น่าวิตก! วิกตอเรียกลายเป็นรัฐแห่งโจรกรรมรถยนต์ด้วยฝีมือเยาวชน

0
159
น่าวิตก! วิกตอเรียกลายเป็นรัฐแห่งโจรกรรมรถยนต์ด้วยฝีมือเยาวชน

ในวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 ก.พ. 2017) สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) ได้เผยแพร่สถิติว่ามีรถยนต์เกือบ 18,000 คันที่ถูกขโมยในรัฐวิกตอเรีย ในช่วงปลายปีงบประมาณ เดือนมิถุนายน 2016

“การโจรกรรมยานยนต์ได้เกิดขึ้นในรัฐวิกตอเรียในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่ผู้คนในรัฐวิกตอเรียควรรู้ว่า จำนวนผู้กระทำผิดฐานขโมยรถยนต์ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ถึงประมาณร้อยละ 111.8 ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 45.6 ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา” โฆษกหน่วยงานตำรวจหญิงแห่งรัฐวิกตอเรียได้ให้สัมภาษณ์ดังนี้

สำหรับการปราบปราบแก๊งเยาวชน รัฐวิกตอเรียก็กำลังประสบกับวิกฤตควบคุมตัวเยาวชน หลังจากที่เกิดเหตุจลาจลและการใช้ความรุนแรงหลายครั้ง ปะทุขึ้นในทัณฑสถานเยาวชนที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่งของรัฐ และกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่กดดัน Daniel Andrews นายกรัฐมนตรีของรัฐวิกตอเรียอย่างมาก

Andrew Bruun ซีอีโอของหน่วยงานให้คำปรึกษาแก่เยาวชน (YSAS) กล่าวว่า “รัฐบาลได้ให้เงินทุนสนับสนุนแก่อาสาสมัครภาคประชาชน ที่ดำเนินงานช่วยเหลือเยาวชนที่มีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาเสพติด” อย่างไรก็ตาม เขาได้กล่าวเสริมถึงหน่วยงาน YSAS ทั้ง 6 แห่งที่กระจายตัวอยู่ทั่วออสเตรเลีย ว่ายังไม่เพียงพอต่อการช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว

Bruun กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานจะช่วยสืบเสาะหาสาเหตุเบื้อหลังการก่ออาชญากรรมของเยาวชน เช่น การใช้สารเสพติด การถูกปล่อยปละละเลย การว่างงาน และการเป็นคนเร่ร่อนพเนจรไปทั่ว

“ตราบใดที่ยังมีปัญหาเหล่านี้อยู่ในสังคม ก็จะมีคนหนุ่มสาวจำวนหนึ่งที่หันไปพึ่งยาเสพติด” เขากล่าว