จีนประสบความสำเร็จสำรวจโบราณคดีซากเรืออายุ 2ศตวรรษ ระดับน้ำลึกกว่า 1,500 เมตร

0
1

จีนประสบความสำเร็จสำรวจโบราณคดีซากเรืออายุ 2ศตวรรษ ระดับน้ำลึกกว่า 1,500 เมตร
.
การสำรวจครั้งสำคัญในซากเรืออายุ 2 ศตวรรษในทะเลจีนใต้ประสบความสำเร็จเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน 2566 ขณะที่ทีมนักโบราณคดีร่วมกันสามารถเก็บวัตถุโบราณทางวัฒนธรรมที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีกว่า 200 ชิ้นจากจุดที่อยู่ใต้น้ำ 1,500 เมตร ตามรายงานของ China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน
.

สิ่งที่ค้นพบในการสำรวจดังกล่าว ตัวอย่างเช่น สมอเหล็กยาวประมาณหนึ่งเมตร เครื่องเซรามิกต่างๆ เช่น โถกระเบื้องสีน้ำเงิน-ขาว -และ-จานกระเบื้องเคลือบขาวและชามกระเบื้องเคลือบขาว
.

วัตถุที่ค้นพบ จะนำไปสู่การค้นคว้าเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การเดินเรือของจีน ประวัติศาสตร์เซรามิก ประวัติศาสตร์การค้าในต่างประเทศ และการศึกษาเกี่ยวกับเส้นทางสายไหมทางทะเล
.

นักโบราณคดีคาดว่าจำนวนวัตถุที่อยู่ในซากเรือและในการสำรวจครั้งนี้ จำนวนทั้งหมดอาจเกิน 100,000 ชิ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครื่องลายครามที่ทำขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง (ค.ศ. 1368-1644) ในเมืองจิ่งเต๋อเจิ้น เมืองหลวงแห่งเครื่องลายคราม สำหรับใช้และตกแต่งในชีวิตประจำวัน
.

จีนวางแผนที่จะดำเนินการสำรวจครั้งที่สองและสามในเดือนสิงหาคม 2566 และมีนาคม 2567 ตามลำดับ
.
ศาสตราจารย์ฉิน ต้าซู่ (Qin Dashu) แห่งมหาวิทยาลัยปักกิ่ง Peking University) กล่าวกับ China Media Group (CMG) ว่าเขา “ตกใจมาก” เมื่อเห็นวัตถุโบราณเหล่านี้
.
“คุณยังเห็นสินค้าต่างๆยังอยู่ในเรือด้วยซ้ำ”
.
การค้นพบนี้ไม่เพียงแต่เป็นความก้าวหน้าทางโบราณคดีใต้ทะเลลึกของจีนเท่านั้น แต่ยังเป็นการค้นพบทางโบราณคดีที่สำคัญในระดับโลกอีกด้วย
.

จีนเริ่มการสำรวจทางโบราณคดีใต้น้ำในทศวรรษที่ 1980 แต่ภารกิจส่วนใหญ่ดำเนินการในพื้นที่ชายฝั่งตื้นๆ ซึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 40 เมตร ในปี 2561 (ค.ศ.2018) และ 2565 (ค.ศ.2022) ประเทศจีนได้สำรวจทางโบราณคดีใต้ท้องทะเลลึกสองครั้ง ซึ่งนับเป็นการเปิดบทใหม่ให้กับวงการโบราณคดีใต้ท้องทะเลลึกของประเทศ
.

อย่างไรก็ตาม ภารกิจล่าสุดนี้มีความท้าทายเป็นพิเศษ
.

ประการหนึ่ง ลักษณะที่กว้างขวางของการค้นพบทางโบราณคดีที่ไซต์นี้ทำให้เกิดความท้าทายบางประการ นอกจากซากเรือแล้ว ยังพบเครื่องปั้นดินเผาและเครื่องปั้นดินเผาจำนวนมาก รวมถึงเศษไม้ กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ประมาณ 10,000 ตารางเมตร บนพื้นมหาสมุทรที่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1,500 เมตร
.

ขณะที่ เฉิน ฉวนซู่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสำรวจธรณีฟิสิกส์และรองหัวหน้าภารกิจกล่าวว่า “ไม่มีกรณีใดในโลกก่อนหน้านี้ที่ดำเนินการตรวจสอบทางโบราณคดีเกี่ยวกับซากเรืออับปางในระดับความลึกเท่านี้”
.

“สถานการณ์ที่ไม่คาดคิดอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ” ซ่ง เจียนจง หัวหน้าภารกิจกล่าว “มันเป็นการเดินทางที่ยากสำหรับทุกคน และความท้าทายที่ยิ่งใหญ่รอเราอยู่”
.

การดำน้ำแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณแปดถึงเก้าชั่วโมง ซึ่งระหว่างนั้นนักโบราณคดีต้องทำงานอย่างมีสมาธิเพื่อสังเกต บันทึก และวิเคราะห์สถานะของสถานที่ ในขณะเดียวกัน ขณะสำรวจใต้น้ำได้ทำตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ปฏิบัติงานต่างๆ เช่น การวัดด้วยเลเซอร์และการบันทึกภาพหลายมุม
.

“ในหลายกรณี ไม่มีโอกาสครั้งที่สอง ความผิดพลาดเพียงครั้งเดียวอาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่แก้ไขไม่ได้” หลี่ หางโจว นักสำรวจใต้น้ำกล่าว พร้อมเสริมว่าทุกคนรักษามาตรฐานสูงสุดระหว่างปฏิบัติภารกิจ
.
แหล่งข้อมูล:  CMG