มาดามเผิง ลี่หยวนพบต้อนรับภริยาประธานาธิบดีอินโดนีเซีย

0
8

บ่ายวันที่ 27 กรกฎาคม มาดามเผิง ลี่หยวนภริยานายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้พบปะต้อนรับมาดามอิเรียนา ภริยานายโจโก วิโดโดประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ที่เดินทางมาเข้าร่วมพิธีเปิดงานกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อนครั้งที่31 ณ เมืองเฉิงตู เมืองเอกมณฑลเสฉวน และเยือนจีนอย่างเป็นทางการ

ช่วงฤดูร้อน กลิ่นหอมสดชื่นจากสวนดอกไม้กระจายไปทั่ว มาดามเผิง ลี่หยวนต้อนรับมาดามอิเรียนา โจโก้ วิโดโดที่เรือนรับรองจิ่นหรงจวง โรงแรมจินหนิว สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสองประเทศได้เที่ยวชมงานหัตถกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นของเมืองเฉิงตู อาทิ เครื่องเงิน เครื่องกระเบื้องเคลือบหุ้มด้วยไม้ไผ่สาน งานเย็บปักถักร้อยเสฉวน เป็นต้น นอกจากนี้ มาดามเผิง ลี่หยวน ได้เชิญมาดามอิเรียนา โจโก้ วิโดโด รับชมการแสดงศิลปะการชงชาและดื่มชาคุยกันอย่างเป็นกันเอง

มาดามเผิง ลี่หยวนหวนรำลึกถึงการพบปะกับมาดามอิเรียนา โจโก วิโดโดมาหลายครั้ง กล่าวว่า จีนกับอินโดนีเซียมีวัฒนธรรมที่ใกล้เคียงกัน จิตใจของประชาชนผูกพันกัน หวังว่า ทั้งสองประเทศลงลึกมิตรภาพ เพิ่มพูนความเป็นมิตร ยินดีต้อนรับมาดามอิเรียนา โจโก วิโดโดมาเที่ยวชมเมืองเฉิงตูบ่อยครั้ง สัมผัสกับวัฒนธรรมและทิวทัศน์ท้องถิ่น

ด้านมาดามอิเรียนา โจโก วิโดโด ได้กล่าวขอบคุณการต้อนรับอย่างอบอุ่นของมาดามเผิง ลี่หยวน ชื่นชมจีนในการอนุรักษ์และสืบทอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมพื้นบ้านทั้งหลาย และว่า การเดินทางมาเฉิงตูครั้งนี้ ทำให้เธอได้รับรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์และชื่นชอบวัฒนธรรมจีนมากขึ้น

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)