เทรนด์การท่องเที่ยว “เดินชมเมือง” กำลังมาแรงในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนรุ่นใหม่

0
2

ช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนนี้ ชาวจีนโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่มีแผนเดินทางท่องเที่ยวฉลองเทศกาลตรุษจีน ด้วยการท่องเที่ยวแบบ Slow Life หรือการท่องเที่ยวแบบเนิบช้า ค่อยๆ ละเลียด ละเมียด และอิ่มเอมกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าโดยไม่เร่งรีบ โดยเทรนด์การท่องเที่ยว Slow Life รูปแบบหนึ่ง ที่เริ่มเห็นช่วงวันหยุดและเทศกาลต่างๆ ของจีน คือ การท่องเที่ยว “เดินชมเมือง” ที่ตอนนี้กำลังเป็นที่สนใจในกลุ่มคนรุ่นใหม่

การท่องเที่ยวเดินชมเมืองมาจากกระแสในโลกออนไลน์ ที่มีเหล่าอินฟลูเอนเซอร์พาไปเดินดูเมือง สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม เข้าไปในชุมชน ซอกแซกไปตามตรอกซอกซอย เดินไปตามทางที่ได้เห็นชีวิตผู้คน จนบูมเป็นกระแสในหมู่วัยรุ่น อย่างในแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์จีน Xiaohongshu ก็มีกระแสโพสต์เรื่องนี้หลายแสนโพสต์  มีการติดแฮชแท็ก #citywalk จนทำให้กระแสนี้ฮิต

สำนักข่าว CGTN ระบุว่า นิยามของการเดินชมเมือง คือ การเดินชมสถานที่ต่างๆ แบบเฉพาะบุคคลหรือการท่องเที่ยวแบบเป็นกลุ่มเล็กๆ  นักท่องเที่ยวจะไปสำรวจแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่ผู้คนไม่ล้นหลาม เพื่อสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวอีกแบบ

ในโลกออนไลน์ของจีน  มีการพูดถึงกระแสการท่องเที่ยวรูปแบบนี้ว่า การเดินชมเมืองเป็นการเสพวิถีเมืองแบบไม่เร่งรีบ ได้เปิดโลกในสถานที่ต่างๆ ได้สัมผัสวัฒนธรรม วิถีชุมชนแบบใกล้ชิด ได้เห็นแหล่งท่องเที่ยวและวิถีแบบอันซีนโดยไม่ต้องใช้เงินเยอะ เช่น การชมตึกรามบ้านช่อง สถานที่ที่มีเอกลักษณ์ ลองลิ้มรสอาหารแบบคนท้องถิ่น กิจกรรมการเดินยังสามารถออกแบบได้ตามความต้องการของนักท่องเที่ยว ว่าอยากจะสำรวจเส้นทางไหน ใช้เวลามากน้อยเพียงไร และแน่นอนว่าการเดินยังเป็นการออกกำลังกายที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจ เป็นกิจกรรมที่ดีต่อคนและยังดีต่อโลกด้วยกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ต้องพึ่งพาการขนส่ง การท่องเที่ยวรูปแบบนี้กลายเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะพวกเขายังสามารถทำคอนเทนท์และนำไปแชร์ในช่องส่วนตัว ได้รู้จักผู้คนที่มีรสนิยมเหมือนกันในโลกออนไลน์อีกด้วย

โดยตอนนี้ กระแสการเดินชมเมืองเป็นที่นิยมอย่างมากในเมืองชั้นหนึ่ง (First-tier city) เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ตามมาด้วยเมืองชั้น 2 และเมืองชั้น 3 ตอนนี้ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้ร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวรูปแบบนี้ เช่น ทางการปักกิ่ง หนานจิง ซีอาน มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเดินชมเมือง หลายเมืองมีการทำแผนที่เดินชมเมืองเพื่อให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวอย่างปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู ขณะที่ผู้ประกอบการก็ผุดไอเดียทำกิจกรรมพาเดินชมเมือง เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว เฉิงตู โดยคิดค่าใช้จ่ายในการพาชมเมืองตั้งแต่ 10 – 100 หยวน หรือ 50 – 500 บาท

การเดินชมเมืองจึงเป็นการท่องเที่ยวอีกรูปแบบที่ช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนในเมืองต่างๆ  และเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยวให้ตอบโจทย์ตรงใจนักท่องเที่ยวสายเดินชิลในยุคนี้ด้วย

บทความ : ประวีณมัย  บ่ายคล้อย