ผลดีเกินคาด! ยุทธศาสตร์ “One Belt One Road” สร้างรายได้มหาศาลให้ประเทศรายทาง

0
771
ผลดีเกินคาด!ยุทธศาสตร์“One Belt One Road” สร้างรายได้มหาศาลให้ประเทศรายทาง

วันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห้่งชาติจีนเผยว่า การดำเนินโครงการที่สำคัญในยุทธศาสตร์ “One Belt One Road” หรือ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ที่เปรียบได้กับเส้นทางสายไหมของจีนในศตวรรษที่ 21 ได้ประสบผลคืบหน้าเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ เช่น ความร่วมมือเพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิต การสนับสนุนด้านการเงินและการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

ปี 2016 ที่ผ่านมา วิสาหกิจจีนสร้างโอกาสการทำงานให้กับประเทศที่อยู่ตามรายทางของโครงการดังกล่าวกว่า 160,000 ตำแหน่งงาน ทำให้ประเทศเหล่านี้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการเก็บภาษีถึงกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
และในปีที่ผ่านมาจีนลงนามร่วมกับประเทศและองค์การระหว่างประเทศในข้อตกลงความร่วมมือเกี่ยวกับโครงการนี้รวมกว่า 40 ฉบับ อีกทั้งยังได้มีความร่วมมือเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการผลิตกับอีก 20 กว่าประเทศ

นายเจ้าเฉินซิน โฆษกคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนพฤศจิกายน ปี 2016 มูลค่าการค้าระหว่างจีนกับประเทศต่างๆ ที่อยู่ตามรายทางในโครงการ “One Belt One Road” สูงถึง 848,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่า 1 ใน 4 ของยอดการค้าต่างประเทศของจีน โดยจีนลงทุนในหลายๆประเทศดังกล่าวโดยตรงกว่า 13,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 8.3 ของยอดการลงทุนในต่างประเทศในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งได้สร้างงานสร้างรายได้ให้กับประเทศเหล่านี้อย่างมากมาย

จีนกับประเทศเหล่านี้ยังได้ร่วมมือกันพัฒนาศักยภาพการผลิตในธุรกิจการถลุงเหล็กกล้า การผลิตเครื่องจักร รถยนต์ และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมไปถึงการสร้างเขตเศรษฐกิจ 56 เขตในประเทศเหล่านี้ เช่น นิคมอุตสาหกรรมจีน-เบรารุส นิคมอุตสาหกรรมระยองจีน-ไทย ซึ่งเป็นเป็นตัวอย่างวิสาหกิจจีนที่ประสบความสำเร็จในการก้าวออกนอกประเทศ

นอกจากนี้ ระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน โครงการทางรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุง ทางรถไฟจีน-ลาว ท่าเรือกวาดาร์ ทางหลวงคาราโครัมเชื่อมจีน-ปากีสถาน ท่อส่งน้ำมันดิบจีน-รัสเซีย ท่อส่งก๊าซธรรมชาติจีน-รัสเซีย ท่าเรือปิเรเออุสของกรีซ และโครงการความร่วมมืออื่นๆล้วนประสบความคืบหน้าอย่างมาก