีกที่คือในรถ ดังนั้น รถยนต์จึงต้องเป็นศูนย์รวมความสะดวกสบาย และการเชื่อมต่ออัจฉริยะที่ทำให้ชีวิตไม่สะดุด  อย่างค่ายรถ Xiaomi ที่ใช้จุดแข็งของบริษัทที่เป็นยักษ์ใหญ่ในวงการเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ เปิดตัวรถยนต์ Xiaomi SU7 ที่มีจุดเด่นเรื่องระบบการเชื่อมต่ออัจฉริยะในรถยนต์ โดย Xiaomi ประกาศว่า ในช่วง 1 เดือนหลังมีการเปิดตัว Xiaomi SU7 มีคําสั่งซื้อรถยนต์มากกว่า 75,000 คัน

นอกจากนี้ ยังมีค่ายรถ Zeekr เปิดตัว Zeekr Mix รถยนต์ไฟฟ้าที่ออกแบบด้วยแนวคิด “สถานที่ที่ 3” เจาะกลุ่มครอบครัวรุ่นใหม่ ด้วยการออกแบบให้ห้องโดยสารเปลี่ยนเป็นห้องขนาดเล็ก เบาะนั่งด้านหน้าสามารถหมุนไปทางด้านหลัง พร้อมด้วยมีโต๊ะสำหรับทำกิจกรรมต่างๆ โดยรถ Zeekr Mix นี้ จะวางจําหน่ายในประเทศจีนภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

รถที่มาพร้อมความไฮเทคและนวัตกรรมสุดล้ำ

ค่าย Geely เปิดตัวรถยนต์ Galaxy Starship รถ SUV เน้นความหรูหรา คล่องตัว ที่มาพร้อมความไฮเทคด้วย โฮโลกราฟิก จอแสดงผล AR เทคโนโลยี AI การขับขี่อัตโนมัติ และ Cloud Computing เพื่อทำให้การเดินทางง่าย อบอุ่น ตอบโจทย์ผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

ขณะที่แบรนด์ Yangwang เปิดตัวรถรุ่น U8 เวอร์ชันล่าสุด ซึ่งเป็น SUV ที่ออกแบบมาเพื่อการขับขี่ในสภาพที่สมบุกสมบัน รถยังติดตั้งระบบโทรศัพท์ดาวเทียมเพื่อใช้งานในทุกสภาพพื้นที่ และผู้ซื้อสามารถเพิ่มระบบโดรนในรถได้อีกด้วย

รถที่ออกแบบมาเพื่อผู้บริโภคชาวจีนโดยเฉพาะ

ค่ายรถยนต์ต่างประเทศหลายค่ายใช้เวทีนี้ เปิดตัวรถยนต์ที่ออกแบบมาสำหรับตลาดจีนโดยเฉพาะ อย่างค่าย Audi เปิดตัวรถรุ่น Q6L e-tron ด้วยหลักการ “In China for China” โดย Audi มีการสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในฉางชุน และประกาศเดินหน้าขับเคลื่อนการผลิตรถยนต์พลังงานสะอาดที่พัฒนาขึ้นในจีน ผสานเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้

ขณะที่ค่าย Nissan ประกาศแผนธุรกิจใหม่ในจีน ในชื่อ ‘The Arc’ เปิดตัวรถ NEV 4 รุ่น เป็นรถยนต์ไฟฟ้า EVs 2 รุ่น และ ไฮบริด 2 รุ่น โดยผู้บริหารนิสสันระบุว่า จะร่วมกับพันธมิตรในจีน คือ Dong Feng พัฒนารถยนต์ที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวจีนให้ดีขึ้น

งาน Beijing International Automotive Exhibition ครั้งที่ 13 ยังมีการแสดงรถยนต์ต้นแบบที่มีนวัตกรรมล้ำสมัย มีการจัดแสดงรถยนต์พลังงานใหม่กว่า 300 คัน คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของรถยนต์ที่จัดแสดงในงาน และมีการเปิดตัวโมเดลรถรุ่นใหม่ถึง 117 รุ่น อาทิ Mercedes-Benz Tesla BMW Ford General Motors Honda และ Toyota และค่ายรถหรูอย่าง Porsche Lamborghini Bentley และ Rolls-Royce นอกจากนี้ ในงานยังมีการจัดแสดง Concept Car ของรถยนต์ในอนาคต 41 รุ่น ที่สะท้อนถึงความคึกคักของอุตสาหกรรมรถยนต์ของโลกอย่างมาก

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : Xinhua