ICBC ธนาคารใหญ่จีน ลงนามร่วมพัฒนา EEC

0
437

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา ธนาคารไอซีบีซี สาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก หรือ สกรศ. (EEC) และสมาคมธนาคารไทย โดย คุณเซียน หง Deputy Head of Global Banking ธนาคารไอซีบีซี สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นผู้ลงนาม ในโอกาสนี้ คุณชื่อเฉียง หลิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) ร่วมเป็นสักขีพยาน และกล่าวถึงความสำคัญในการร่วมมือครั้งนี้ โดยมี ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี

ทั้งนี้ ธนาคารไอซีบีซี จะทำหน้าที่ให้ข้อมูลด้านการลงทุน และสนับสนุนการให้บริการทางการเงินกับนักลงทุนจีนที่จะมาลงทุนในพื้นที่ EEC ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรม 4.0 ของประเทศไทย

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ธนาคารไอซีบีซีจะให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ประกอบการไทยและจีนที่เข้ามาลงทุนในพื้นที่อีอีซี เพื่อรองรับนักลงทุนที่มีศักยภาพใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย และเชื่อมโยงอุตสาหกรรมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เนื่องจากมองว่าจีนมีแนวโน้มเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากขณะนี้จำนวนนักลงทุนจีนที่ขอรับส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ กว่า 2,900 ราย ซึ่งขึ้นมาเป็นอันดับที่ 1 โดยตั้งเป้าภายใน 1 ปีจะมีนักลงทุนทั้งของจีนและไทยเข้ามาลงทุนในกิจการขนาดใหญ่ประมาณ 30 ราย และภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า คาดว่าจะเริ่มเห็นคำขอรับส่งเสริมการลงทุน

การลงนามครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นด้านความร่วมมือทางการเงินกับธนาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเป็นรายแรกในอีอีซี พร้อมตั้งเป้าหมายให้อีอีซีเป็นศูนย์กลางทางการเงินของภูมิภาค เบื้องต้นมีแนวคิดศึกษาเรื่องการจัดตั้งศูนย์แลกเปลี่ยนเงินตรา เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักลงทุน

นอกจากนี้ ในเดือนมิถุนายนนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะยังมีกำหนดเตรียมเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เพื่อลงนามความร่วมมือด้านการลงทุนและการเงินกับกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม อีกทั้งมีแผนเดินทางไปยังประเทศฮ่องกง เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือด้านต่างๆ ต่อไปด้วย

ด้าน คุณเซียน หง Deputy Head of Global Banking of ICBC สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า ปัจจุบันจีนมีนักลงทุนจีนที่เข้ามาลงทะเบียนทำธุรกิจอย่างถูกต้องประมาณ 200 ราย โดยส่วนใหญ่ให้ความสนใจลงทุนในอุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐาน / อุตสาหกรรมไฮเทค และการสร้างเมืองใหม่ โดยจะร่วมกับสมาคมธนาคารไทยสนับสนุนด้านการเงินอย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจาก ICBC เป็นธนาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ขณะนี้มีสาขาต่างประเทศทั้งสิ้น 412 สาขา และมีธนาคารตัวแทนต่างประเทศ 1,507 แห่ง ครอบคลุม 143 ประเทศทั่วโลก และเฉพาะสาขาในประเทศไทยมีจำนวนอยู่ที่ 22 แห่ง

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์, สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์