งบประมาณด้านกลาโหมของสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอีก

0
3

ปี 2024 สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นต่างมีงบประมาณทางทหารสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเพิ่มความตึงเครียดต่อสถานการณ์โลกที่ไม่มั่นคงอยู่แล้ว

จากการสํารวจทั่วโลกที่จัดทําโดยสถานีโทรทัศน์ CGTN ของสถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางของจีน หรือ กลุ่ม CMG พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมี 93 เปอร์เซ็นต์กังวลอย่างมากเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเชื่อว่า การใช้จ่ายทางทหารของสหรัฐฯ และญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่มีเหตุผลจะก่อให้เกิดความไม่มั่นคงในภูมิภาค และทําให้เกิดการแข่งขันด้านอาวุธรอบใหม่ในเอเชียตะวันออกและแม้แต่ทั่วโลก

ในการสํารวจดังกล่าว ผู้ตอบแบบสอบถามมี 95.6% เชื่อว่า ความมั่นคงของประเทศหนึ่งไม่ควรเป็นค่าใช้จ่ายในการทําร้ายความมั่นคงของประเทศอื่น ๆ ความมั่นคงในภูมิภาคไม่ควรรับประกันโดยการเสริมสร้างหรือแม้กระทั่งการขยายกลุ่มทหาร และประเทศใด ๆ ควรคํานึงถึงความกังวลด้านความมั่นคงที่สมาเหตุสมผลของประเทศอื่น ๆ เมื่อแสวงหาความมั่นคงของประเทศตนเอง ผู้ตอบแบบสอบถามอีก 96.2% ระบุว่า ไม่มีผู้ชนะในสงคราม และทุกประเทศควรยึดมั่นในจุดยืนที่ชัดเจนในการพิจารณาต่อการทำสงคราม ต่อต้านสงคราม และการยุติสงคราม รักษาความระมัดระวังในระดับสูงต่อการกระทําใด ๆ ของสงครามและความเสี่ยงจากสงครามที่อาจเกิดขึ้น เพื่อส่งเสริมการสร้างโลกแห่งความมั่นคงร่วมกันและความมั่นคงสากล

การสํารวจครั้งนี้ได้รับการเผยแพร่บนแพลตฟอร์มภาษาอังกฤษ ภาษาสเปน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาอาหรับ และภาษารัสเซียของ CGTN โดยมีชาวเน็ตทั้งหมด 33,984 คน ลงคะแนนและแสดงความคิดเห็นภายในเวลา 24 ชั่วโมง

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)