บทวิเคราะห์: ผลการจัดงาน CIIE ครั้งที่ 3 สะท้อนกระแสแห่งยุคสมัยที่มุ่งร่วมมือและได้ประโยชน์ร่วมกัน

0
13

​​มหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน (China International Import Expo, CIIE) ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้เป็นเวลา 6 วัน ได้ปิดฉากลงแล้วเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน งานCIIE ครั้งนี้จีนเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในช่วงวิถีปกติใหม่แห่งการยับยั้งโควิด-19 ถือเป็นมหกรรมทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีประเทศร่วมจัดนิทรรศการมากที่สุด และผนึกการจัดงานทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ มหกรรมปีนี้มีู้จัดนิทรรศการ 674 ราย และผู้จัดซื้อจัดจ้าง 1,351 ราย อีกทั้งยังมีเจรจาความร่วมมือ 861 ฉบับ มูลค่ารวม 72,620 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้2.1% เมื่อเทียบกับครั้งก่อน

​​ทั้งนี้ ถือเป็นผลงานอันยิ่งใหญ่ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ที่ซัดกระหน่ำทั่วโลกและโลกาภิวัติที่กำลังเผชิญแรงต้าน อันเป็นผลจากความกระตือรือร้นของผู้จัดแสดงจากประเทศต่า ซึ่งสะท้อนถึงกระแสความร่วมมือและการได้ประโยชน์ร่วมกันของโลกให้ประจักษ์

​​งานครั้งนี้มีพื้นที่จัดแสดงทั้งหมด360,000 ตารางเมตร เพิ่มขึ้นราว 30,000 ตารางเมตรเมื่อเทียบกับครั้งก่อน ในส่วนของโซนผลิตภัณฑ์อาหารและการเกษตร มีผู้ประกอบการ 1,264 ราย จาก 93 ประเทศร่วมออกแสดงสินค้า ในส่วนของผลิตภัณฑ์ใหม่ เทคโนโลยีใหม่ และบริการใหม่ ที่นำออกแสดงมี 411 รายการ ผู้ประกอบการ 500 อันดับแรกของโลกและธุรกิจยักษ์ใหญ่ในวงการต่าง มาร่วมงานต่อจากครั้งก่อนเกือบ 80%

​​ภายในงานครั้งนี้ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ 101 รอบ มีผู้ชมมืออาชีพลงทะเบียนราว 400,000 คน อีกทั้งยังมีสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศมาทำข่าวกว่า 3,000 คน

​​หลายประเทศสนับสนุนผู้ประกอบการเข้าร่วมงานด้วยนโยบายต่าง เช่น สิทธิพิเศษทางภาษีอากร ระบบผ่านด่านศุลกากรที่สะดวกรวดเร็ว และการอนุมัติเข้าตลาด สร้างประโยชน์อย่างแท้จริงแก่ผู้จัดแสดงมากขึ้น ทั้งนี แสดงให้เห็นว่า แม้เผชิญกับความท้าทายอันหนักหน่วง แต่ฝ่ายต่าง ๆ ยังคงต้องการที่จะร่วมมือกันอย่างไม่ลดละ

​​ทุกประเทศบนโลกไม่มีประเทศใดไม่เพ่งเล็งตลาดจีนที่มีขนาดใหญ่ เปิดเสรี และมีประชากร 1,400 ล้านคน ขณะนี้ จีนมีประชากรรายได้ปานกลางกว่า 400 ล้านคน ประมาณการยอดการนำเข้าสินค้าในอีก 10 ปีข้างหน้าเกิน 22 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จนถึงขณะนี้ ผู้ประกอบการที่สมัครร่วมงาน CIIE ครั้งที่ 4 มีหลายร้อยรายแล้ว

​​เรื่องที่น่าสนใจ คือ แม้ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าและระบบเอกภาคีของสหรัฐ ก็ตาม แต่ผู้ประกอบการสหรัฐ ที่เข้าร่วมงานครั้งนี้มีความคึกคักมาก ผู้ร่วมงานบางรายถึงกับตั้งสำนักงานใหญ่ประจำจีนอยู่ที่นครเซี่ยงไฮ้ด้วย เว็บไซต์ CIIE (https://www.ciie.org/zbh/) ระบุว่า ผู้จัดนิทรรศการครั้งนี้มาจากสหรัฐฯ 197 ราย จัดอยู่ในอันดับ 3 ขณะที่จำนวนสินค้าที่นำออกแสดงมี 1,373 รายการ ถือเป็นอันดับ 1

​​ทั้งนี้ ท่าทีของผู้ประกอบการสหรัฐแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าสหรัฐ—จีนที่ไม่อาจตัดขาดกันได้ ถือเป็นการเห็นชอบจุดยืนและแผนการของจีนที่เปิดเสรีมากขึ้น ยืนหยัดกระแสโลกาภิวัติและระบบพหุภาคี

​​การจัดงา CIIE ตามกำหนดครั้งนี้ ทำให้โลกประจักษ์ถึงนโยบายและแนวคิดของจีที่ “มุ่งเปิดเสรีรอบด้านมากขึ้นอย่างแน่วแน่ตามหลักการเปิดเสรี ร่วมมือ สามัคคี และได้ประโยชน์ร่วมกัน”

​​เชื่อว่าภายใต้ความพยายามร่วมกันของจีนกับทุกประเทศบนโลก ความร่วมมือและการได้ประโยชน์ร่วมกันอันเป็นกระแสประวัติศาสตร์จะเป็นฉันทามติของทั่วโลก

เรียบเรียงโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน CMG