อาชีพนักสื่อสารออนไลน์

0
1079

ในยุคนี้อาชีพด้านการสื่อสารออนไลน์เป็นหนึ่งในอาชีพที่คนรุ่นใหม่อยากทำ แต่อาชีพนี้ก็มีลักษณะรายละเอียดงานแยกย่อยมากมาย วันนี้เราได้รับโอกาสจาก คุณอินทัช รัศมีสว่าง หรือ “อาร์ม” ซึ่งเรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ สาขาการสื่อสารการตลาด (ปัจจุบันเป็นสาขา DigiC การสื่อสารการตลาดดิจิทัล) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (เกียรตินิยมอันดับ 2) มาเล่าให้ฟังถึงอาชีพการงานในด้านออนไลน์ ว่า การสื่อสารออนไลน์นั้นเป็นอาชีพแบบไหน ต้องทำอะไรบ้าง

เริ่มงานด้านการสื่อสารออนไลน์นี้มาได้อย่างไร?

ผมได้เริ่มทำงานครั้งแรกที่บริษัท เดย์ โพเอทส์ จำกัด หรือที่คนทั่วไปรู้จักกันดีในนามว่า “นิตยสารอะเดย์  a day magazine” ในตำแหน่งแรกคือ Online Marketing ซึ่งหน้าที่หลักๆ คือการคอยดูแลภาพรวมของสื่อสังคมออนไลน์หรือโซเชียลมีเดียให้กับโปรเจกต์ต่างๆ ของลูกค้า และของภายในองค์กรเอง ผมทำงานนี้ได้อยู่ประมาณ 2 ปีกับอีก 3 เดือน ถือได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่สนุกสนานและท้าทายมาก

หลังจากนั้นได้มาทำงานด้านการสื่อสารออนไลน์ หรือ การสื่อสารการตลาดออนไลน์ต่ออีก โดยปัจจุบันทำงานที่องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทยหรือ “Thai PBS” ตำแหน่ง “เจ้าหน้าที่สื่อสังคมออนไลน์และการตลาดออนไลน์” ทำหน้าที่คอยดูแลและจัดการโซเชียลมีเดียต่างๆ ขององค์กร อาทิเช่น Facebook, Twitter, Instagram และ Google+ ซึ่งที่นี่มีลักษณะแตกต่างจากเดิมคือ ไม่ใช่การตลาดแบบปรกติ แต่เป็นการตลาดในขอบเขตหน้าที่ ของการเป็น “สื่อสาธารณะ” ด้านวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ เราเน้นการสื่อสารเพื่อเผยแพร่เนื้อหา ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่สังคม ด้วยความตรงไปตรงมา

หมายความว่า เป้าหมายทางการตลาดขององค์กรที่ทำงานอยู่ตอนนี้ ไม่ใช่การตลาดแบบองค์กรธุรกิจทั่วไป?

ใช่ครับ เพราะองค์กรนี้เป็น “สื่อสาธารณะ” ในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารโดยยึดถือประโยชน์สาธารณะเป็นหลัก เป้าหมายจึงเพื่อ “สาธารณะ” มากกว่าการตลาดที่กระตุ้นความต้องการของลูกค้าทั่วไป

ในมุมมองของคุณ มองว่า การตลาดดิจิทัล มีการเปลี่ยนแปลงเร็ว ทำให้ทำงานยาก ต้องติดตามตลอด ในสายตาของคุณมองว่า ตรงนี้ยากหรือเป็นอย่างไรบ้าง?

สำหรับการตลาดดิจิทัล หรือ การสื่อสารการตลาดดิจิทัล ถือว่าเป็นศาสตร์และเป็นสิ่งที่มาไว ไปไว คนทำงานด้านนี้ต้องอยู่ในกระแสให้ทัน เทรนด์อะไรใหม่ๆ มาควรรับรู้และคอยเปิดรับสิ่งใหม่ๆ คอยอัพเดทเนื้อหา คอนเทนต์อยู่ตลอดเวลาเพื่อไม่ให้ตกเทรนด์ และ คนที่จะทำงานการตลาดดิจิทัลได้ต้องเป้นคนที่มีไหวพริบที่ทันต่อเหตุการณ์สำคัญในยุคปัจจุบัน ตรงนี้สำคัญมาก และเป็นสิ่งที่จะระบุเลยว่า เราเหมาะที่จะทำงานด้านนี้หรือไม่

อยากจะให้แนะนำช่องทางที่สามารถอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับ การทำการสื่อสารการตลาดดิจิทัล

สำหรับช่องทางการอัพเดทข้อมูลในปัจจุบันมีมากมาย ผมคิดว่าเรื่องนี้คนที่สนใจเรื่องนี้จริงๆ สามารถค้นหาเองได้ง่ายดาย โดยไม่ต้องมีหลักเกณฑ์ หรือ เชื่อใครต่อใคร มาครอบงำความคิดสร้างสรรค์อีกต่อไปแล้ว โลกสังคมออนไลน์ทุกวันนี้เปิดกว้างมากมาย คนทั่วไปสามารถเข้าการตลาดดิจิทัลได้เอง หรือถ้าจะให้แนะนำจริงๆ ก็ขอเสนอเว็บไซต์ต่างๆ ดังนี้ www.marketingoops.com, https://thothzocial.com, www.brandbuffet.in.th  

ถ้าพูดถึงเรื่องการบริหารทรัพยากรบุคคลด้านการสื่อสารการตลาดดิจิทัล คุณคิดว่าคุณสมบัติของคนทำงานการตลาดดิจิทัลต้องมีอะไรบ้าง?

ข้อแรกและข้อเดียวที่สำคัญเลยคือ ต้องมีใจรักในเรื่องของงานการตลาดดิจิทัล รักโลกออนไลน์ รักการสื่อสาร รักที่จะทำให้คนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ดี จะว่าไปทุกคนสามารถทำงานด้านนี้ได้ แต่น้อยคนนักที่สามารถมีใจทำมันอย่างมีความสุข แต่สำหรับคนที่อยากทำงานด้านจริงๆ ต้องศึกษาเกี่ยวกับการสื่อสารการตลาดดิจิทัลให้มากๆ และเป็นคนที่ชอบอัพเดทโซเชียล แค่นี้ก็สามารถทำงานได้แล้ว

สัมภาษณ์โดย วิภาวี บุญมากุล – คุณัญญา ฤทธิพงษ์ คณะนิเทศศาสตร์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์