เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ร่วมเปิดงาน Shanghai Fair going to Thailand – Trade Show 2023

0
2
เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ร่วมเปิดงาน Shanghai Fair going to Thailand – Trade Show 2023
.
นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้ร่วมพิธีเปิดงานมหกรรม Shanghai Fair going to Thailand – Trade Show 2023 เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2566 ฮอลล์ EH 101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค โดยมีคณะกรรมการจัดงานทั้งจากฝ่ายจีนและฝายไทยร่วมกันให้การต้อนรับ ซึ่งนายหานได้ชื่นชมการจัดงานครั้งนี้ และเชื่อว่างานจะประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์ตามที่ต้องเป้าหมายไว้
.
นายหาน ยังได้กล่าวถึงเรื่องที่รัฐบาลไทยได้ประกาศนโยบายฟรีวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจีน ว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ได้มีนโยบายออกมาตรการฟรี วีซ่าให้กับชาวจีน เป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งทางสถานทูตจีนจะให้ความสนับสนุนและความร่วมมือกับทางรัฐบาลในเรื่องนี้อย่างเต็มที่
.
“แม้ว่าประเทศจีนเองจะได้รับความกดดันจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก แต่ก็สามารถรักษาเศรษฐกิจของประเทศให้เป็นไปในทิศทางที่ดีและมีเสถียรภาพ โดยในครึ่งแรกของปีนี้จีนอัตราการเติบโตของจีดีพี อยู่ที่ร้อยละ 5.5 เป็นหนึ่งในประเทศและพื้นที่เศรษฐกิจหลักของโลกที่มีสถานะที่ดีมาก และมีความเข้มแข็งในการก้าวสู่ความทันสมัยตามหลักของจีน โดยมีความมั่นใจในอนาคตของประเทศจีน รวมถึงอนาคตที่สดใสต่อประชาคมโลก”
.
นายหาน ยังกล่าวด้วยว่า ในเดือนพฤศจิกายน 2566 ที่จะถึงนี้ ทางจีนจะจัดงานมหกรรม China International Import Expo ครั้งที่ 6 ( CIIE ) ซึ่งโดยทั่วไปแล้วนานาชาติจะนิยมจัดงานแสดงสินค้าเพื่อส่งเสริมการส่งออก แต่ CIIE เซี่ยงไฮ้ จัดขึ้นเพื่อขยายการนำเข้าสินค้าต่างประเทศของจีน สะท้อนให้เห็นถึงความจริงใจของจีนในการแบ่งปันโอกาสจากการพัฒนาประเทศของจีนกับนานาประเทศทั่วโลก เพื่อการเดินไปสู่ความเจริญร่วมกัน
.
“ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไทย เผชิญกับความท้าทายใหม่ ซึ่งมาพร้อมกับโอกาสมหาศาลเป็นประวัติการณ์ และยิ่งเมื่อมีการสร้างความร่วมมือความเข้าใจความไว้วางใจระหว่างกัน ร่วมมือเชิงลึกในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างไทยจีน ให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และความต้องการของประชาชนทั้งสองประเทศ เชื่อว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยจีนจะพัฒนาไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง และจะเป็นประโยชน์กับทั้งสองประเทศต่อไป”เอกอัครราชทูตหาน กล่าว
.
ขณะที่ นายไกรสินธุ์ วงศ์สุรไกร กรรมการรองเลขาธิการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ ประธานคณะกรรมการอาเซียนและเอเชียตะวันออก ได้กล่าวเชิญชวนให้ผู้ประกอบการธุรกิจของไทย เข้าร่วมงานมหกรรม Shanghai Fair going to Thailand – Trade Show 2023 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-15 กันยายน 2566 ที่ ฮอลล์ EH 101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค โดยในงานจะมีสินค้าที่น่าสนใจของจีน อาทิ สินค้าไฮเทค สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ สินค้าด้านการเสริมสวย ระบบขนส่งอัจริยะ ฯลฯ โดยนำมาแสดงและแนะนำธุรกิจให้กับผู้ประกอบการของไทย รวมทั้งจะมีการจับคู่เจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจไทยและจีนด้วย
.
ทั้งนี้ นายหานได้เดินชมบู้ธของผู้ประกอบการจีนที่นำมาแสดงในครั้งนี้ พร้อมซักถามและพูดคุยกับผู้ประกอบการอย่างเป็นกันเอง
.