รัสเซียยินดีร่วมมือการค้ากับญี่ปุ่น แต่จะไม่ยอมละทิ้งอธิปไตย

0
94

รัสเซียพร้อมที่จะร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับญี่ปุ่นในหมู่เกาะคูริลที่กำลังเป็นประเด็นความขัดแย้ง แต่จะไม่ละทิ้งอธิปไตยของประเทศเหนือหมู่เกาะดังกล่าว

Valentina Matviyenko ประธานสภาสหพันธรัฐรัสเซีย ซึ่งเป็นสภาบนของรัสเซียกล่าวกับผู้สื่อข่าวผ่านช่องสถานีโทรทัศน์ Rossiya 24 ว่า “อธิปไตยของรัสเซียเหนือหมู่เกาะคูริลนั้นเป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ และจะไม่ใช่ประเด็นที่จะต้องแก้ไข”

ทั้งนี้ รัสเซียและญี่ปุ่นไม่ได้ร่วมกันลงนามในข้อตกลงตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากเส้นแบ่งเขตเหนือเกาะขนาดเล็กสี่แห่งในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยรัสเซียเรียกหมู่เกาะดังกล่าวว่า “หมู่เกาะคูริลใต้” ในขณะที่ญี่ปุ่นเรียกว่า “ดินแดนตอนเหนือ”

อย่างไรก็ตาม Matviyenko ได้ปฏิเสธถึงความเป็นไปได้ที่จะโอนเกาะใดๆให้ญี่ปุ่น รวมถึงรายงานข่าวเกี่ยวกับข้อตกลงใดๆระหว่างรัฐบาล

แต่เธอยืนยันว่าพร้อมที่จะร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับญี่ปุ่นเหนือหมู่เกาะเหล่านี้ รวมไปถึงการสร้างเขตการค้าเสรี และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะบรรลุข้อตกลงนี้ร่วมกัน

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2016 นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นได้พบปะกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินในนครโซชี ประเทศรัสเซีย แต่ยังไม่มีความก้าวหน้าใดๆของประเด็นความขัดแย้ง

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีปูตินอาจจะเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นในเดือนธันวาคมนี้ด้วย