การสำรวจความคิดเห็นระหว่างประเทศ 91.4% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลกชื่นชมการมีส่วนร่วมของจีนในการสร้างคุณูปการเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

0
4

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2023 การประชุมภาคีครั้งที่ 28 ของกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP28) ได้เปิดฉากขึ้น ผลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยช่อง CGTN ของสถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางของจีนที่สอบถามชาวเน็ตทั่วโลกแสดงว่า 91.4% ของผู้ตอบแบบสอบถามแสดงความชื่นชมต่อการมีส่วนร่วมของจีนในการส่งเสริมธรรมาภิบาลด้านสภาพภูมิอากาศโลก

กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระบุว่า สัดส่วนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกที่ใหญ่ที่สุดในอดีตและปัจจุบันมาจากประเทศที่พัฒนาแล้ว และได้กำหนดหลักการ “ความรับผิดชอบร่วมกันแต่มีความแตกต่าง” ระหว่างประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา ในการสำรวจครั้งนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามมากถึง 88.5% เห็นด้วยกับหลักการนี้ และเห็นว่าว่าประเทศที่พัฒนาแล้วควรมีความรับผิดชอบทางประวัติศาสตร์มากขึ้นต่อวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มนุษย์สร้างขึ้น

จีนมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการกำกับดูแลสภาพภูมิอากาศโลกมาโดยตลอด กำลังการผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งเกือบครึ่งหนึ่งของโลกอยู่ที่จีน รถยนต์พลังงานใหม่มากกว่าครึ่งหนึ่งของโลกขับเคลื่อนในจีน และพื้นที่สีเขียวใหม่ของโลกถึงหนึ่งในสี่มาจากประเทศจีน ในการสำรวจ ผู้ตอบแบบสอบถาม 91.4% แสดงความชื่นชมการมีส่วนร่วมของจีนในการส่งเสริมธรรมาภิบาลด้านสภาพภูมิอากาศโลก ดั่งที่ชาวเน็ตแสดงความชื่นชมผ่าน CGTN โดยกล่าวว่า “ความพยายามของรัฐบาลจีนในการปรับปรุงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้นยอดเยี่ยมมาก”

การสำรวจนี้ เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ CGTN ด้วย 5 ภาษา ซึ่งได้แก่ ภาษาอังกฤษ สเปน ฝรั่งเศส อาหรับ และรัสเซีย ภายใน 24 ชั่วโมง มีชาวเน็ตทั้งหมด 10,512 คนร่วมโหวตและแสดงความคิดเห็น

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)