​นักวิจัยจีนในต่างประเทศ แห่กลับจีนแผ่นดินใหญ่

0
2127

ไชน่าเดลี รายงานข้อมูลเกี่ยวกับคนจีนที่เดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศ และหวนกลับมาทำงานในจีน พบว่า กว่าร้อยละ 70 ของผู้นำในโครงการวิจัยระดับชาติต่างๆ ล้วนเป็นคนที่กลับมาจากต่างประเทศ และนักวิชาการภาควิศวกรรมศาสตร์จำนวนมากที่ทำงานกับสภาบัณฑิตจีน ก็เป็นคนที่สำเร็จการศึกษาต่างประเทศและกลับมาทำงานในจีนแผ่นดินใหญ่ ทั้งนี้ ปัจจุบันมีนักวิชาการจีนในต่างแดนที่กลับมาทำงานในโครงการบุกเบิกต่างๆ มากกว่า 24,000 คนแล้ว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดว่า ภายใน 5 ปีข้างหน้านี้ จะมีคนจีนที่เก่งๆ จากทั่วโลก กลับมาที่จีนอีกเป็นจำนวนมาก

โดยบรรยากาศวงการวิจัยที่เปลี่ยนไป เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้นักวิชาการจีนในต่างแดน เลือกจะกลับมาทำงานในจีน โดยนโยบายวิจัยที่กำลังได้รับความนิยม มีคนเก่งกลับมายึดจีนเป็นฐานวิจัยฯ มีทั้งงานวิจัยในภาคอุตสาหกรรมไฮเทค การลงทุนที่ยั่งยืน ตลอดจนนวัตกรรมต่างๆ

จู เสียง นักวิจัยจากสถาบันวิจัยในฝรั่งเศสวัย 30 ปี ที่เดินทางกลับมาสร้างธุรกิจของตนเองในจีน ซึ่งวิจัยเกี่ยวกับแพลตฟอร์มระบบการแพทย์เคลื่อนที่ ของมหาวิทยาลัยชิงหัว ปัจจุบันมีผู้ใช้งานหลายล้านราย กล่าวว่า “มีคนถามเข้ามากว่าทำไมกลับจีน คำตอบของผมก็ง่ายมาก ผมยังหนุ่ม และต้องการจะไล่ตามความฝันของตนเอง”

“จีน กำลังเติบโตเร็วมาก และเป็นฐานที่ดีมากสำหรับคนที่ต้องการไล่ตามฝันของพวกเขา” จู เสียง กล่าว

ที่มา : www.manager.co.th