“พลังความคิด” เศรษฐกิจจีนจะเดินไปทางใด? การประชุมกิจการเศรษฐกิจส่วนกลางให้คำตอบ

0
1

การประชุมกิจการเศรษฐกิจส่วนกลางของจีนที่จะจัดขึ้นในช่วงทุกปลายปี ถือเป็นหน้าต่างสำคัญสำหรับบุคคลทั้งจีนและต่างประเทศในการสังเกตทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน ตั้งแต่วันที่ 11 ถึง 12 ธันวาคม ที่ผ่านมา การประชุมเศรษฐกิจส่วนกลางได้จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งตามกำหนด 

สี จิ้นผิง ปธน.จีน ได้กล่าวปราศรัยสำคัญ การประชุมครั้งนี้ได้พิจารณาสถานการณ์เศรษฐกิจของจีนอย่างไร ปีหน้าเศรษฐกิจจีนจะเดินไปทางไหนและจะสร้างโอกาสอะไรให้กับโลก? “พลังความคิดมีการตีความหมายดังนี้

เศรษฐกิจจีนปี 2023 : แนวโน้มพื้นฐานของการฟื้นตัวและการปรับปรุงระยะยาวไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ปี 2023 เป็นปีแรกที่จีนเริ่มปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของการประชุมของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 อย่างรอบด้าน และยังเป็นปีแรกของการฟื้นตัวและพัฒนาเศรษฐกิจหลังจากได้ผ่านการป้องกันและควบคุมโควิด-19 เป็นเวลา 3 ปี การพิจารณาขั้นพื้นฐานของการประชุมครั้งนี้คือ เงื่อนไขที่ดีสำหรับการพัฒนาของจีนมากกว่าปัจจัยที่ไม่เอื้ออำนวย แนวโน้มพื้นฐานของการฟื้นตัว เศรษฐกิจและการปรับปรุงในระยะยาวไม่เปลี่ยนแปลง จะต้องเพิ่มความมั่นใจให้มากขึ้น

การประชุมครั้งนี้ได้เสนอหลักการ 5 ประการที่ “ต้องปฏิบัติตาม” ในการดำเนินงานทางเศรษฐกิจในยุคใหม่จากมุมมองมหภาค ได้แก่

1.ส่งเสริมเศรษฐกิจให้ปรับปรุงอย่างมีประสิทธิผลและการเติบโตทางปริมาณตามความเหมาะสม

2.ดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างด้านอุปทานให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และขยายอุปสงค์ที่มีประสิทธิภาพ ประสานงานเพื่อดำเนินงานด้วยกัน เพื่อสร้างวัฏจักรภายในประเทศบนแรงผลักดันหลักของอุปสงค์ภายในประเทศ และปรับปรุงคุณภาพและระดับของวัฏจักรระหว่างประเทศ

3.พึ่งพาการปฏิรูปและเปิดกว้างเพื่อเพิ่มพลังขับเคลื่อนการพัฒนาจากภายใน  และประสานกันเพื่อส่งเสริมการปฏิรูปเชิงลึกและการเปิดสู่ภายนอกระดับสูง

4.ยึดมั่นในการพัฒนาคุณภาพสูงและการแลกเปลี่ยนที่มั่นคงและเป็นปกติในระดับสูง

5.มุ่งเน้นในงานสร้างสรรค์ทางเศรษฐกิจ และภารกิจหลักของการพัฒนาคุณภาพสูง เพื่อให้แกรนด์ พิมพ์เขียวของการสร้างจีนให้เป็นแบบทันสมัยให้กลายเป็นความจริงขึ้น

จุดสำคัญของเศรษฐกิจจีนในปี 2024 : การพัฒนาคุณภาพสูง

การประชุมครั้งนี้ ได้กำหนดแผนรวมและการจัดวางเฉพาะสำหรับจุดสำคัญของงานเศรษฐกิจของจีนในปี 2024 โดยภารกิจหลักคือการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจคุณภาพสูง โดยจะผลักดันความก้าวหน้า รวมถึง การใช้การนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสร้างระบบอุตสาหกรรมสมัยใหม่ ทุ่มกำลังส่งเสริมอุตสาหกรรมแบบใหม่ พัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล เร่งพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ มุ่งเน้นในการขยายความต้องการภายในประเทศ เพิ่มรายได้ของประชาชนในเมืองและชนบท ขยายกลุ่มคนที่มีรายได้ระดับปานกลาง และปรับปรุงบรรยกาศการบริโภค การปฏิรูปเชิงลึกในด้านสำคัญๆ ส่งเสริมการพัฒนาและการเติบโตของวิสาหกิจภาคเอกชน ใช้มาตรการส่งเสริมในด้านการเข้าถึงตลาด การได้รับองค์ประกอบสำคัญ การบังคับใช้กฎหมายที่เป็นธรรม และการคุ้มครองสิทธิผลประโยชน์

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)