ทุเรียนประเทศไหนครองใจผู้บริโภคชาวจีน

0
2

ในปี 2565 จีนนำเข้าทุเรียนสดมีมูลค่าสูงถึง 1.4 แสนล้านบาท มีการนำเข้าทุเรียนถึง 825,000 ตัน เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2557 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก โดยปัจจุบันการบริโภคทุเรียนของจีนเป็นอันดับ 3รองจากอินโดนีเซียและมาเลเซีย และคาดว่าภายในปี 2573 จีนจะกลายเป็นประเทศที่มีการบริโภคทุเรียนสูงที่สุดในโลก

เมื่อจับสัญญาณดูการนำเข้าทุเรียนสดของจีนในปีนี้  ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจีนนำเข้าทุเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ และบรรยากาศการบริโภคทุเรียนของชาวจีนก็คึกคักมากกว่าปีก่อนๆ เห็นได้จาก  ยอดขายทุเรียนบนแพลตฟอร์มจัดส่งอาหารของจีน Meituan ช่วงวันที่ 1 เมษายนถึงกลางเดือนพฤษภาคมปีนี้ เพิ่มขึ้นถึง 7 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อน ยอดขายทุเรียนในอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย เพิ่มขึ้นถึง 20 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2565 

จากข้อมูลของสำนักงานศุลกากรจีนระบุว่าไตรมาสแรกของปี 2566 มีการนำเข้าทุเรียนสดมากถึง 91,000 ตันซึ่งเพิ่มขึ้น 1.54 เท่าจากปีก่อน  ตัวเลขการนำเข้าที่สูงขึ้นมาจากหลายปัจจัย ทั้งการเชื่อมโยงทางการค้าระหว่างจีนกับประเทศต่างๆ ใน อาเซียน เช่นความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ที่มีการดำเนินนโยบายการลดภาษี และมาตรการส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจนำเข้าทุเรียน

ตอนนี้ มีประเทศในอาเซียนที่ส่งออกทุเรียนไปยังประเทศจีน คือประเทศไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ โดยทุเรียนสดจากเวียดนามได้รับอนุญาตให้เข้าสู่ตลาดจีนอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2565 ส่วนทุเรียนสดจากฟิลิปปินส์ได้รับอนุญาตให้นำเข้าสู่ตลาดจีนในเดือนมกราคม ปี 2566

การส่งออกทุเรียนสดของไทยไปจีน

การส่งออกทุเรียนของไทยไปยังจีนมีข้อได้เปรียบมากกว่าทุเรียนของประเทศอื่น ทั้งเรื่องปริมาณผลผลิตที่มีมากกว่าประเทศอื่น คุณภาพของทุเรียนที่โดนใจผู้บริโภคชาวจีน และประสบการณ์การส่งออกทุเรียนสด โดยการส่งออกทุเรียนไปยังตลาดจีนคาดว่าจะเติบโตแบบทวีคูณ จากแรงหนุนของโครงการข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) และความตกลงตามกรอบ RCEP ที่ทำให้การขนส่งผลไม้จากไทยไปยังจีนสะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งปีนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทยตั้งเป้าการส่งออกทุเรียนสดไปจีนไม่ต่ำกว่า 700,000 ตัน

การส่งออกทุเรียนสดของฟิลิปปินส์ไปจีน

กรมวิชาการเกษตรของฟิลิปปินส์ระบุว่า ปีนี้ฟิลิปปินส์ตั้งเป้าส่งออทุเรียนสดระดับพรีเมียมไปยังจีนอย่างน้อย 54,000 โดยสำนักงานเกษตรประจำภูมิภาคในเมืองดาเวา พื้นที่ปลูกทุเรียนที่สำคัญกำลังดำเนินการตามแผนพัฒนา 5 ปีสำหรับการผลิตทุเรียน ซึ่งจะเพิ่มการสนับสนุนด้านเทคนิค การจัดหาวัสดุปลูกที่มีคุณภาพ ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง อุปกรณ์และเครื่องมือ ตลอดจนการจัดตั้งสถานที่หลังการเก็บเกี่ยว

Dole Food Co ผู้นำเข้ารายใหญ่บอกว่า ฤดูกาลเก็บทุเรียนของฟิลิปปินส์อยู่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน และเดือนสิงหาคมถึงตุลาคมของทุกปี ซึ่งไม่ตรงกับช่วงการผลิตของทุเรียนไทย ทำให้มีทุเรียนฟิลิปปินส์สามารถทดแทนช่วงที่ไม่มีทุเรียนไทยได้

การส่งออกทุเรียนสดของเวียดนามไปจีน

การส่งออกทุเรียนสดของเวียดนาม ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 เวียดนามส่งทุเรียนไปยังจีนรวม 40,800 ตัน ทุเรียนที่ส่งไปขายคือทุเรียนหมอนทอง ที่ขายในราคาใกล้เคียงกับทุเรียนไทยโดยทุเรียนของเวียดนามมีข้อได้เปรียบที่ช่วงการเก็บเกี่ยวที่ยาวนานกว่า ราคาย่อมเยากว่า และระยะทางขนส่งไปจีนที่สั้นกว่าและเริ่มมีส่วนแบ่งในตลาดจีนร้อยละ 5

จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เห็นว่า จีนยังมีความต้องการบริโภคทุเรียนอีกมาก และจากการส่งเสริมการค้าการลงุทนระหว่างจีนกับประเทศต่างๆ ทำให้หลายประเทศไม่ว่าจะเป็นไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และประเทศอื่นๆ ต่างเผชิญกับความท้าทายที่ต้องพัฒนาคุณภาพของทุเรียน เสริมจุดแข็งและสร้างจุดขายเพื่อขยายตลาดส่งออกไปเจาะตลาดจีนให้ได้มากที่สุด

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย