ส่องเทรนด์คนจีนรุ่นใหม่ไม่บ้าแบรนด์ ใช้จ่ายพอเพียง

0
1

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า คนรุ่นใหม่ของจีนจำนวนไม่น้อยเลิกใช้กระเป๋าแบรนด์เนมในชีวิตประจำวันแล้วหันมาถือกระเป๋าไม่มียี่ห้อราคาประหยัด จำพวกถุงผ้า ถุงกระดาษ ถุงจ่ายตลาดแทน เมืองใหญ่ที่มีเทรนด์นี้อย่างเห็นได้ชัด คือ เมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง จนมีคำเรียกกระเป๋าใส่ของแนวนี้ว่า “กระเป๋าเซินเจิ้น (Shenzhen bag)”   นอกจากนี้ก็ยังมีคนรุ่นใหม่ในเมืองใหญ่อีกหลายเมืองที่กำลังฮิตเทรนด์นี้ด้วย ทั้งปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว

พวกเขาให้เหตุผลว่าการใช้ถุงผ้า ถุงกระดาษไปทำงานแสนจะสะดวกสบาย สามารถพกพาสิ่งของจิปาถะหลากหลายชนิด และกระเป๋าก็ยังมีคุณภาพดี ออกแบบเก๋ ดูทันสมัย ฟังก์ชันการใช้งานเยี่ยม สามารถทั้งสะพายไหล่ สะพายหลัง ทนทานเป็นที่สุด ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้กระเป๋าแบรนด์เนมอีกต่อไป

สำนักข่าวซินหัววิเคราะห์ว่า เทรนด์นี้สะท้อนพฤติกรรมการบริโภคของคนรุ่นใหม่จีนที่ชอบรูปแบบการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ไม่ฟุ้งเฟ้อ มีความพอเพียง รักษ์โลก สอดคล้องกับรูปแบบการใช้ชีวิตในสังคมสีเขียวที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ คนรุ่นใหม่หลายคนยังใช้ชีวิตแบบ work-life balance เลิกทำงานแบบไม่ลืมหูลืมตา ไม่ทำงานเพื่อเงินอย่างเดียว แต่ใช้ชีวิตชิลชิลมากขึ้น ไม่เครียด เน้นชีวิตที่มีสุขภาวะที่ดี คนกลุ่มนี้ยังชอบแต่งตัวง่ายๆ สไตล์เสื้อยืด รองเท้าแตะ กระเป๋าผ้า จนกลายเป็นเทรนด์การแต่งตัวฮิตของคนรุ่นใหม่

ศาสตราจารย์หวัง หนิง นักวิชาการด้านสังคมวิทยา มหาวิทยาลัย Southeast วิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของคนรุ่นใหม่จีนรูปแบบนี้ว่า เพราะผู้บริโภครุ่นใหม่มีความเป็นผู้ใหญ่และมีเหตุผลมากขึ้น พวกเขาจะใคร่ครวญถึงรูปแบบการใช้ชีวิตที่มัธยัสถ์ พอเพียง ด้วยการซื้อของที่ใช้งานได้จริง ถูกที่สุด คุ้มค่าที่สุด

นักเศรษฐศาสตร์ยังมองว่า คนยุค Generation Z ในประเทศจีนจำนวนมาก จะไม่บ้าแบรนด์ เลิกซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย คำนึงถึงการใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง พิจารณาคุณภาพของสินค้าและราคา และใช้จ่ายตามความจำเป็น คนกลุ่มนี้ยังมีนิสัยชอบการแบ่งปัน ชอบใช้ของมือสอง และสนับสนุนวิถีชีวิตรักษ์โลก และการบริโภคที่ยั่งยืน

ก่อนหน้านี้มีผลวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคที่สอดคล้องกันของ TianYanCha.com ที่ระบุว่า ผู้บริโภคจำนวนมากมีพฤติกรรมการใช้จ่าย โดยซื้อในสิ่งที่ต้องการจริงๆ นอกจากนี้ผู้บริโภคชาวจีนหลายคนยังมองว่า ควรเอาเงินมาใช้จ่ายเพื่อสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับตัวเองดีกว่า เช่น ทำให้ตนเองมีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดี แจ่มใสเบิกบานจากการมีชีวิตที่สมดุลย์

บท : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ที่มา : Xinhua